(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh COVID-19, trong đó có việc thực hiện nghiêm cách ly xã hội;  tại một số thời điểm, người dân trên địa bàn đã đổ xô đi mua lương thực, thực phẩm, vật dụng y tế, khiến hàng hóa bị thiếu hụt. Để bình ổn thị trường, các sở, ngành có liên quan của tỉnh đã tăng cường công tác điều tiết, đẩy mạnh giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa thiết yếu, xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ngăn chặn tình trạng tăng giá bất hợp lý hàng hóa trong mùa dịch

Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh COVID-19, trong đó có việc thực hiện nghiêm cách ly xã hội; tại một số thời điểm, người dân trên địa bàn đã đổ xô đi mua lương thực, thực phẩm, vật dụng y tế, khiến hàng hóa bị thiếu hụt. Để bình ổn thị trường, các sở, ngành có liên quan của tỉnh đã tăng cường công tác điều tiết, đẩy mạnh giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa thiết yếu, xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm.

Ngăn chặn tình trạng tăng giá bất hợp lý hàng hóa trong mùa dịch

Nhân viên Siêu thị BigC Thanh Hóa bổ sung hàng hóa tại các kệ hàng.

Trong từng bối cảnh cụ thể, Sở Công Thương triển khai các phương án đã được chuẩn bị, yêu cầu các siêu thị, các doanh nghiệp kinh doanh lương thực, thực phẩm đưa hàng hóa dự trữ ra thị trường. Đồng thời, làm việc với các nhà phân phối về việc sản xuất, cung ứng 11 nhóm hàng hóa thiết yếu với giá bình ổn. Hướng dẫn người dân các hình thức mua sắm hàng hóa hiện đại, tiện lợi trong bối cảnh dịch bệnh để hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp. Sở Công Thương cũng đã xây dựng dự thảo kịch bản ứng phó với các tình huống dịch bệnh diễn biến phức tạp. Trong đó, có làm việc với các nhà cung ứng lương thực, thực phẩm có quy mô lớn trên địa bàn về việc ưu tiên phục vụ thị trường nội tỉnh.

Các lực lượng chức năng trên địa bàn cũng tăng cường triển khai nhiệm vụ trên lĩnh vực phân công. Cục Quản lý thị trường tỉnh đã triển khai công tác điều tra, trinh sát, phát hiện một số vụ việc vi phạm trong kinh doanh hàng hóa phục vụ phòng chống dịch, như: Khẩu trang, nước sát khuẩn, thiết bị phòng chống dịch. Theo thống kê của Cục Quản lý thị trường tỉnh, tính đến hết ngày 10-4, có 56 vụ việc bị xử lý. Trong đó, có 40 hành vi không niêm yết giá; 5 hành vi lợi dụng dịch bệnh để định giá bán hàng hóa bất hợp lý; 2 hành vi kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ; 10 hành vi để lẫn sản phẩm không phải là thuốc với thuốc; 2 hành vi không mở sổ hoặc sử dụng phương tiện để theo dõi hoạt động mua thuốc, bán thuốc. Số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 175 triệu đồng, tịch thu 8.800 khẩu trang y tế không có nguồn gốc xuất xứ hoặc vi phạm hành chính. Cục Quản lý thị trường tỉnh cũng đã triển khai ký cam kết về việc niêm yết giá, không tăng giá hàng hóa đối với 1.777 nhà thuốc, cơ sở y tế trên địa bàn.

Cùng với triển khai ký cam kết, giám sát chặt chẽ việc kinh doanh các mặt hàng phục vụ phòng chống dịch bệnh, trong điều kiện thị trường có biến động về cung cầu, giá cả hàng hóa do dịch bệnh COVID-19, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã tăng cường giám sát địa bàn, quản lý chặt chẽ việc kinh doanh các loại hàng hóa thiết yếu, như: Lương thực, thực phẩm, xăng dầu, thuốc tân dược... Đại diện Cục Quản lý thị trường tỉnh, cho biết: Trong những ngày thực hiện cách ly xã hội, các lực lượng thường trực của cục thực hiện theo dõi hoạt động kinh doanh của các đơn vị phân phối hàng hóa. Nhận định ban đầu cho thấy, lượng cung ứng hàng hóa lương thực, thực phẩm, thuốc tân dược trên địa bàn vẫn dồi dào, giá cả bình ổn, chưa phát hiện hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá, trục lợi bất chính đối với các mặt hàng này.

Lực lượng công an cũng đã tiến hành điều tra một số nguồn tin phát tán không chính thống về tình hình dịch bệnh, gây hoang mang dư luận và xử lý nghiêm. Các lực lượng chức năng khuyến cáo người dân cần nâng cao nhận thức, tìm hiểu thông tin tại các nguồn tin cậy, mua sắm hàng hóa tại các địa điểm có uy tín để bảo đảm chất lượng hàng hóa với giá cả bình ổn.

Bài và ảnh: Tùng Lâm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]