(Baothanhhoa.vn) - Hiện nay, toàn tỉnh có 633.162 ha rừng, trong đó rừng tự nhiên trên 393.100 ha, rừng trồng 240.061 ha. Xác định công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về công tác bảo vệ và phát triển rừng (BV&PTR) là nhiệm vụ hàng đầu, những năm qua Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã phối hợp với các cấp, các ngành, các địa phương triển khai nhiều  giải pháp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BV&PTR, quản lý lâm sản, động vật hoang dã, chim tự nhiên.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về bảo vệ rừng

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về bảo vệ rừng

Triển khai, phổ biến Luật Lâm nghiệp 2017 đến cán bộ chủ chốt cấp xã, cán bộ MTTQ cấp thôn, bản ở huyện Lang Chánh.

Hiện nay, toàn tỉnh có 633.162 ha rừng, trong đó rừng tự nhiên trên 393.100 ha, rừng trồng 240.061 ha. Xác định công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về công tác bảo vệ và phát triển rừng (BV&PTR) là nhiệm vụ hàng đầu, những năm qua Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã phối hợp với các cấp, các ngành, các địa phương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BV&PTR, quản lý lâm sản, động vật hoang dã, chim tự nhiên.

Huyện Lang Chánh có 51.265,04 ha rừng và đất lâm nghiệp; trong đó, diện tích rừng tự nhiên 31.145,9 ha, diện tích rừng trồng trên 18.455 ha. Để BV&PTR bền vững, từ đầu năm 2019 đến nay, Hạt Kiểm lâm Lang Chánh chỉ đạo kiểm lâm địa bàn tham mưu cho chính quyền các địa phương kiện toàn lại các tổ tuyên truyền các thôn, bản; đồng thời biên soạn tài liệu tuyên truyền phù hợp với từng địa bàn. Cùng với đó, hạt tiếp tục phối hợp với các ban xây dựng Đảng, MTTQ, các đoàn thể của huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là Luật Lâm nghiệp năm 2017; Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12-1-2017 của Ban Bí thư Trung ương; tuyên truyền về kỹ thuật trồng rừng gỗ lớn, chuyển hóa từ rừng trồng gỗ nhỏ sang rừng trồng gỗ lớn; quy trình kỹ thuật trồng rừng, phục tráng rừng luồng... Kết quả 9 tháng năm 2019, hạt đã tổ chức 67 hội nghị tuyên truyền, cho 5.842 lượt người tham gia, phát trên hệ thống loa truyền thanh 342 lần. Ngoài ra, phối hợp với ban dân vận huyện ủy chỉ đạo kiểm lâm địa bàn, khối dân vận xã tổ chức 3 hội nghị đối thoại với nhân dân ở các thôn, bản trọng điểm rừng...

Xác định công tác BV&PTR là trách nhiệm của mọi người, của cả xã hội, cả hệ thống chính trị vào cuộc, những năm qua Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã tham mưu cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật BV&PTR. Đặc biệt, Chi cục Kiểm lâm đã phối hợp với Ban Dân vận, Ban Tuyên giáo, Văn phòng Tỉnh ủy, MTTQ tỉnh, đoàn thanh niên, các cơ quan thông tấn báo chí xây dựng kế hoạch tuyên truyền, đặc biệt là Luật Lâm nghiệp năm 2017. Để công tác tuyên truyền thực sự có hiệu quả, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã chỉ đạo các hạt kiểm lâm củng cố, kiện toàn 1.834 tổ tuyên truyền bảo vệ rừng (BVR) thôn, bản, với 9.758 người tham gia; kiện toàn, nhân rộng 810 mô hình khu dân cư “3 không” trong BVR ở 201 xã, thuộc 27 huyện, thị xã, thành phố; kiện toàn và phát triển 1.109 tổ, đội thanh niên xung kích BVR, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) ở 142 xã, thị trấn. Công tác tuyên truyền được thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, trong đó tăng cường tuyên truyền trên loa phát thanh và sử dụng ô tô, xe máy để tuyên truyền lưu động đến các xã, phường, thôn, bản. Nội dung tập trung tuyên truyền chủ trương của Đảng, Nhà nước về công tác BVR, PCCCR; vận động nhân dân tham gia các hoạt động BVR, PCCCR, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên rừng, phát triển kinh tế lâm nghiệp, xây dựng trình diễn mô hình thâm canh rừng, tự nguyện liên gia, liên kết trong BVR, PCCCR; vận động nhân dân không khai thác, phá rừng trái phép, không tiếp tay cho đối tượng khai thác rừng, buôn bán, vận chuyển gỗ trái phép, không sử dụng súng săn, bẫy, nỏ để săn bắn động vật rừng; không sử dụng lửa bừa bãi trong sản xuất nông, lâm nghiệp; đẩy mạnh việc quản lý cưa xăng chống lợi dụng khai thác gỗ trái phép... Ngoài ra, các tổ dân vận đã tổ chức được 804 hội nghị tuyên truyền, cho 21.326 lượt người dân tham gia; tổ chức 260 hội nghị kiểm lâm lắng nghe ý kiến nhân dân liên quan đến BVR; xây dựng được 18 mô hình kinh tế lâm nghiệp ở các huyện Quan Sơn, Ngọc Lặc, Như Thanh...

Do làm tốt công tác tuyên truyền pháp luật về BV&PTR, nên từ đầu năm đến nay an ninh rừng trên địa bàn tỉnh luôn ổn định và giữ vững, góp phần nâng độ che phủ rừng lên 53,03%.

Khắc Công


Khắc Công

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]