(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, huyện Như Thanh đã chỉ đạo, hướng dẫn người dân chuyển đổi các giống cây trồng vụ đông cho giá trị kinh tế thấp, sang trồng các loại cây màu có hiệu quả kinh tế cao.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng vụ đông ở huyện Như Thanh

Những năm qua, huyện Như Thanh đã chỉ đạo, hướng dẫn người dân chuyển đổi các giống cây trồng vụ đông cho giá trị kinh tế thấp, sang trồng các loại cây màu có hiệu quả kinh tế cao.

Nông dân thôn Tân Thọ, xã Yên Thọ chăm sóc rau màu vụ đông.

Là xã thuần nông, để giải bài toán về nâng cao thu nhập cho người nông dân, những năm gần đây, Đảng ủy, chính quyền xã Yên Thọ đã trăn trở tìm cách phát huy lợi thế về đồng đất và con người nơi đây, đó là phát triển sản xuất, thâm canh tăng vụ và cây màu vụ đông. Do làm tốt công tác tuyên truyền về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mở rộng diện tích vụ đông, liên kết tìm đầu ra cho nông sản... nên từ nhiều năm nay, Yên Thọ luôn là địa phương có phong trào trồng cây vụ đông mạnh của huyện, đặc biệt là thâm canh các loại rau màu. Ông Ngô Xuân Thân, Chủ tịch UBND xã Yên Thọ, cho biết: Vụ đông năm nay, xã gieo trồng 121 ha, chủ yếu là rau đậu, trong đó có 10 ha đậu tương rau ở thôn Tân Thọ, Yên Xuân ký hợp đồng với Công ty Xuất khẩu Đồng Giao bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân. Đến thời điểm này, bà con nông dân đã gieo trồng được trên 90% diện tích vụ đông. Một số diện tích cây trồng đang sắp cho thu hoạch.

Theo kế hoạch, năm nay huyện Như Thanh gieo trồng 1.050 ha cây màu vụ đông, trong đó cây ngô đông 350 ha, 150 ha khoai lang, 50 ha lạc, 500 ha rau màu các loại (chú trọng các loại rau cao cấp, sản xuất theo quy trình rau an toàn để tăng hiệu quả kinh tế và giá trị sản phẩm). Ứng dụng công nghệ sản xuất rau trong nhà màn, nhà lưới; tăng phân hữu cơ, tưới nước tiết kiệm, sử dụng màng phủ nông nghiệp trong trồng rau, như: Xà lách, su hào, bắp cải, cà chua và các loại rau thơm... tập trung ở các xã Yên Thọ, Xuân Du, Phú Nhuận, Cán Khê, Mậu Lâm, Yên Lạc.

Để sản xuất cây trồng vụ đông đạt kết quả cao, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm thay đổi nhận thức của người dân trong sản xuất vụ đông; huy động, phát động các tổ chức chính trị - xã hội tham gia sản xuất vụ đông bằng nhiều hình thức khác nhau, như: Hỗ trợ công lao động, đổi công, tư vấn kỹ thuật, đứng ra bảo lãnh cung ứng vật tư, nhận đất của các hộ không có điều kiện tự sản xuất. Đồng thời, rà soát kế hoạch, quy hoạch vùng gieo trồng cây vụ đông, cân đối diện tích đất lúa, đất chuyên màu để bố trí nhóm cây vụ đông ưa ấm, ưa lạnh; ưu tiên mở rộng diện tích trồng ngô đông trên đất 2 vụ lúa; mỗi địa phương lựa chọn và chỉ đạo thực hiện thành công ít nhất một mô hình sản xuất, như mô hình liên kết sản xuất, mô hình thuê đất sản xuất theo hướng sản xuất hàng hóa; hướng dẫn người dân lựa chọn các loại cây trồng phù hợp thổ nhưỡng, khí hậu từng vùng, sản phẩm có thị trường đầu ra ổn định; mở 17 lớp chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật về sản xuất vụ đông cho người dân.

Nhằm giúp bà con xây dựng thương hiệu rau sạch, an toàn, phát triển rau màu bền vững, huyện Như Thanh đã xây dựng được 4 ha rau an toàn ở xã Yên Thọ được cấp chứng nhận theo tiêu chuẩn VietGap, 2 ha rau màu trong nhà lưới ở xã Phú Nhuận và Yên Thọ... góp phần, nâng cao thu nhập cho người dân.


Bài và ảnh: Khắc Công

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]