(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW của Bộ Chính trị về ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, sáng 15-10 đoàn giám sát của tỉnh do đồng chí Cầm Bá Xuân, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh làm trưởng đoàn đã tổ chức giám sát việc thực hiện tích tụ, tập trung đất đai cho sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Ngọc Lặc. Cùng tham gia có đại diện Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ tỉnh, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và môi trường.

Giám sát việc thực hiện tích tụ, tập trung đất đai cho sản xuất nông nghiệp tại huyện Ngọc Lặc

Thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW của Bộ Chính trị về ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, sáng 15-10 đoàn giám sát của tỉnh do đồng chí Cầm Bá Xuân, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh làm trưởng đoàn đã tổ chức giám sát việc thực hiện tích tụ, tập trung đất đai cho sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Ngọc Lặc. Cùng tham gia có đại diện Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ tỉnh, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và môi trường.

Giám sát việc thực hiện tích tụ, tập trung đất đai cho sản xuất nông nghiệp tại huyện Ngọc Lặc

Đồng chí Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, Trưởng đoàn giám sát của tỉnh phát biểu kết luận buổi giám sát.

Theo báo cáo của UBND huyện Ngọc Lặc, trong thời gian qua huyện đã tích cực đẩy mạnh tích tụ đất đai, chuyển đổi từ đất sản xuất nông, lâm nghiệp kém hiệu quả sang các mô hình cho hiệu quả cao hơn. Giai đoạn 2016-2020, huyện đã thực hiện chuyển đổi được 243,6 ha đất canh tác lúa kém hiệu quả sang cây trồng khác và cấy lúa kết hợp nuôi thủy sản. Thực hiện tích tụ tập trung quy mô lớn từ năm 2019 đến nay toàn huyện đã thực hiện được 1.849,2 ha, bình quân từ 1,0-5 ha, một số mô hình trên 20 ha, đặc biệt có dự án lớn có diện tích từ 50-110 ha, điển hình ở các xã: Nguyệt Ấn, Minh Tiến, Lam Sơn, Kiên Thọ, Đồng Thịnh, Minh Sơn, Ngọc Liên, Vân Am... Việc tích tụ tập trung quy mô lớn đã đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người sản xuất. Trong thời gian từ năm 2020 đến nay thực hiện tích tụ, tập trung đất đai cho sản xuất nông nghiệp theo tinh thần Nghị quyết số 13-NQ/TU, ngày 11-1-2019 của BCH Đảng bộ tỉnh, huyện đã xây dựng cơ chế, chính sách sát với điều kiện, tiềm năng và kêu gọi đầu tư, thu hút các dự án công nghiệp, phát triển các cụm công nghiệp, làng nghề với tổng diện tích 1.849,2 ha, trong đó trồng trọt được 367 ha, chăn nuôi 467,2 ha, cây lâm nghiệp 1.015 ha (thâm canh luồng, rừng gỗ lớn 236,7 ha).

Giám sát việc thực hiện tích tụ, tập trung đất đai cho sản xuất nông nghiệp tại huyện Ngọc Lặc

Đoàn công tác giám sát việc đầu tư phát triển sản xuất sau tích tụ tại xã Kiên Thọ.

Thông qua các ý kiến thảo luận và thực tế quá trình giám sát, đồng chí Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, Trưởng đoàn giám sát của tỉnh, ghi nhận các đề xuất, kiến nghị của huyện để tham mưu cho cấp có thẩm quyền; đồng thời đề nghị trong thời gian tới huyện Ngọc Lặc cần tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao vai trò của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong việc thực hiện giám sát và phản biện xã hội, nhất là trong lĩnh vực tích tụ đất đai; quá trình thực hiện phải phù hợp với phát triển nông, lâm nghiệp, gắn với phát triển quy hoạch đô thị trung tâm phía Tây của tỉnh. Tiếp tục quan tâm phát triển hạ tầng để vừa sản xuất, vừa phục vụ đời sống Nhân dân; ứng dụng khoa học - công nghệ để sản xuất đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và bảo vệ môi trường, bảo vệ rừng. Bên cạnh đó, việc tích tụ, tập trung đất đai phải gắn với thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới, tạo hành lang pháp lý để áp dụng, sao cho tích tụ và sử dụng ổn định, tránh lãng phí do điều chỉnh quy hoạch, hướng tới quá trình lâu dài và thu hút đầu tư hiệu quả. Quan tâm tới việc đầu tư hạ tầng giao thông, nhất là hình thức xã hội hóa, tạo môi trường thuận lợi cho sản xuất, lưu thông hàng hóa sau tích tụ...

Trước đó, đoàn công tác đã giám sát việc đầu tư phát triển sản xuất sau tích tụ tại xã Kiên Thọ và thực tế một số mô hình phát triển kinh tế địa phương.

Hoài Linh


Hoài Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]