(Baothanhhoa.vn) - Xác định việc thu ngân sách Nhà nước (NSNN) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu cần phải tập trung nguồn lực để phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu được giao, ngay từ đầu năm 2020, Cục Hải quan Thanh Hóa (CHQTH) đã triển khai xây dựng, tổ chức thực hiện các kế hoạch, chương trình công tác trọng tâm trên tất cả các lĩnh vực, vừa thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, đồng thời tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cục Hải quan Thanh Hóa: Vượt chỉ tiêu về thu ngân sách trong năm 2020

Xác định việc thu ngân sách Nhà nước (NSNN) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu cần phải tập trung nguồn lực để phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu được giao, ngay từ đầu năm 2020, Cục Hải quan Thanh Hóa (CHQTH) đã triển khai xây dựng, tổ chức thực hiện các kế hoạch, chương trình công tác trọng tâm trên tất cả các lĩnh vực, vừa thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, đồng thời tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Cục Hải quan Thanh Hóa: Vượt chỉ tiêu về thu ngân sách trong năm 2020

Cán bộ Cục Hải quan Thanh Hóa hướng dẫn làm thủ tục cho doanh nghiệp.

Đơn vị đã triển khai có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong việc giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC). Niêm yết công khai, đầy đủ, rõ ràng, đúng quy định các TTHC tại nơi làm thủ tục hải quan, như: quy trình nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC; danh sách các TTHC khi thực hiện tiếp nhận, trả kết quả giải quyết... để các doanh nghiệp, cá nhân dễ dàng theo dõi, tra cứu, thực hiện. Đồng thời, thực hiện công khai số điện thoại, địa chỉ thư điện tử của bộ phận nghiệp vụ giải quyết TTHC để các doanh nghiệp và người dân liên lạc khi gửi, nhận hồ sơ... CHQTH đã tăng cường phối hợp với Kho bạc Nhà nước, cục thuế và các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp; khuyến khích doanh nghiệp tham gia nộp thuế điện tử và thông quan 24/7 nhằm đẩy mạnh hơn nữa cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, góp phần rút ngắn thời gian thông quan, giải phóng hàng hóa. Đồng thời, duy trì việc tiếp dân, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, cá nhân khi đến làm thủ tục thông qua tổ giải quyết vướng mắc tại CHQTH, các chi cục và thực hiện giải quyết đơn, thư khiếu nại theo đúng quy định. Cùng với đó, ngành hải quan đã đẩy mạnh đổi mới quy trình quản lý, tiếp nhận và xử lý TTHC, xây dựng chính quyền điện tử. Phối hợp với các doanh nghiệp, công ty kinh doanh cảng trên địa bàn quản lý triển khai, vận hành tốt Hệ thống VASSCM, E-manifest, tổ chức các tổ giám sát cơ động đối với hàng hóa xuất nhập khẩu bằng container và hàng rời tại các cảng biển Nghi Sơn, đảm bảo việc thực hiện các thủ tục hải quan đối với hàng hóa và phương tiện xuất nhập cảnh đúng quy định pháp luật và nhanh chóng. Tính đến ngày 30-12-2020, toàn cục đã thu nộp ngân sách Nhà nước là 10.610 tỷ đồng, đạt 112,88% so với chỉ tiêu giao của Bộ Tài chính (9.400 tỷ đồng); bằng 110,94% so với cùng kỳ năm 2019.

Bên cạnh đó, CHQTH còn đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, phòng chống ma túy. Năm 2020, CHQTH đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện và bắt giữ 5 vụ buôn lậu vận chuyển trái phép hàng hóa, 2 vụ buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, thu giữ 1.451 kg vải, 16 xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi, 2.000 viên hồng phiến, 2.432,81 gam thuốc lắc...

Phát huy những thành tích đã đạt được, năm 2021, CHQTH tiếp tục chủ động nắm bắt tình hình biến động của các nguồn thu để thực hiện việc thu, đòi thuế nợ đọng, hạn chế nợ phát sinh, phối hợp với các ngân hàng thương mại thực hiện quy trình thu nộp, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu nộp ngân sách. Tiếp tục vận hành, khai thác ổn định, hiệu quả hệ thống thông quan điện tử VNACCS/VCIS hiện hành. Triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đối với các thủ tục hải quan chủ yếu. Áp dụng quản lý rủi ro trong tất cả các khâu nghiệp vụ hải quan. Triển khai áp dụng đầy đủ các biện pháp hỗ trợ, khuyến khích tuân thủ tự nguyện hướng đến môi trường tự nguyện tuân thủ pháp luật trong cộng đồng doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kiểm soát hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu...

Bài và ảnh: Quốc Hương


Bài và ảnh: Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]