(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng” đang trở thành “hạt nhân” trong công tác giảm nghèo, phát triển nông nghiệp bền vững ở huyện Cẩm Thủy.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ghi nhận từ phong trào nông dân sản xuất giỏi ở huyện Cẩm Thủy

Những năm qua, phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng” đang trở thành “hạt nhân” trong công tác giảm nghèo, phát triển nông nghiệp bền vững ở huyện Cẩm Thủy.

Nông dân Lê Tiến Dũng, xã Cẩm Tú làm kinh tế giỏi với trang trại chăn nuôi, trồng cây ăn quả.

Để phong trào phát triển bền vững và thiết thực, hàng năm Hội Nông dân huyện Cẩm Thủy tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về vai trò, trách nhiệm của người nông dân trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam. Song song với công tác tuyên truyền, các cấp hội nông dân trong huyện mở 1.250 lớp tập huấn khoa học - kỹ thuật, 20 cuộc hội thảo đầu bờ, 14 đợt đi tham quan, học hỏi mô hình phát triển sản xuất cho hàng chục nghìn lượt hội viên. Thông qua đó, giúp người nông dân có thêm kiến thức, kinh nghiệm để áp dụng vào thực tiễn sản xuất của gia đình. Đồng thời, Hội Nông dân huyện Cẩm Thủy phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, xây dựng 245 tổ vay vốn, tạo điều kiện thuận lợi cho 7.999 hộ nông dân vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, với dư nợ hơn 321 tỷ đồng...

Các hoạt động của Hội Nông dân huyện Cẩm Thủy đã tác động tích cực và tạo sức lan tỏa rộng rãi của phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng” đến mỗi hộ nông dân trong huyện. Từ phong trào đã xuất hiện nhiều nông dân dám nghĩ, dám làm bằng việc tận dụng, khai thác hiệu quả tiềm năng đất đai sẵn có ở địa phương, mạnh dạn đầu tư, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, đưa các loại cây, con giống mới vào sản xuất, phát triển ngành nghề dịch vụ ở khu vực nông thôn. “Lão nông” Lê Văn Mức, ở thôn Trung Tâm, xã Cẩm Châu là một trong những điển hình cho phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng” ở địa phương. Với tư duy làm ăn mới, ông Mức đã mạnh dạn vay vốn đầu tư kinh doanh dịch vụ tổng hợp, với các mặt hàng phục vụ sản xuất nông nghiệp và thu mua các sản phẩm nông sản cho người nông dân. Trong năm qua, ông Mức đã cung ứng 450 tấn vật tư nông nghiệp theo hình thức trả chậm và thu mua hơn 6.000 tấn ngô, sắn cho bà con nông dân trong huyện. Ngoài ra, ông Mức còn mở rộng thị trường kinh doanh sang cả nước bạn Lào. Với hoạt động kinh doanh hiệu quả, hàng năm gia đình ông Mức có thu nhập từ 600 đến 800 triệu đồng. Không chỉ làm giàu cho bản thân, hiện cơ sở sản xuất, kinh doanh của gia đình “lão nông” này, còn tạo việc làm cho 40 lao động địa phương và hàng năm giúp được 3 hộ nông dân khác ở địa phương thoát nghèo.

“Lão nông” Lê Tiến Dũng nức tiếng ở thôn Đồng Ranh, xã Cẩm Tú với việc “biến” vùng đồi thành trang trại chăn nuôi lợn “sạch” và trồng cây ăn quả. Có trong tay hơn 5 ha đất đồi nhưng suốt thời gian dài gia đình ông Dũng chỉ biết trồng mía và một số cây rau màu khác. Sản xuất manh mún, chưa biết áp dụng khoa học vào sản xuất nên hiệu quả kinh tế chưa cao. Năm 2013, sau khi được tham gia lớp tập huấn kỹ thuật về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi do trung tâm học tập cộng đồng xã tổ chức, ông Dũng đã chuyển đổi từ mía sang trồng cây ăn quả, chủ yếu là cam, bưởi, dứa. Năm 2017, gia đình ông liên kết với Công ty CP chăn nuôi CP Việt Nam, đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi hơn 3.000 con lợn thịt và 3.000 con gà sạch. Mỗi năm, sau khi trừ chi phí gia đình ông có thu nhập khoảng 1,5 tỷ đồng.

Hay, gia đình bà Vũ Thị Hà, ở thôn Trại Hà, xã Cẩm Tân, với trang trại chăn nuôi lợn và 6 ha mía nguyên liệu, mỗi năm cho thu nhập từ 400 đến 600 triệu đồng...

Ở huyện Cẩm Thủy còn hàng trăm “lão nông” sản xuất, kinh doanh giỏi đang hàng ngày miệt mài biến những vùng đồi, mảnh ruộng khô cằn thành những vùng đồi cho giá trị kinh tế bền vững.


Bài và ảnh: Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]