(Baothanhhoa.vn) - Chiều 15/10, đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị giao ban công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn tỉnh. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các ngành thành viên cùng các huyện, thị xã, thành phố ven biển.

Kiên quyết chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định

Chiều 15/10, đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị giao ban công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn tỉnh. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các ngành thành viên cùng các huyện, thị xã, thành phố ven biển.

Kiên quyết chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định

Toàn cảnh hội nghị.

Theo báo cáo tại hội nghị, công tác chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã đạt được kết quả đáng ghi nhận. Công tác chống khai thác IUU đã nhận được sự quan tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. Nhận thức của cán bộ, Nhân dân về chống khai thác IUU đã được nâng lên rõ rệt.

Kiên quyết chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Văn Cường báo cáo công tác chống khai thác IUU.

Kiên quyết chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Tính đến ngày 14/10, tỉnh Thanh Hóa có 2.774/2.774 tàu cá được đánh dấu theo quy định, đạt 100%. Đối với tàu cá “2 không”, “3 không” đã thực hiện đăng ký cho 74 tàu cá. Tàu cá lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đạt tỷ lệ 99,5%. Từ đầu năm đến nay, các lực lượng chức năng trong tỉnh đã xử phạt 147 trường hợp vi phạm với tổng số tiền 1,63 tỷ đồng.

Tuy nhiên toàn tỉnh có 33 tàu cá đăng ký tại tỉnh Thanh Hóa đã bán không tìm được thông tin người mua tàu; vẫn còn tàu cá chưa hoàn thành đăng ký, đăng kiểm, chưa được cấp giấy phép khai thác thủy sản, giấy chứng nhận có đủ điều kiện an toàn thực phẩm; tình trạng tàu cá mất kết nối giám sát hành trình trên biển vẫn còn diễn ra; xử lý tàu cá mất kết nối giám sát hành trình trên biển 10 ngày đạt tỷ lệ thấp.

Kiên quyết chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định

Đại diện Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, đại diện các ngành thành viên, địa phương ven biển đã thảo luận chỉ ra những khó khăn và nguyên nhân dẫn đến những tồn tại, hạn chế và đề xuất một số giải pháp khắc phục trong công tác đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác hải sản, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm...

Kiên quyết chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của cấp ủy, chính quyền, các ngành trong thực hiện công tác chống khai thác IUU, nhất là trong đợt cao điểm vừa qua. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai công tác chống khai thác IUU vẫn còn nhiều hạn chế như: công tác phối hợp chưa thực sự nhịp nhàng, một số cán bộ triển khai nhiệm vụ còn mang tính đối phó

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Có 4 nội dung cần quan tâm để gỡ “thẻ vàng” đối với ngành thủy sản Việt Nam đó là: quản lý tàu cá; giám sát tàu cá; quản lý sản lượng thủy sản qua cảng; thực thi pháp luật. Song, 4 nội dung này chưa được các địa phương, các ngành triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Trong khi đó thời gian Đoàn Thanh tra EC vào kiểm tra công tác khắc phục “thẻ vàng” của Việt Nam còn rất ngắn.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, phối hợp với địa phương, lực lượng Công an và Biên phòng tỉnh, hoàn thành công tác đăng ký, đăng kiểm, cấp phép, cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm cho tàu cá trước ngày 25/10/2024. Thành lập các đoàn công tác kiểm tra liên ngành tăng cường tuần tra, kiểm soát khu vực ven biển, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Tăng cường trách nhiệm, cụ thể hóa nhiệm vụ cho từng cán bộ, lãnh đạo trong thực hiện công tác chống khai thác IUU.

Đối với Bộ Chỉ huy bộ đội Biên phòng tỉnh cần kiểm soát chặt chẽ tàu cá ra vào cảng cá, cửa lạch, bến cá, khu neo đậu tự phát; điều tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; tổ chức đợt cao điểm tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm.

UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển và TP Thanh Hóa tập trung chỉ đạo Tổ liên ngành tại địa phương, UBND các xã, phường nghề cá kiểm tra, xác minh, xử lý dứt điểm các vi phạm trên địa bàn. Hoàn thành công tác đăng ký, cấp phép tàu cá dưới 12m thuộc phân cấp quản lý trên địa bàn, thống kê cụ thể danh sách tàu cá dưới 6m để quản lý chặt chẽ. Yêu cầu tàu “3 không” không lưu giữ thiết bị, ngư cụ trên tàu, yêu cầu chủ tàu cá “3 không” đưa thiết bị máy móc lên bờ, hoàn thành trước 25/10.

Công an tỉnh tiếp tục theo dõi, hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển xử lý dứt điểm các sai phạm trong thực hiện chính sách hỗ trợ của tỉnh về lĩnh vực thủy sản. Đồng thời, nắm chắc tình hình và các đối tượng, không để xảy ra khiếu kiện, tụ tập đông người; điều tra xử lý các tàu các vào bốc dỡ tại các cảng các tự phát.

Báo Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, các ngành, địa phương tiếp tục tuyên truyền để cán bộ và người dân hiểu, đồng thuận thực hiện chống khai thác IUU để gỡ “thẻ vàng” của EC.

Thùy Linh

Tin liên quan:

Thùy Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]