(Baothanhhoa.vn) - Sau khi tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, huyện Như Thanh đã “bắt tay” vào triển khai các chương trình trọng tâm, các khâu đột phá, nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết đại hội đảng đã đề ra.

Đảng bộ huyện Như Thanh lãnh đạo thực hiện chương trình phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới

Sau khi tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, huyện Như Thanh đã “bắt tay” vào triển khai các chương trình trọng tâm, các khâu đột phá, nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết đại hội đảng đã đề ra.

Đảng bộ huyện Như Thanh lãnh đạo thực hiện chương trình phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mớiCây keo ở xã Cán Khê (Như Thanh) đã và đang cho thu nhập cao ở địa phương.

Đối với chương trình trọng tâm về xây dựng nền nông nghiệp theo hướng hiện đại, có khả năng cạnh tranh cao, thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững; xây dựng nông thôn mới (XDNTM) có kết cấu hạ tầng đồng bộ, không gian kiến trúc phù hợp, đảm bảo sự hài lòng của người dân, phấn đấu đến năm 2025 được công nhận là huyện NTM đã và đang được huyện Như Thanh triển khai thực hiện quyết liệt. Trong đó, huyện tập trung đẩy mạnh áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật mới vào sản xuất; chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, cây trồng, vật nuôi, tích tụ tập trung đất đai để tạo ra các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, chuyên canh. Ngoài ra, thực hiện đồng bộ các giải pháp về phát triển nông nghiệp theo hướng công nghệ cao; đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, tăng cường hợp tác liên doanh, liên kết trong sản xuất để nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm. Trong đó, trọng tâm là phát triển các loại cây trồng chủ lực có lợi thế cạnh tranh như: cây trồng cung cấp thức ăn xanh cho trang trại bò sữa, cây mía nguyên liệu, cây ăn quả, dược liệu, nấm các loại, đào cảnh, riềng, rau an toàn...

Đồng thời, chỉ đạo các xã, thị trấn và các đơn vị rà soát lại quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch NTM để điều chỉnh, bố trí thêm quỹ đất xây dựng các vùng chăn nuôi tập trung lợn ngoại công nghệ cao, chăn nuôi bò thịt, chăn nuôi gà xuất khẩu. Bên cạnh đó, tập trung chỉ đạo phát triển nhanh các con nuôi đặc sản truyền thống, có lợi thế cạnh tranh của huyện như lợn cỏ, lợn lai lợn rừng, gà ri, dê, ong mật để cung cấp cho các khu kinh tế, khu du lịch trong và ngoài tỉnh. Sử dụng có hiệu quả mặt nước ao, hồ để nuôi trồng thủy sản.

Mặt khác rà soát quy hoạch rừng sản xuất để mở rộng diện tích trồng rừng gỗ lớn theo hướng bền vững, trọng tâm là những cây trồng có giá trị kinh tế cao như lim, lát, dổi... du nhập một số cây trồng mới có giá trị phù hợp với địa phương. Thực hiện tốt chế độ thâm canh để tăng năng suất, sản lượng; xây dựng, nhân rộng các mô hình rừng trồng nguyên liệu gỗ đạt tiêu chuẩn quốc tế (FSC) và mô hình trồng cây dược liệu dưới tán rừng. Đầu tư nguồn vốn để nâng cấp kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất nông, lâm nghiệp, khai thác có hiệu quả các công trình trọng điểm, những công trình trực tiếp phục vụ sản xuất và đảm bảo phòng, chống thiên tai, biến đổi khí hậu.

Cùng với đó, huyện đã tạo cơ chế, môi trường tốt nhất để thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông, lâm nghiệp. Đồng thời tăng cường kêu gọi, tìm kiếm thị trường để liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị đối với các sản phẩm chủ lực của huyện. Tập trung chỉ đạo nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của HTX nông nghiệp để HTX hỗ trợ đắc lực cho kinh tế hộ, kinh tế trang trại phát triển và là cầu nối giữa người sản xuất với các doanh nghiệp, các nhà khoa học. Đồng thời gắn phát triển HTX với Chương trình “mỗi xã một sản phẩm” (OCOP). Toàn huyện hiện chuyển đổi và luân canh được trên 400 ha đất lúa sang trồng cây khác có hiệu quả kinh tế cao hơn; chuyển đổi được gần 500 ha đất trồng màu kém hiệu quả sang trồng mía và chuyển đổi được 780 ha đất trồng mía có độ dốc cao sang trồng cây trồng khác...

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và những kết quả đã đạt được trong XDNTM để Nhân dân tiếp tục nhận thức sâu sắc hơn nữa về chủ trương XDNTM là một chương trình phát triển toàn diện các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện. Đồng thời, tăng cường công tác lãnh đạo của cấp ủy, ban chỉ đạo XDNTM, sự điều hành của chính quyền, sự vào cuộc của MTTQ và các đoàn thể chính trị, xã hội các cấp. Nghiên cứu ban hành các cơ chế hỗ trợ khuyến khích phát triển sản xuất, phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội và cơ chế hỗ trợ các xã đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Làm tốt công tác huy động nguồn lực, thu hút các nguồn lực trong toàn xã hội cùng tham gia thực hiện chương trình, đặc biệt quan tâm khai thác tốt các nguồn thu, phát huy dân chủ trong huy động nguồn lực để XDNTM. Đến đầu tháng 6-2021, toàn huyện có 8 xã đạt chuẩn NTM; số tiêu chí NTM bình quân toàn huyện là 16,38 tiêu chí/xã.

Bằng các giải pháp phù hợp, sáng tạo, sự đồng thuận và quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân, tin tưởng rằng Như Thanh sẽ thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ, các chương trình trọng tâm, đặc biệt là chương trình trọng tâm về phát triển nông nghiệp và XDNTM mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra.

Bài và ảnh: Lê Quốc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]