(Baothanhhoa.vn) - Mặc dù đã được phê duyệt quy hoạch từ năm 1992 và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) từ năm 2001.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Dự án Ga Bỉm Sơn đến khi nào thực hiện?

Mặc dù đã được phê duyệt quy hoạch từ năm 1992 và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) từ năm 2001.

Mặc dù đã sinh sống ổn định hơn 30 năm nhưng 3 hộ dân ở đường Nguyễn Huệ (phường Ngọc Trạo) vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do thuộc quy hoạch cổng Ga Bỉm Sơn mở rộng.

Tuy nhiên đến nay, dự án Ga Bỉm Sơn vẫn đang “nằm trên giấy”. 135.775 m2 đất ở vị trí giáp ranh với Quốc lộ 1A, thuộc địa bàn hai phường Phú Sơn và Ngọc Trạo (thị xã Bỉm Sơn) thuộc quy hoạch dự án đang xảy ra tình trạng lấn chiếm, sử dụng sai mục đích. Bên cạnh đó, một số hộ dân trên trục đường Nguyễn Huệ có diện tích đất thuộc quy hoạch cổng Ga Bỉm Sơn mở rộng đang phải sống trong cảnh tạm bợ. Do không được cấp GCNQSDĐ nên các hộ dân không thể cải tạo, xây dựng nhà ở kiên cố, ổn định cuộc sống.

Gia đình ông Trần Văn Vịnh, ông Vũ Xuân Quyết, bà Lê Thị Minh là 3 hộ dân được UBND phường Ngọc Trạo cho mượn đất kinh doanh và làm nhà ở từ năm 1986. Trong quá trình sinh sống, các hộ đã nộp tiền thuế đất hàng năm cho UBND phường. Năm 1994, UBND thị xã Bỉm Sơn tiến hành cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân sinh sống trên trục đường Nguyễn Huệ. Tuy nhiên, thửa đất mà 3 hộ gia đình nói trên không được cấp GCNQSDĐ vì nằm trong quy hoạch nâng cấp, mở rộng Ga Bỉm Sơn. Vậy nhưng đến nay, sau 17 năm được cấp GCNQSDĐ, dự án Ga Bỉm Sơn vẫn chưa thực hiện. Bà Lê Thị Minh bức xúc cho biết: Mặc dù đã sinh sống, buôn bán ở đây ổn định hơn 30 năm nhưng do chưa được cấp GCNQSDĐ dẫn đến công việc kinh doanh và cuộc sống của gia đình bà gặp rất nhiều khó khăn. 3 gia đình đã nhiều lần làm đơn và kiến nghị trực tiếp đến các cấp có thẩm quyền về việc mong muốn được cấp GCNQSDĐ để xây dựng nhà ở, yên tâm ổn định cuộc sống nhưng đến nay nguyện vọng vẫn chưa được giải quyết.

Bên cạnh đó, sau khi được giao đất, do Ga Bỉm Sơn chưa đầu tư xây dựng các hạng mục và không có biện pháp quản lý tốt nên một phần đất trong quy hoạch ga giáp với các hộ dân phía Tây Quốc lộ 1A đã bị 73 hộ dân lấn chiếm sử dụng. Theo quan sát, các hộ dân không chỉ làm nhà ở mà còn sử dụng diện tích lấn chiếm để chăn nuôi; đồng thời, thường xuyên cải tạo, cơi nới gây mất mỹ quan đô thị và khó khăn cho công tác quản lý tại địa phương.

Được biết, trước kiến nghị của các hộ dân trong nhiều năm qua, UBND thị xã Bỉm Sơn đã nhiều lần trực tiếp làm việc và có văn bản đề nghị Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Chi nhánh Khai thác Đường sắt Hà Thanh (đơn vị được giao quản lý, sử dụng Ga Bỉm Sơn) phối hợp giải quyết, thực hiện giải phóng mặt bằng, mở cổng vào Ga Bỉm Sơn theo quy hoạch. Đó cũng là điều kiện để thị xã Bỉm Sơn có phương án tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án sớm ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, sự hợp tác của các đơn vị nói trên chưa tích cực nên những tồn tại nói trên vẫn chậm được giải quyết. Ngày 9-5-2016, UBND thị xã Bỉm Sơn nhận được công văn trả lời của Chi nhánh Khai thác Đường sắt Hà Thanh và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam về vấn đề này, trong đó nêu rõ: “Đối với phần diện tích nhà, đất các hộ dân đang sử dụng nằm trong ranh giới đất khu Ga Bỉm Sơn đã được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp GCNQSDĐ cho Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đề nghị giữ nguyên hiện trạng, khi có dự án sẽ tiến hành giải tỏa, di dời”.

Thực hiện Văn bản số 10746/UBND-CN ngày 21-9-2016 của UBND tỉnh Thanh Hóa về chủ trương rà soát nhu cầu sử dụng đất của Ga Bỉm Sơn, báo cáo UBND tỉnh cho lập quy hoạch chi tiết khu dân cư phía Đông Ga Bỉm Sơn, UBND thị xã Bỉm Sơn cũng đã đề nghị Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp thực hiện rà soát. Tuy nhiên, quá trình phối hợp làm việc cụ thể với ngành đường sắt để rà soát nhu cầu quỹ đất của Ga Bỉm Sơn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc do nhu cầu sử dụng đất phải theo quy hoạch phát triển ga, liên quan đến quy hoạch chiến lược phát triển ngành đường sắt do Bộ Giao thông - Vận tải phê duyệt. Mới đây nhất, vào tháng 7-2018, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã có báo cáo rà soát hiện trạng quản lý, sử dụng Ga Bỉm Sơn. Tuy nhiên, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam vẫn kiến nghị: Quy hoạch sử dụng đất khu Ga Bỉm Sơn phụ thuộc vào quy hoạch chi tiết hệ thống nhà ga, kho ga, bãi hàng trên các tuyến đường sắt quốc gia và quy hoạch chi tiết hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam. Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chuyên môn hoàn thiện quy hoạch chi tiết, tạo tiền đề phát triển ngành đường sắt hiện tại và những năm tiếp theo.

Rõ ràng, việc quy hoạch “treo” dự án Ga Bỉm Sơn đã và đang gây rất nhiều khó khăn trong quản lý quy hoạch và trật tự đô thị tại thị xã Bỉm Sơn, gây bức xúc cho nhân dân trong thời gian dài. Sự việc này cần sự quan tâm, vào cuộc thật sự trách nhiệm của các cấp, các ngành có liên quan để sớm giải quyết những hệ lụy từ dự án này.


Bài và ảnh: Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]