(Baothanhhoa.vn) - Từ đầu năm 2020 đến nay, các hoạt động hỗ trợ khuyến công, tiết kiệm năng lượng tiếp tục được Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng (TTKC&TKNL) nỗ lực thực hiện. Việc hỗ trợ đã và đang giúp các doanh nghiệp, đơn vị có thêm động lực, mạnh dạn đầu tư dây chuyền, thiết bị để phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Công tác hỗ trợ phát triển khuyến công và tiết kiệm năng lượng

Từ đầu năm 2020 đến nay, các hoạt động hỗ trợ khuyến công, tiết kiệm năng lượng tiếp tục được Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng (TTKC&TKNL) nỗ lực thực hiện. Việc hỗ trợ đã và đang giúp các doanh nghiệp, đơn vị có thêm động lực, mạnh dạn đầu tư dây chuyền, thiết bị để phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Công tác hỗ trợ phát triển khuyến công và tiết kiệm năng lượng

Hệ thống điện chiếu sáng sử dụng năng lượng mặt trời kết hợp nối lưới tại thị trấn Quán Lào (Yên Định).

Theo đó, 6 tháng đầu năm 2020, từ nguồn kinh phí của khuyến công quốc gia và khuyến công địa phương, TTKC&TKNL tỉnh đã tổ chức triển khai thực hiện được nhiều đề án hỗ trợ khuyến công. Trong đó, chương trình khuyến công quốc gia đã thực hiện được 6 đề án hỗ trợ, chủ yếu tập trung vào các mô hình trình diễn kỹ thuật trong sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh. Hiện, TTKC&TKNL đang phối hợp với các đơn vị thụ hưởng, UBND các huyện nơi có đề án, tiến hành các thủ tục cần thiết theo quy định để giải ngân. Đối với nguồn kinh phí hỗ trợ từ khuyến công địa phương, từ đầu năm 2020 đến nay, trung tâm đã triển khai giải ngân xong 9 đề án hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến cho các cơ sở công nghiệp nông thôn; tham gia 2 hội chợ công nghiệp - thương mại tại 2 tỉnh khu vực phía Bắc.

Cùng với các chương trình hỗ trợ khuyến công, 6 tháng đầu năm 2020, trung tâm đã thực hiện giải ngân xong kinh phí còn thiếu của 10 dự án TKNL thực hiện trong năm 2019. Đồng thời, hoàn thiện công tác đấu thầu và hiện đang phối hợp với các đơn vị, UBND các huyện triển khai đồng loạt 8 dự án TKNL, trong đó tập trung vào thực hiện các dự án về xây dựng hệ thống điện chiếu sáng bằng đèn LED tiết kiệm điện; xây dựng hệ thống điện chiếu sáng sử dụng năng lượng mặt trời kết hợp nối lưới. Bên cạnh đó, trung tâm đã phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan đổi mới phương thức tổ chức chương trình “Giờ trái đất” năm 2020 phù hợp với điều kiện phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Theo đánh giá của TTKC&TKNL về hiệu quả trong công tác hỗ trợ phát triển khuyến công và TKNL, cho thấy: Thông qua hoạt động khuyến công, nhất là việc triển khai đề án khuyến công quốc gia về hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa phát triển chế biến lâm sản giai đoạn 2018-2020 và bước đầu triển khai đã đạt được những kết quả tích cực. Từ nguồn hỗ trợ khuyến công, các cơ sở công nghiệp nông thôn đã mạnh dạn đầu tư máy móc, thiết bị, đổi mới công nghệ để sản xuất các sản phẩm phục vụ thị trường nội địa và xuất khẩu, năng suất được cải thiện, sử dụng hợp lý nguyên vật liệu, giảm lượng tiêu thụ điện năng, giảm thiểu tối đa ô nhiễm môi trường, chất lượng sản phẩm được nâng lên rõ rệt, tạo ra nhiều sản phẩm mới. Nhờ vậy, tăng khả năng cạnh tranh, mở rộng thị trường, thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Một số sản phẩm của các doanh nghiệp đã khẳng định được chất lượng, thương hiệu trên thị trường xuất khẩu tại các nước Mỹ, Ấn Độ, Thái Lan, Đài Loan và Hàn Quốc.

Đối với công tác hỗ trợ các chương trình TKNL đã nhận được sự quan tâm của UBND tỉnh, sự ủng hộ và hưởng ứng tích cực của các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp và Nhân dân trong tỉnh, nên các dự án đạt hiệu quả, sức lan tỏa cao. Thông qua công tác hỗ trợ đã xây dựng được các mô hình TKNL, từ đó nâng cao nhận thức đông đảo quần chúng Nhân dân và các doanh nghiệp trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, chỉ ra các giải pháp về TKNL để người dân và doanh nghiệp chuyển từ nhận thức thành hành động và sử dụng các giải pháp để TKNL.

Bài và ảnh: Châu Giang


Bài Và Ảnh: Châu Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]