(Baothanhhoa.vn) - Hiện nay, tình hình sản xuất một số sản phẩm như ô tô tải, đường, tinh bột sắn vẫn đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nguyên liệu và khó tiêu thụ. Để gỡ khó cho các ngành sản xuất này, bên cạnh sự vào cuộc mạnh mẽ của các ngành liên quan, bản thân các DN cần chủ động hơn trong phương án quy hoạch sản xuất, chiến lược tiêu thụ sản phẩm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ các sản phẩm công nghiệp chủ lực

Hiện nay, tình hình sản xuất một số sản phẩm như ô tô tải, đường, tinh bột sắn vẫn đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nguyên liệu và khó tiêu thụ. Để gỡ khó cho các ngành sản xuất này, bên cạnh sự vào cuộc mạnh mẽ của các ngành liên quan, bản thân các DN cần chủ động hơn trong phương án quy hoạch sản xuất, chiến lược tiêu thụ sản phẩm.

Công nhân Công ty CP Đầu tư phát triển Vicenza bốc xếp sản phẩm đi tiêu thụ.

11 tháng năm 2018, giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh đạt 83.297 tỷ đồng, bằng 90,8% kế hoạch và tăng 30,2% cùng kỳ. Đây là mức tăng trưởng cao nhất trong nhiều năm gần đây. Thành quả trên đã phản ánh sự vào cuộc quyết liệt của tỉnh, các ngành, các cấp trong chiến lược tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho sản xuất, kinh doanh phát triển. Bên cạnh đó, phải kể đến sự nỗ lực của các doanh nghiệp (DN) trong tỉnh. Nhiều DN đã mạnh dạn đầu tư, cải tiến thiết bị, dây chuyền sản xuất, xây dựng và giữ vững thương hiệu để nâng giá trị cạnh tranh cho sản phẩm trên thị trường.

Với Công ty CP Đầu tư phát triển Vicenza, việc cập nhật, ứng dụng công nghệ để cho ra đời những sản phẩm với tính năng tối ưu là chiến lược hàng đầu. Với số vốn 1.500 tỷ đồng, trong năm 2018, 1 dây chuyền sản xuất gạch lát nền khổ lớn và 1 dây chuyền gạch ốp tường khổ lớn tại Khu Công nghiệp Lễ Môn (TP Thanh Hóa) đã được hoàn thiện và đi vào sản xuất. Hai dây chuyền sản xuất mới này được đầu tư công nghệ hiện đại nhất hiện nay tại Việt Nam, như: Công nghệ ép thủy lực, công nghệ in kỹ thuật số đa kênh, công nghệ nung 2 lần, công nghệ tráng men siêu phẳng và công nghệ mài bóng nano ngược. Với các thiết bị công nghệ hiện đại, đơn vị cung ứng công nghệ, người điều hành nhà máy có thể giám sát, điều khiển quy trình sản xuất từ bất cứ nơi nào trên thế giới. Ông Đỗ Đức Thắng, Giám đốc Công ty CP Đầu tư phát triển Vicenza, chia sẻ: Với dây chuyền sản xuất gạch ốp lát cao cấp này, sản phẩm đa dạng với nhiều kích thước, mẫu mã, độ bóng cao, bền màu, hình ảnh và màu sắc sống động. Để tiếp tục chiến lược chinh phục thị trường, đơn vị sẽ không ngừng cải tiến, phát huy sáng kiến, kinh nghiệm để nâng cao năng suất, chất lượng và hạ giá thành sản phẩm; nghiên cứu, linh hoạt thay đổi mẫu mã sản xuất, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng.Trong năm 2019, đơn vị sẽ xúc tiến quy trình xuất khẩu với sản phẩm gạch ốp lát cao cấp Vicenza đến một số thị trường ở Nam Mỹ, Đông Âu và châu Phi.

Theo thống kê của Sở Công Thương, trong tháng 11-2018, có 28/32 sản phẩm công nghiệp chủ yếu tăng. So với 11 tháng cùng kỳ, một số sản phẩm công nghiệp chủ yếu đạt khá so với kế hoạch, như: Điện sản xuất 4.015 triệu Kwh, đạt 113,3% kế hoạch, tăng 29,8% cùng kỳ; hàng may mặc đạt 166,5 triệu sản phẩm, đạt 115,5% kế hoạch, tăng 25,7% cùng kỳ. Trong đó, nhiều sản phẩm đạt mức tăng trưởng cao, không những chinh phục được thị trường trong nước mà còn vươn ra thị trường quốc tế.

