(Baothanhhoa.vn) - Tỉnh Thanh Hóa đã và đang thực hiện đồng bộ các giải pháp để thực hiện sản xuất, tiêu dùng (SXTD) bền vững, nhằm phát triển kinh tế nhanh, hiệu quả, bảo vệ môi trường, góp phần giảm nghèo và tái cơ cấu kinh tế.

Sản xuất và tiêu dùng bền vững góp phần phát triển kinh tế

Tỉnh Thanh Hóa đã và đang thực hiện đồng bộ các giải pháp để thực hiện sản xuất, tiêu dùng (SXTD) bền vững, nhằm phát triển kinh tế nhanh, hiệu quả, bảo vệ môi trường, góp phần giảm nghèo và tái cơ cấu kinh tế.

Sản xuất và tiêu dùng bền vững góp phần phát triển kinh tếSản xuất, tiêu dùng bền vững cần sự chung tay tham gia của người tiêu dùng và mọi doanh nghiệp.

Theo đánh giá của Sở Công Thương, hiện nay, các mô hình SXTD bền vững đã khai thác hợp lý và sử dụng tiết kiệm tài nguyên khoáng sản. Đặc biệt là các khu vực tạm thời cấm hoạt động khoáng sản luôn được kiểm soát chặt chẽ. Ngoài ra, việc thu hồi, tái sử dụng và tái chế chất thải thành nguyên liệu cho sản xuất cũng được ưu tiên hàng đầu. Một số loại chất thải đã được sử dụng làm nguyên liệu sản xuất, như: nilon, nhựa được thu gom tái chế tại các cơ sở tái chế phế liệu trong tỉnh... Đồng thời, giảm thiểu, tái sử dụng và tự xử lý chất thải trong sản xuất. Tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, tuy chưa có khu xử lý chất thải rắn (CTR) tập trung nhưng CTR phát sinh trong quá trình sản xuất sẽ được phân loại và thu gom xử lý theo đúng quy định. Không chỉ vậy, một số doanh nghiệp đã nghiên cứu sản xuất các thiết bị, sản phẩm thu hồi, tái chế chất thải được khuyến khích phát triển để cung cấp ra thị trường, như: Công ty Năng lượng và Thiết bị nhiệt Mạnh Quân đã chế tạo ra nồi hơi đốt vải vụn cấp hơi cho nhà máy may mặc; Công ty CP Xây dựng xanh – sạch - đẹp Thành Tâm sản xuất chế phẩm vi sinh xử lý CTR sinh hoạt... Nhiều doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn tỉnh áp dụng và sử dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, hiệu suất cao, tiết kiệm năng lượng. Đặc biệt, các siêu thị, trung tâm thương mại đang tăng cường sử dụng sản phẩm bao bì thân thiện môi trường thay thế cho sản phẩm bao bì nhựa sử dụng một lần, khó phân hủy. Trong bối cảnh tình hình kinh doanh gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch COVID-19, trách nhiệm kinh doanh của các doanh nghiệp trong lĩnh vực SXTD càng được nhấn mạnh hơn. Ông Hoàng Văn Hải, đại diện Siêu thị Co.opmart, cho biết: Trong hoạt động kinh doanh, doanh nghiệp luôn đảm bảo các nguyên tắc, quy trình chọn lọc hàng hóa, đảm bảo hàng hóa đến tay người tiêu dùng chất lượng nhất. Là đơn vị bán lẻ có uy tín trên thị trường, hệ thống Co.opmart, luôn ý thức rõ trách nhiệm của mình trong việc cung ứng hàng hóa đến tay người tiêu dùng, cũng như luôn đấu tranh chống lại nạn sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng hóa xuất xứ không rõ ràng, kém chất lượng, để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Cũng theo đại diện Co.opmart, thời gian qua, hệ thống đã xây dựng chính sách, chiến lược trong việc thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững. Bên cạnh đó, sự hỗ trợ của tỉnh trong công tác tuyên truyền sản xuất, tiêu thụ sản phẩm cũng là yếu tố quan trọng góp phần duy trì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Thực hiện Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững, giai đoạn 2021–2030, tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện trên địa bàn, với mục tiêu thúc đẩy sử dụng nguồn tài nguyên và năng lượng hiệu quả, phát triển cơ sở hạ tầng bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, hướng đến phát triển nền kinh tế tuần hoàn. Theo đó, tỉnh ta phấn đấu đến năm 2025, giảm tối thiểu từ 5 - 8% mức tiêu hao nhiên liệu của các ngành sản xuất như dệt may, thép, nhựa, hóa chất, xi măng... Ngoài ra, xây dựng và triển khai thành công ít nhất 2 mô hình sản xuất và tiêu dùng bền vững; phổ biến, nhân rộng các mô hình về sản xuất sạch hơn. 85% các siêu thị, trung tâm thương mại phân phối, sử dụng sản phẩm bao bì thân thiện môi trường để thay thế dần cho các sản phẩm bao bì nhựa dùng một lần và khó phân hủy. Đồng thời, tổ chức các lớp tập huấn để 70% người lao động tại các khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, làng nghề được phổ biến và nâng cao nhận thức về SXTD.

Ông Lê Huy Tuấn, Trưởng Phòng Kế hoạch - Tổng hợp (Sở Công Thương), cho biết: Để tiếp tục triển khai các hoạt động sản xuất, tiêu dùng bền vững bảo đảm sâu rộng và đạt được các mục tiêu đề ra theo từng giai đoạn, Sở Công Thương đã đề xuất Bộ Công Thương ban hành các tiêu chí, bộ công cụ hướng dẫn về sản xuất, tiêu dùng bền vững, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn; chính sách khuyến khích, ưu đãi đối với sản phẩm, dịch vụ thân thiện với môi trường; hướng dẫn xây dựng tài liệu tuyên truyền, phổ biến nhằm nâng cao nhận thức về sử dụng hiệu quả tài nguyên.

Bài và ảnh: Chi Phạm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]