(Baothanhhoa.vn) - Chiều 14-9, đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì Hội nghị về tình hình triển khai Dự án (DA) xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. Hội nghị được tổ chức trực tuyến, có sự tham dự của đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành, doanh nghiệp, nhà thầu, đơn vị thi công và 13 địa phương có tuyến cao tốc đi qua.

Đẩy nhanh tiến độ dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông

Chiều 14-9, đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì Hội nghị về tình hình triển khai Dự án (DA) xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. Hội nghị được tổ chức trực tuyến, có sự tham dự của đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành, doanh nghiệp, nhà thầu, đơn vị thi công và 13 địa phương có tuyến cao tốc đi qua.

Đẩy nhanh tiến độ dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông

Toàn cảnh điểm cầu Hà Nội (ảnh chụp màn hình)

Tham dự tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa có đồng chí Mai Xuân Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị có liên quan và Văn phòng UBND tỉnh.

DA xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 được Quốc hội khóa XIV quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 52/2017/QH14, ngày 22-11-2017, tổng chiều dài 654 km đường bộ cao tốc, với tổng mức đầu tư 118.716 tỷ đồng. Trong đó gồm 55.000 tỷ đồng vốn Nhà nước tham gia thực hiện DA và 63.716 tỷ đồng vốn huy động ngoài ngân sách. DA được chia thành 11 DA thành phần, gồm 3 DA đầu tư công và 8 DA đầu tư theo hình thức PPP. Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) các DA thành phần được bắt đầu thực hiện từ tháng 6-2019 đến nay đã hoàn thành 97,8%, với tổng diện tích đã thu hồi là trên 4.824,31 ha/4.926,91 ha cần giải tỏa...

DA xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 qua tỉnh Thanh Hóa có tổng chiều dài 98,8km. Gồm 3 DA thành phần là: DA Mai Sơn - QL.45 dài 49,02 km; DA QL.45 - Nghi Sơn dài 43,28 km và DA Nghi Sơn - Diễn Châu dài 6,5 km.

Đến nay, DA đã hoàn thành xây dựng hạ tầng 42 khu tái định cư và giao đất cho 1.118/1.128 hộ xây dựng nhà ở, đạt 99,1% và đã hoàn thành di dời các công trình công cộng, hạ tầng kỹ thuật; chỉ còn lại các đoạn công trình hạ tầng kỹ thuật cắt ngang tuyến đường bộ cao tốc, phải chờ đặt ngầm qua hệ thống tuyến đường cao tốc. Hoàn thành và bàn giao mặt bằng được 97,7 km, đạt 98,9%. Trong đó, DA Mai Sơn - QL.45 bàn giao mặt bằng được 49,02/49,02 km đạt 100% từ ngày 30-4- 2021 cho nhà thầu thi công; DA QL.45 - Nghi Sơn hoàn thành được 42,38/43,28 km, đạt 97,9%; DA Nghi Sơn - Diễn Châu hoàn thành được 6,3/6,5 km, đạt 96,9%.

Đẩy nhanh tiến độ dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông

Toàn cảnh điểm cầu tỉnh Thanh Hoá.

Nhu cầu sử dụng vật liệu của DA trên địa bàn tỉnh là khoảng 2,139 triệu m3 đá, 11,68 triệu m3 đất san lấp và 2,904 triệu m3 cát. Bên cạnh 132 mỏ đá, 27 mỏ cát xây dựng và 21 mỏ đất, UBND tỉnh đã cấp phép thêm một số mỏ vật liệu theo Nghị quyết số 60/NQ-CP, ngày 16-6-2021 của Chính phủ về việc áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho DA nhằm đáp ứng nhu cầu vật liệu thi công DA. Đồng thời, chỉ đạo các sở, ngành của địa phương làm việc trực tiếp với Ban Quản lý DA rà soát, đề xuất đưa vào khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản đối với những mỏ khoáng sản có đủ điều kiện; thực hiện các thủ tục nâng công suất khai thác các mỏ đã cấp phép theo “cơ chế đặc thù”...

Tại hội nghị, các địa phương, đơn vị thi công đã trình bày một số kiến nghị về khó khăn khi triển khai thực hiện DA, như: Đến nay vẫn còn 2,2% chiều dài tuyến chưa bàn giao mặt bằng, khoảng 50% khối lượng các công trình hạ tầng kỹ thuật chưa di dời, tình trạng thiếu vật liệu đắp nền đường, thiếu vị trí đổ thải, giá vật liệu thi công (sắt, thép, xi măng...) tăng ảnh hưởng lớn đến chi phí xây dựng, thi công...

