(Baothanhhoa.vn) - Sáng 31 - 5, đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi (BDTLCP) tại huyện Nông Cống.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi tại huyện Nông Cống

Sáng 31 - 5, đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi (BDTLCP) tại huyện Nông Cống.

Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi tại huyện Nông Cống

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra chốt gác phòng, chống BDTLCP tại xã Tượng Sơn (Nông Cống).

Cùng đi có đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Thú y và Văn phòng UBND tỉnh.

Theo báo cáo của UBND huyện Nông Cống, đến 14h30 ngày 30-5-2019, BDTLCP đã xảy ra tại 74 hộ của 49 thôn, thuộc 18 xã trên địa bàn. UBND huyện đã ban hành các quyết định công bố dịch đối với từng xã; đồng thời, chỉ đạo tổ chức tiêu hủy 656 con lợn, với trọng lượng 36,616 tấn. Để hạn chế thấp nhất mức độ lây lan BDTLCP trên địa bàn, huyện Nông Cống đang tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện việc phân định rõ các xã có dịch, xã bị uy hiếp, xã vùng đệm để có giải pháp cụ thể. Thực hiện tốt công tác vệ sinh, tiêu độc, khử trùng đối với tất cả các cơ sở, gia đình chăn nuôi lợn, điểm kinh doanh, giết mổ.

Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi tại huyện Nông Cống

Đại diện lãnh đạo UBND huyện Nông Cống phát biểu tại buổi làm việc.

Thực hiện nghiêm túc công tác tiêu hủy, bảo đảm vệ sinh môi trường sau khi tiêu hủy lợn. Phân loại các loại hình chăn nuôi lợn để có các giải pháp cụ thể. Khuyến cáo người chăn nuôi sử dụng thức ăn, nước uống cho lợn phải được nấu chín, đun sôi. Huyện đã tổ chức làm việc với các chủ trang trại, doanh nghiệp chăn nuôi lợn quy mô lớn trên địa bàn nhằm bảo vệ nghiêm ngặt tổng đàn, làm cơ sở để duy trì sản xuất an toàn và là các địa chỉ tin cậy để sản xuất lợn giống, lợn thương phẩm an toàn sau khi dịch bệnh được khống chế. Các phòng, ban có liên quan của huyện, UBND xã, thị trấn rà soát và làm việc ngay với từng hộ đang kinh doanh, vận chuyển lợn và các sản phẩm lợn từ các địa bàn ngoài huyện, trong huyện (nhất là vùng đang có dịch) và yêu cầu cam kết không được vận chuyển, kinh doanh lợn không rõ xuất xứ hoặc lợn bị dịch bệnh. Quản lý, hướng dẫn các hộ làm nghề kinh doanh, giết mổ lợn trên địa bàn xã, thị trấn phải kinh doanh, giết mổ lợn có nguồn gốc rõ ràng, lợn không có biểu hiện lâm sàng bị bệnh. Yêu cầu bắt buộc đối với các hộ giết mổ kinh doanh lợn, các sản phẩm từ lợn, trước khi giết mổ phải có sự kiểm soát, xác nhận của cán bộ thú y cơ sở. Quyết định, ủy quyền thành lập các chốt gác tại các vị trí trọng yếu trên địa bàn các xã có vị trí tiếp giáp với các huyện lân cận để kiểm soát tình hình dịch bệnh.

Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi tại huyện Nông Cống

Đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu tại buổi làm việc.

Các thành viên ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của huyện; các đồng chí trưởng, phó các phòng; cán bộ, công chức phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn, trạm thú y tiếp tục bám sát cơ sở được phân công để chỉ đạo, thường xuyên theo dõi tình hình dịch bệnh, hướng dẫn các biện pháp ngăn chặn, xử lý dịch bệnh. Chủ động chuẩn bị đầy đủ vật tư, hóa chất, phương tiện phục vụ công tác phòng, chống dịch để đáp ứng đủ yêu cầu trong mọi tình huống dịch bệnh xảy ra. Tăng cường công tác tuyên truyền bảo đảm để người sản xuất, tiêu thụ hiểu đúng mức độ nguy hiểm của dịch bệnh đối với lợn; đồng thời, nhận thức rõ, BDTLCP không lây sang người, virus sẽ bị tiêu diệt ngay lập tức ở nhiệt độ cao, do vậy người dân có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng các sản phẩm từ lợn có nguồn gốc, xuất xứ và được nấu chín. Đồng thời, khuyến cáo nhân dân chưa tái đàn trong vùng có dịch.

Sau ý kiến của các đại biểu, phát biểu tại buổi làm việc với các đồng chí lãnh đạo huyện Nông Cống và đại diện lãnh đạo một số xã trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng, nêu rõ: Thời gian gần đây, BDTLCP lây lan nhanh, trong khi những biện pháp phòng, chống dịch thời gian qua thực sự chưa hiệu quả.

Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi tại huyện Nông Cống

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo huyện Nông Cống.

Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những giải pháp, trăn trở của huyện Nông Cống trong việc phòng, chống BDTLCP trên địa bàn. Huyện đã và đang triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch; tuy nhiên, phải chọn giải pháp căn cơ, khả thi để thực hiện nhằm bảo đảm đạt hiệu quả cao nhất. Chủ tịch UBND tỉnh gợi ý một số công việc để huyện Nông Cống triển khai thực hiện nhằm khống chế, loại bỏ BDTLCP, trọng tâm là giữ trang trại chăn nuôi lợn không bị nhiễm bệnh, giảm thiệt hại cho gia trại chăn nuôi lợn. Thực hiện có hiệu quả phương châm phòng, chống BDTLCP là “hộ giữ hộ, trang trại giữ trang trại, thôn giữ thôn, xã giữ xã, huyện giữ huyện”; trong đó, giữ trang trại là chủ yếu. Huyện xác định cụ thể số lượng trang trại cần bảo vệ và giao cho xã cùng cán bộ huyện phụ trách địa bàn theo dõi, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các giải pháp phòng, chống BDTLCP. Đồng thời, thực hiện các biện pháp để cách ly với các con đường lây lan BDTLCP; bảo đảm chuồng trại chăn nuôi thường xuyên được vệ sinh sạch sẽ. Chủ tịch UBND tỉnh giao cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn biên soạn tài liệu hướng dẫn công tác phòng, chống BDTLCP theo hướng dễ hiểu để các trang trại thực hiện. Tăng cường lượng vôi bột để thực hiện khử trùng. Bảo đảm 100% các điểm giết mổ phải có giám sát thú y; huyện thực hiện hỗ trợ tiền xét nghiệm để tiêu thụ thịt lợn an toàn cho các hộ dân, khuyến khích các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ sớm tiêu thụ lợn.

Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi tại huyện Nông Cống

Chốt gác phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi tại xã Tượng Sơn (Nông Cống).

Sau buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng; đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Thú y và Văn phòng UBND tỉnh đã đi kiểm tra thực tế công tác phòng, chống BDTLCP tại cơ sở.

Xuân Hùng


Xuân Hùng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]