(Baothanhhoa.vn) - Chiều 14 - 11, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị nghe, cho ý kiến vào Phương án quy hoạch điều chỉnh, mở rộng thị trấn Hậu Lộc, huyện Hậu Lộc đến năm 2035. Đồng chí Mai Xuân Liêm, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Điều chỉnh quy hoạch thị trấn Hậu Lộc đến năm 2035

Chiều 14 - 11, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị nghe, cho ý kiến vào Phương án quy hoạch điều chỉnh, mở rộng thị trấn Hậu Lộc, huyện Hậu Lộc đến năm 2035. Đồng chí Mai Xuân Liêm, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì.

Điều chỉnh quy hoạch thị trấn Hậu Lộc đến năm 2035

Toàn cảnh hội nghị.

Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan của tỉnh, huyện Hậu Lộc, Viện Quy hoạch – Kiến trúc Thanh Hóa.

Tại hội nghị, đơn vị tư vấn là Viện Quy hoạch – Kiến trúc Thanh Hóa đã trình bày thuyết minh điều chỉnh, mở rộng quy hoạch chung xây dựng thị trấn Hậu Lộc đến năm 2035. Theo đó, yêu cầu điều chỉnh, mở rộng thị trấn Hậu Lộc là việc làm cần thiết, bởi các quy hoạch cũ về đô thị này đã lạc hậu so với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội thực tế. Hiện nay, thị trấn này chủ yếu chỉ phát triển dọc Quốc lộ 10 và Đường tỉnh 526B, trong khi phía Đông và Đông Nam của thị trấn có các con đường chiến lược nhiều tiềm năng phát triển. Mặt khác, quy mô diện tích và dân số của thị trấn Hậu Lộc hiện nay không đủ tiêu chí theo Nghị quyết 1211/2016/UBTVQH 13 của Quốc hội.

Điều chỉnh quy hoạch thị trấn Hậu Lộc đến năm 2035

Đại diện Viện Quy hoạch - Kiến trúc Thanh Hóa (đơn vị tư vấn) trình bày thuyết minh phương án mở rộng thị trấn Hậu Lộc.

Phương án Điều chỉnh, mở rộng quy hoạch chung xây dựng thị trấn Hậu Lộc đến năm 2035 được đưa ra với diện tích hơn 1.700 ha, bao gồm toàn bộ diện tích thị trấn Hậu Lộc, các xã: Lộc Tân, Thịnh Lộc, Xuân Lộc và thôn Phú Thịnh của xã Phú Lộc. Thị trấn Hậu Lộc mở rộng sẽ đạt đô thị loại 5, là trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội của huyện Hậu Lộc.

Điều chỉnh quy hoạch thị trấn Hậu Lộc đến năm 2035

Đại diện huyện Hậu Lộc nêu các quan điểm phát triển thị trấn Hậu Lộc trong tương lai.

Trên cơ sở đánh giá hiện trạng, tiềm năng, động lực phát triển đô thị, dự báo về phát triển kinh tế - xã hội, dân số…, phương án quy hoạch mở rộng được đưa ra dựa trên quan điểm khai thác tối đa điều kiện hiện có, phát triển thị trấn Hậu Lộc trên cơ sở các trục không gian chủ đạo đã được xác định, mở hướng phát triển về phía Tây Bắc và Đông Nam. Xu hướng phát triển sẽ được lựa chọn các khu vực có quỹ đất thuận lợi để phát triển đô thị, cải tạo các khu vực hiện hữu, hình thành đô thị phát triển năng động, bền vững, đảm bảo sự phù hợp với phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Không gian đô thị mở rộng sẽ lấy 2 dòng sông là Trà Giang và Lạch Trường làm điểm nhấn, trong đó có các khu đất và công trình công cộng, khu công viên, cây xanh, các khu đô thị…

Điều chỉnh quy hoạch thị trấn Hậu Lộc đến năm 2035

Đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng đóng góp ý kiến.

Điều chỉnh quy hoạch thị trấn Hậu Lộc đến năm 2035

Đại diện lãnh đạo Sở tài nguyên và Môi trường cho ý kiến về các nội dung liên quan.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm đánh giá cao những ý kiến có tính tập trung, chất lượng tham gia tại hội nghị. Trên cơ sở đó, đồng chí chỉ đạo UBND huyện Hậu Lộc và đơn vị tư vấn tiếp thu ý kiến các sở, ngành chuyên môn để bổ sung vào đồ án quy hoạch. Về những căn cứ pháp lý trong đồ án, cần bổ sung thêm một số nội dung theo bố cục, thứ tự hợp lý, thống nhất và lô gíc hơn. Với phần quy hoạch nghĩa trang cho thị trấn sau mở rộng, đồng chí thống nhất quan điểm quy hoạch thêm nghĩa trang mới rộng 15 ha, nhưng cũng cần có lộ trình để thu hẹp và đóng các nghĩa trang của từng đơn vị xã, thị trấn hiện nay, tập trung dần về khu quy hoạch mới. Về phát triển các tuyến giao thông trong tương lai, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu đơn vị tư vấn bổ sung một số hạ tầng giao thông, khu giao thông tĩnh; bảo đảm yêu cầu tỷ lệ sử dụng đất theo quy định.

Điều chỉnh quy hoạch thị trấn Hậu Lộc đến năm 2035

Đồng chí Mai Xuân Liêm, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Để đồ án quy hoạch mở rộng này có tính thuyết phục hơn, cần bổ sung biểu đánh giá các chỉ tiêu đô thị hiện nay, các chỉ tiêu dự kiến sau khi mở rộng, để từ đó có kế hoạch đầu tư cho từng giai đoạn cụ thể. Sau khi đồ án được phê duyệt, UBND huyện Hậu Lộc phải triển khai quy hoạch sử dụng đất thị trấn vào quy hoạch sử dụng đất chung toàn huyện để bảo đảm tính đồng bộ; đồng thời tổ chức công bố rộng rãi với nhân dân trên địa bàn để nhân dân nắm được quy hoạch. Huyện cũng cần có kế hoạch, lộ trình để đầu tư thêm đường giao thông, khai thác tiềm năng quỹ đất 2 bên. Riêng với phương án xây dựng đoạn Quốc lộ 10 tránh thị trấn Hậu Lộc, đồng chí giao Sở Giao thông – Vận tải sớm có văn bản trình UBND tỉnh, để UBND tỉnh có cơ sở đề nghị Bộ Giao thông – Vận tải xem xét, cho chủ trương. Sau khi tổng hợp các ý kiến và nội dung chỉ đạo tại hội nghị, Sở Xây dựng có trách nhiệm tổng hợp thành đồ án hoàn chỉnh để báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.

Lê Đồng


Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]