(Baothanhhoa.vn) - Xác định siêu thị là kênh trưng bày, phân phối, tiêu thụ hàng hóa ổn định, đòi hỏi tiêu chuẩn, chất lượng bảo đảm.  Do đó, cùng với việc thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thời gian qua, tỉnh ta đã có nhiều giải pháp nhằm đưa sản phẩm OCOP trưng bày tại các siêu thị trên địa bàn tỉnh, với mục đích để người dân, khách du lịch biết, tìm hiểu và sử dụng các sản phẩm này.

Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP vào siêu thị

Xác định siêu thị là kênh trưng bày, phân phối, tiêu thụ hàng hóa ổn định, đòi hỏi tiêu chuẩn, chất lượng bảo đảm. Do đó, cùng với việc thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thời gian qua, tỉnh ta đã có nhiều giải pháp nhằm đưa sản phẩm OCOP trưng bày tại các siêu thị trên địa bàn tỉnh, với mục đích để người dân, khách du lịch biết, tìm hiểu và sử dụng các sản phẩm này.

Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP vào siêu thịNhân viên gian hàng trưng bày của Công ty TNHH Hoàng Thảo Mộc tư vấn sản phẩm cho khách hàng tại siêu thị Big C.

Tỉnh Thanh Hóa hiện có 120 sản phẩm OCOP và 38 sản phẩm đang chờ Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định công nhận. Song thị trường tiêu thụ của các sản phẩm còn hạn chế, nhiều sản phẩm chưa được quảng bá, giới thiệu và sử dụng rộng rãi trong Nhân dân. Với mục tiêu xây dựng sản phẩm OCOP để thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực nông thôn; đồng thời, để người dân được tiếp cận, sử dụng những sản phẩm uy tín, có chất lượng, nhất là những sản phẩm tiềm năng, thế mạnh, các sở, ngành, đơn vị liên quan và các chủ thể kinh tế có sản phẩm OCOP đã triển khai nhiều giải pháp xúc tiến thương mại; trong đó, chú trọng giải pháp đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống các siêu thị. Sản phẩm Trà Hoàng Thảo Mộc và Trà Cà gai leo túi lọc của Công ty TNHH Hoàng Thảo Mộc (TP Thanh Hóa) được công nhận là sản phẩm OCOP năm 2020. Đây cũng là 2 trong số những sản phẩm OCOP đầu tiên của tỉnh đã được đưa vào trưng bày, giới thiệu và bán tại Siêu thị BigC. Anh Hoàng Văn Nam, Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Thảo Mộc, cho biết: Trong thời gian qua, cùng với việc nỗ lực xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP, công ty cũng đã đẩy mạnh việc tìm kiếm thị trường; đồng thời, tiếp cận người tiêu dùng cũng như du khách thông qua các trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn TP Thanh Hóa. Để được chấp thuận mở gian hàng trưng bày, bán sản phẩm tại Siêu thị BigC, sản phẩm của chúng tôi phải chứng minh được đầy đủ các tiêu chuẩn, chất lượng, có mẫu mã, bao bì, nhãn mác phù hợp với điều kiện kinh doanh của siêu thị.

Được biết, với 2 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP cấp tỉnh, gian hàng trưng bày của Công ty TNHH Hoàng Thảo Mộc tại Siêu thị BigC đã thu hút sự quan tâm của khách hàng, người tiêu dùng. Trong năm 2021, mặc dù ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, lượng khách hàng đến tham quan, mua sắm tại Siêu thị BigC giảm, song mỗi ngày gian hàng giới thiệu và tư vấn cho khoảng 100 lượt khách. Theo đó, trung bình bán từ 10 – 15 hộp sản phẩm, doanh thu khoảng 1 - 1,5 triệu đồng/ngày. Thông qua việc giới thiệu, bán sản phẩm tại gian hàng trưng bày tại Siêu thị BigC, sản phẩm của công ty đã đến gần hơn với người tiêu dùng. Đồng thời, làm cơ sở, nền tảng để sản phẩm tiếp cận với nhiều siêu thị, hệ thống siêu thị hiện đại trong, ngoài tỉnh.

Để quảng bá, đưa sản phẩm OCOP và những sản phẩm thế mạnh của tỉnh tiếp cận với hệ thống siêu thị hiện đại, tháng 1-2021, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh đã phối hợp với Công ty TNHH MTV Co.opmart Thanh Hóa (Siêu thị Co.opmart Thanh Hóa) tổ chức đợt trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa. Ông Bùi Công Anh, Phó chánh Văn phòng, cho biết: Siêu thị Co.opmart là kênh phân phối lớn, có kinh nghiệm và thu hút được lượng khách hàng đông đảo. Theo khảo sát, trung bình mỗi ngày có khoảng 2.000 đến 2.500 lượt khách vào siêu thị tham quan và mua sắm. Do đó, đây là kênh quảng bá và tiêu thụ khá hiệu quả cho các sản phẩm OCOP của tỉnh. Hiện nay, sau nhiều đợt hỗ trợ trưng bày, triển lãm, nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh đã nhận được phản hồi tốt của khách hàng và từng bước nâng cao tiêu chuẩn, chất lượng, mẫu mã để phù hợp với điều kiện kinh doanh của siêu thị. Nhờ đó, Siêu thị Co.opmart đã lựa chọn được 10 sản phẩm OCOP, như: tương làng Ái, chè lam Phủ Quảng, tương Xuan Pha, miến gạo Thăng Long... đủ điều kiện để bày bán tại kệ hàng chung của siêu thị.

Về vấn đề hỗ trợ, đưa sản phẩm OCOP vào siêu thị, đại diện Siêu thị Co.opmart Thanh Hóa cho biết: Nhiều năm nay, chúng tôi luôn có quan điểm ưu tiên đưa các sản phẩm nông nghiệp, các đặc sản của tỉnh vào trưng bày, giới thiệu và bán tại siêu thị. Năm 2021, siêu thị đã hỗ trợ mặt bằng gian hàng để trưng bày, bán sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa và nhận thấy các sản phẩm OCOP của tỉnh có mẫu mã, bao bì đẹp; chất lượng đã được chứng nhận; khách hàng tham quan, tìm hiểu và sử dụng sản phẩm ngày càng tăng và có phản hồi tốt. Do đó, để hỗ trợ tiêu thụ cho các chủ thể sản xuất, siêu thị đã lựa chọn một số sản phẩm để bày bán chung tại kệ với những sản phẩm cùng nhóm hàng. Cùng với đó, siêu thị sẽ theo dõi việc tiêu thụ, phản hồi của người tiêu dùng, để tiếp tục lựa chọn thêm sản phẩm, từng bước trở thành kênh phân phối lớn cho các sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa.

Tỉnh Thanh Hóa có 2 trung tâm thương mại, 24 siêu thị và hơn 100 cửa hàng tiện ích đang hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên, mới chỉ có khoảng 30% sản phẩm OCOP của tỉnh ở các nhóm thực phẩm, đồ uống “chen chân” được vào loại hình kinh doanh hiện đại này. Để gia tăng số lượng sản phẩm OCOP được bày bán tại các siêu thị trong, ngoài tỉnh, các sở, ngành, địa phương đã và đang tạo điều kiện tối đa cho các chủ thể tham gia xúc tiến thương mại thông qua các hội chợ, triển lãm... và khuyến khích các chủ thể không ngừng đổi mới công nghệ, mẫu mã, bao bì và nâng cao chất lượng sản phẩm...

Bài và ảnh: Lê Hòa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]