11 tháng năm 2018, sản lượng sản xuất xi măng toàn tỉnh đạt 12,7 triệu tấn, tăng 18,3% so với cùng kỳ. Để khắc phục khó khăn trong điều kiện nguồn cung xi măng dư thừa, bên cạnh việc ổn định chất lượng sản phẩm, các nhà máy xi măng trong tỉnh đã triển khai quyết liệt công tác phát triển thị trường, trong đó chú trọng công tác xuất khẩu. Tại Công ty Xi măng Long Sơn, DN đã phát triển thêm 2 nhà máy đóng bao và phân phối sản phẩm tại các tỉnh Khánh Hòa, Long An nên thị trường không ngừng được mở rộng. Nhờ vậy sản lượng xi măng tiêu thụ của Long Sơn tăng hơn 20% so với cùng kỳ. Tại Công ty CP Xi măng Bỉm Sơn, đại diện công ty cho biết, sản lượng 11 tháng đạt 3,6 triệu tấn, vượt 8,1% kế hoạch và tăng 13,1% so với cùng kỳ. Kết quả đạt được trong 11 tháng đầu năm của đơn vị đã khẳng định những chiến lược thực hiện là hoàn toàn đúng đắn. Xác định thị trường tiêu thụ sản phẩm vẫn cạnh tranh khốc liệt, công ty đang tiếp tục nghiên cứu, làm tốt công tác thị trường và tiêu thụ sản phẩm, từng bước chiếm lĩnh thị trường trong nước và các nước trong khu vực. Bên cạnh đó, công ty đang tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ dự án chuyển đổi công nghệ từ hệ thống nghiền xi măng đến đóng bao. Dự án với trang bị công nghệ hiện đại, đồng bộ này được hoàn thiện sẽ giải quyết được việc thiếu hụt sản lượng nghiền xi măng, giảm chi phí sản xuất, đa dạng hóa sản phẩm, duy trì chất lượng sản phẩm ổn định, đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

Tuy nhiên hiện nay, tình hình sản xuất một số sản phẩm như ô tô tải, đường, tinh bột sắn vẫn đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nguyên liệu và khó tiêu thụ. Để gỡ khó cho các ngành sản xuất này, bên cạnh sự vào cuộc mạnh mẽ của các ngành liên quan, bản thân các DN cần chủ động hơn trong phương án quy hoạch sản xuất, chiến lược tiêu thụ sản phẩm. Đối với sản xuất mía đường, trong thời gian tới, ngành nông nghiệp cần sớm chỉ đạo ổn định diện tích vùng trồng mía, tập trung chỉ đạo áp dụng quy trình kỹ thuật để thâm canh tăng năng suất. Các công ty mía đường cũng cần sớm nghiên cứu tổ chức liên kết với người trồng mía để hướng tới sản xuất quy mô lớn, áp dụng công nghệ cao, đưa giống mới có sản lượng, chữ đường cao, ứng dụng cơ giới hóa vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng và giảm giá thành sản phẩm để nâng cao sức cạnh tranh. Sản xuất phân bón cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tiên tiến, nghiên cứu, đưa ra thị trường các dòng phân bón tích hợp nhiều ưu việt, thân thiện với môi trường. Đồng thời, đẩy mạnh quảng bá, tiếp cận thị trường ngoài tỉnh.

Hiện nay, Sở Công Thương đang tiếp tục rà soát, nắm bắt tình hình, tạo điều kiện tốt nhất cho sản xuất đối với các mặt hàng đang có thị trường tiêu thụ thuận lợi, như: Xi măng, thủy sản chế biến, hàng may mặc, giày da để bù đắp cho sản lượng của một số sản phẩm gặp khó khăn... Bên cạnh đó, tập trung tháo gỡ khó khăn cho các DN, đẩy nhanh tiến độ với các dự án sắp hoàn thành để đưa vào vận hành.


Bài và ảnh: Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]