(Baothanhhoa.vn) - Hiện nay, tại Khu Kinh tế Nghi Sơn có 122 doanh nghiệp (DN) đã đi vào hoạt động, với khoảng 32.000 lao động. Trong năm 2021, trải qua nhiều thời điểm dịch diễn biến phức tạp, dưới sự chỉ đạo sát sao của tỉnh, các cấp, ngành có liên quan và Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp trong công tác phòng, chống và kiểm soát dịch, hoạt động sản xuất tại “đầu não kinh tế” của tỉnh vẫn được giữ vững.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Doanh nghiệp tại Khu Kinh tế Nghi Sơn chủ động phòng dịch, thích ứng sản xuất

Hiện nay, tại Khu Kinh tế Nghi Sơn có 122 doanh nghiệp (DN) đã đi vào hoạt động, với khoảng 32.000 lao động. Trong năm 2021, trải qua nhiều thời điểm dịch diễn biến phức tạp, dưới sự chỉ đạo sát sao của tỉnh, các cấp, ngành có liên quan và Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp trong công tác phòng, chống và kiểm soát dịch, hoạt động sản xuất tại “đầu não kinh tế” của tỉnh vẫn được giữ vững.

Doanh nghiệp tại Khu Kinh tế Nghi Sơn chủ động phòng dịch, thích ứng sản xuất

Bốc xếp hàng xuất khẩu tại Công ty TNHH Văn Lang YUFUKUYA.

Hiện nay, bước sang giai đoạn phục hồi sản xuất và thích ứng, bên cạnh việc tuân thủ các khuyến cáo về phòng, chống dịch của ngành y tế, nhiều DN vẫn tiếp tục thực hiện các giải pháp riêng nhằm hạn chế tối đa sự lây lan của dịch bệnh và ổn định sản xuất.

Công ty TNHH Văn Lang YUFUKUYA bắt đầu đi vào hoạt động được hơn 1 năm. Mặt hàng chủ yếu của công ty là viên nén, dăm gỗ xuất khẩu đi Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc. Với 2 dây chuyền sản xuất công suất 150.000 tấn/năm, năm 2021, đơn vị đã xuất khẩu 150.000 tấn khô gỗ dăm và 30.000 tấn viên nén gỗ, doanh thu 400 tỷ. Ông Lang Văn In, Giám đốc Công ty TNHH Văn Lang YUFUKUYA, cho biết: Do tính chất lao động đòi hỏi cần qua thời gian đào tạo, chưa kể một số vị trí yêu cầu kỹ thuật cao nên từ khi chính quyền chưa có khuyến cáo các giải pháp “3 tại chỗ” ở một số thời điểm năm 2021, đơn vị đã chủ động khu ký túc xá đáp ứng chỗ ở và công tác hậu cần cho hơn 60 lao động. Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần, công ty cũng đã thực hiện test cho toàn bộ người lao động trước khi trở lại làm việc và tiếp tục động viên người lao động duy trì “3 tại chỗ”.

Còn tại Công ty CP Gạch Tuynel Trường Lâm, do làm tốt công tác phòng dịch nên công ty vẫn hoạt động liên tục, thường xuyên suốt nhiều thời điểm dịch diễn biến phức tạp. Ông Nguyễn Trọng Hưng, Giám đốc điều hành Công ty CP Gạch Tuynel Trường Lâm, chia sẻ: Để đạt tối đa mục tiêu sản xuất năm 2022, đơn vị đã chủ động tìm kiếm khách hàng; đồng thời, làm tốt công tác quản trị DN, nâng cao năng suất làm việc, hiệu quả sản xuất. Công ty cũng triển khai, chỉ đạo thường xuyên tới các xí nghiệp về các biện pháp chủ động phòng, chống dịch COVID-19 để không bị gián đoạn ở bất cứ khâu nào, phấn đấu sản xuất, tiêu thụ vượt kế hoạch sản lượng đề ra.

Năm 2022, Công ty TNHH Lionas MeTals đặt mục tiêu sản xuất khoảng 13.000 tấn sản phẩm hợp kim Ferro silicon. Theo đại diện công ty, kể cả thời điểm dịch COVID-19 bùng phát mạnh, nhưng với sự đồng hành từ phía chính quyền địa phương và Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp trong công tác phòng, chống dịch, cùng với việc tạo điều kiện tiêm vắc-xin phòng COVID-19 sớm cho công nhân nên công ty luôn an toàn, bảo đảm cho việc vận hành các dây chuyền liên tục. Năm 2022, công ty đã lên kế hoạch đầu tư thêm 5 triệu USD để mở rộng nhà xưởng và mua sắm dây chuyền, thiết bị mới phục vụ sản xuất.

Đại diện lãnh đao Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp, cho biết: Năm 2021 vừa qua, nhiều thời điểm khó khăn do ảnh hưởng của dịch, tình hình sản xuất của các DN tại Khu Kinh tế Nghi Sơn vẫn duy trì ổn định, thể hiện ở sự tăng trưởng các chỉ số kinh tế chủ yếu của các khu công nghiệp, cụm công nghiệp có mức tăng trưởng ổn định so với năm trước, như: Giá trị sản xuất, kim ngạch xuất khẩu, giải quyết việc làm cho người lao động. Qua 2 năm thích ứng, các DN sản xuất đã thể hiện được bản lĩnh chủ động, tinh thần vượt khó, linh hoạt trong bối cảnh khắc nghiệt. Hiện nay, Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tiếp tục thực hiện các giải pháp, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN đầu tư sản xuất, kinh doanh. Trong đó, nếu có dịch xảy ra, sẽ thực hiện khoanh vùng quy mô hẹp nhất, vừa đảm bảo phòng, chống dịch, vừa duy trì sản xuất ổn định trong DN. Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp cũng đã phối hợp chặt chẽ với các DN cấp phép cho 295 chuyên gia, người lao động nước ngoài sang làm việc tại tỉnh nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng, vận hành các dự án cần chuyên gia nước ngoài tại Khu Kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bài và ảnh: Minh Hằng


Bài và ảnh: Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]