Cùng với đó là một số kiến nghị về việc hỗ trợ, tạo điều kiện cho cán bộ, người lao động được di chuyển vào công trường để thi công; hỗ trợ xét nghiệm và tiêm phòng COVID-19 cho người lao động.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành ghi nhận và đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của các bộ, ngành, đơn vị liên quan và 13 địa phương có DA đi qua.

Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, DA xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội chung của cả nước, khi DA hoàn thành hệ thống đường cao tốc của đất nước sẽ góp phần kết nối đồng bộ các vùng, miền, các trung tâm kinh tế lớn, tạo động lực quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội từng địa phương, mỗi vùng và cả nước. Do đó, Chính phủ sẽ vào cuộc để hỗ trợ sẽ can thiệp để giải quyết những khó khăn, vướng mắc cùng các địa phương, bộ, ngành để bảo đảm tiến độ thi công DA.

Phó Thủ tướng Chính phủ đồng ý với đề xuất nâng công suất của các mỏ được cấp phép theo Nghị quyết số 60/NQ-CP, ngày 16-6-2021. Đồng thời, yêu cầu các địa phương và các đơn vị thi công cần phối hợp chặt chẽ để tìm nguồn cung cấp vật liệu. Bộ Tài nguyên và Môi trường tạo điều kiện tối đa cho việc cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng cho các mỏ mới, tăng công suất khai thác của các mỏ đã được cấp phép, song phải bảo đảm tuyệt đối về môi trường và an toàn lao động.

Phó Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương, ban QLDA và đơn vị thi công tập trung nhân lực, vật lực, yêu cầu đến tháng 10-2021 phải hoàn thành công tác GPMB toàn tuyến Bắc - Nam.

Về việc tổ chức thi công trong điều kiện dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế phân bổ hợp lý nguồn vắc-xin cho người lao động đang thi công trên các dự án, hướng dẫn phòng, chống dịch trong quá trình làm việc, hỗ trợ vật tư y tế, xét nghiệm tầm soát phòng dịch. Bộ Giao thông - Vận tải cần tăng cường kiểm tra, giao ban tiến độ với các đơn vị thi công các dự án, nắm bắt tình hình để kịp thời tháo gỡ khó khăn, duy trì sản xuất, đảm bảo tiến độ thi công các dự án.

Đẩy nhanh tiến độ dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông

Đồng chí Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu sau hội nghị trực tuyến.

Sau hội nghị trực tuyến, đồng chí Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, địa phương và chủ đầu tư tiếp tục thực hiện rà soát tiến độ thi công; các đơn vị liên quan phối hợp với các Ban QLDA tổ chức kiểm tra, thống nhất các vị trí đổ rác thải. Trong trường hợp cần thiết, có thể rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính, chấp thuận vị trí đổ thải mới phù hợp với quy hoạch, đảm bảo môi trường…

Về vấn đề nhu cầu vật liệu cho triển khai thực hiện DA, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên Môi trường và địa phương dựa trên nhu cầu, đề xuất của các chủ đầu tư để tham mưu cho UBND tỉnh xem xét, chấp thuận chủ trương thành lập các mỏ khai thác mới. Đồng thời, giao các Ban QLDA chỉ đạo các nhà thầu thi công làm việc với các chủ mỏ đủ tiêu chuẩn phục vụ dự án ký cam kết mua vật liệu từ mỏ với khối lượng lớn hơn công suất được phép khai thác, làm cơ sở để chủ mỏ lập hồ sơ nâng công suất theo Luật Khoáng sản; Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét, rút ngắn thời gian xử lý so với quy định để sớm nâng công suất mỏ.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao các địa phương rà soát lại nhu cầu, khả năng giải ngân kinh phí GPMB của dự án thành phần, làm cơ sở để UBND tỉnh xây dựng phương án giải ngân, phân bổ vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, phối hợp với đơn vị thi công dự án thống nhất thời gian hoàn trả hạ tầng kỹ thuật theo đúng tiến độ đã ký.

Để bảo đảm an toàn cho lao động thi công tại các dự án, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị thi công phối hợp với chính quyền các địa phương rà soát, đề xuất nhu cầu vắc - xin để UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan xem xét, bố trí nguồn vắc - xin cho lao động trong thời gian sớm nhất.

Lê Hoà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]