(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, Ban Quản lý Cảng cá Lạch Bạng (thị xã Nghi Sơn) đã tích cực thực hiện các biện pháp về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) nâng cao ý thức của ngư dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về khai thác hải sản.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cảng cá Lạch Bạng tích cực thực hiện công tác chống khai thác IUU

Thời gian qua, Ban Quản lý Cảng cá Lạch Bạng (thị xã Nghi Sơn) đã tích cực thực hiện các biện pháp về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) nâng cao ý thức của ngư dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về khai thác hải sản.

Cảng cá Lạch Bạng tích cực thực hiện công tác chống khai thác IUU

Tàu cá cập Cảng cá Lạch Bạng.

Trước đây, nhiều chủ tàu cá cập Cảng cá Lạch Bạng chưa chủ động thông báo cập, rời cảng trước 1 giờ theo quy định cho ban quản lý cảng đã ảnh hưởng đến công tác kiểm tra, kiểm soát. Nhiều chủ tàu chưa khai báo chính xác về sản lượng thu mua, khai thác, không ghi nhật ký khai thác, không chấp hành việc ghi chép và nộp nhật ký khai thác hải sản. Bên cạnh đó, một số chủ tàu/thuyền trưởng khi các lực lượng chuyên môn kiểm tra, kiểm soát còn trốn tránh, không hợp tác... Ngoài ra, nhiều tàu khai thác hải sản cập bến cá truyền thống không vào cảng nên việc kiểm tra, kiểm soát còn gặp nhiều khó khăn. Trước thực trạng trên, Ban Quản lý Cảng cá Lạch Bạng đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định ghi, nộp báo cáo, nhật ký khai thác hải sản; danh sách tàu cá khai thác bất hợp pháp; xác nhận nguyên liệu, chứng nhận nguồn gốc hải sản khai thác... trên hệ thống loa truyền thanh của cảng cá 2 lần/ngày. Đồng thời, nhắc nhở và tổ chức hướng dẫn cho thuyền trưởng, ngư dân cách ghi sổ nhật ký khai thác, nhật ký thu mua đối với từng tàu thuyền khi khai báo cập cảng, xuất cảng. Phối hợp với Chi cục Thủy sản tiếp nhận hơn 2.000 tờ rơi tuyên truyền về các hành vi khai thác bất hợp pháp và tổ chức phát cho các chủ tàu cá, thuyền viên và cá nhân, tổ chức liên quan đến hoạt động khai thác hải sản. Treo biển hướng dẫn quy trình cập cảng và rời cảng của tàu cá, các hành vi khai thác IUU. Thường xuyên phối hợp với Đồn Biên phòng Nghi Sơn, Trạm Biên phòng Lạch Bạng quản lý chặt chẽ tàu cá xuất, nhập cảng, vận động các chủ tàu tuân thủ việc kiểm tra, kiểm soát tại cảng. Ngay từ đầu năm 2022, Ban Quản lý Cảng cá Lạch Bạng đã tổ chức kiểm soát các tàu cá, tàu câu mực, mành chụp, tàu thu mua, tàu lưới kéo... về thực hiện khai báo theo quy định trước khi tàu rời cảng và cập cảng.

Ông Lê Cao Kích, Giám đốc Ban Quản lý Cảng cá Lạch Bạng, cho biết: Với việc triển khai thực hiện các giải pháp đã tạo sự chuyển biến từ nhận thức đến hành động của ngư dân trong và ngoài tỉnh ra vào cảng về việc chấp hành các quy định về chống khai thác IUU và từng bước hạn chế được các vi phạm pháp luật về khai thác, bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Hiện, ban quản lý cảng cá tiếp tục công tác tuyên truyền, phổ biến quy chế quản lý cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho chủ tàu cá và ngư dân, các quy định về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường. Thường xuyên thông báo trên hệ thống loa truyền thanh của cảng các quy định của pháp luật về IUU. Phân công cán bộ trực 24/24h để kiểm tra, kiểm soát các tàu cá ra vào cảng và cấp đúng, đầy đủ, nhanh nhất các thủ tục cần thiết để chủ tàu, thuyền trưởng yên tâm vươn khơi bám biển. Tiếp tục cấp phát sổ nhật ký khai thác, báo cáo khai thác, hướng dẫn chủ tàu, thuyền trưởng ghi đầy đủ các thông tin vào sổ nhật ký khai thác, báo cáo khai thác làm cơ sở cho việc đánh giá trữ lượng nguồn lợi vùng biển. Phối hợp với Đồn Biên phòng Nghi Sơn, Trạm Biên phòng Lạch Bạng, Chi cục Thủy sản và các phường Hải Thanh và Hải Bình tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trên cửa lạch, quản lý chặt chẽ tàu cá xuất, nhập cảng, vận động các chủ tàu tuân thủ việc kiểm tra, kiểm soát tại cảng cá. Xử lý nghiêm đối với các trường hợp cố tình vi phạm không khai báo ra, vào cảng và cương quyết không cho tàu cá không đảm bảo điều kiện và chưa có xác nhận của ban quản lý cảng theo quy định được ra khơi thu mua, khai thác hải sản.

Bài và ảnh: Lê Hợi


Bài và ảnh: Lê Hợi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]