(Baothanhhoa.vn) - Đã có lần tôi là khách hàng mua miến gạo Phúc Thịnh của gia đình anh Trịnh Đình Nhạc, bí thư chi đoàn phố 6 - chủ cơ sở sản xuất miến gạo thị trấn Quý Lộc (Yên Định) và ấn tượng với vợ chồng ông chủ cơ sở sản xuất này. Hiện cơ sở sản xuất của gia đình anh Nhạc đã có doanh thu ổn định hàng trăm triệu đồng/năm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khởi nghiệp trên quê hương

Đã có lần tôi là khách hàng mua miến gạo Phúc Thịnh của gia đình anh Trịnh Đình Nhạc, bí thư chi đoàn phố 6 - chủ cơ sở sản xuất miến gạo thị trấn Quý Lộc (Yên Định) và ấn tượng với vợ chồng ông chủ cơ sở sản xuất này. Hiện cơ sở sản xuất của gia đình anh Nhạc đã có doanh thu ổn định hàng trăm triệu đồng/năm.

Khởi nghiệp trên quê hương

Anh Trịnh Đình Nhạc (bên phải) - chủ cơ sở sản xuất miến gạo Phúc Thịnh, thị trấn Quý Lộc (Yên Định) đã thành công trên con đường khởi nghiệp tại quê nhà.

Lần gặp này, tôi thấy Nhạc có phần “chín” hơn bởi sau 3 năm, vợ chồng Nhạc đã mở rộng sản xuất, tăng sản lượng tiêu thụ, sản phẩm “Miến gạo Phúc Thịnh” đã được chứng nhận OCOP 3 sao năm 2021. Nhạc cho biết “mỗi năm gia đình sản xuất 60 tấn nguyên liệu gạo và chế biến được khoảng 54 tấn miến thương phẩm. Thị trường tiêu thụ khá ổn định. Cơ sở đang cung cấp chính cho “Gian hàng giới thiệu sản phẩm của Hội LHPN tỉnh” và nhiều đại lý, thương lái”.

Có được thành quả trên ít ai biết rằng con đường làm kinh tế của vợ chồng Nhạc nhiều chông gai. Chàng trai sinh năm 1990 Trịnh Đình Nhạc đã trải qua bao gian nan trên con đường tìm hướng lập nghiệp cho riêng mình. Điều kiện gia đình không mấy khá giả, Nhạc là con trai đầu nên luôn ý thức mình phải học tập tốt để có việc làm, sớm giúp đỡ bố mẹ và làm gương cho em trai. Nhạc trúng tuyển vào Khoa Cơ khí chế tạo máy, Trường Đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh. 4 năm học với bao tiền bạc, công sức của bố mẹ nhưng tốt nghiệp, Nhạc không làm việc ngành mình học mà đi làm nghề sách cho một công ty, rồi sau đó ra Hà Nội đi tu nghiệp sinh tại Israel học ngành nông nghiệp. Tại đây, Nhạc tiếp cận với kỹ thuật trồng, chăm sóc cây, hoa và tích lũy cho mình chút ít kinh nghiệm. Sau một năm lao động xứ người và ngẫm nghĩ hai lần học nghề vẫn chưa tìm được việc làm ưng ý, ổn định, Nhạc quyết định lập nghiệp ở quê và lập gia đình.

Khởi nghiệp cùng với người vợ trẻ làm nghề mục nhĩ, vợ chồng Nhạc dành bao tâm huyết, kiến thức học hỏi để phát triển nghề. Tiếc thay, nghề làm mục nhĩ chỉ sản xuất được vài tháng trong năm, thời gian còn lại dư thừa nhiều. Lại một lần nữa nghề không chọn Nhạc khiến anh trăn trở và nỗ lực quyết tâm tìm nghề mới. Trong một lần đến nhà người thân chơi thấy nghề làm miến gạo rất phát triển nhưng còn sản xuất thủ công, Nhạc học hỏi và mạnh dạn chuyển đổi nghề. Với số vốn dành dụm, vay mượn 150 triệu đồng, năm 2017, vợ chồng Nhạc lần lượt cải tạo lại nền nhà làm cơ sở sản xuất, mua nguyên liệu, máy xay, các dụng cụ sản xuất... để làm miến và hướng đến sản xuất an toàn thực phẩm, đầu tư máy móc vào sản xuất để giảm bớt sức lao động thủ công. Miến sản xuất quanh năm, vào mùa khô sẽ thuận lợi hơn cho công đoạn phơi, đóng gói. Nhận thấy nghề làm miến tuy vất vả nhưng nguyên liệu dễ mua, sản phẩm khô để lâu ngày không bị hỏng, thị trường rộng mở, vợ chồng Nhạc có động lực sản xuất hơn nhưng cũng rất thận trọng. Nhạc dành thời gian đi chào hàng khắp nơi và nhiều lần “tủi thân” khi bị khách hàng nghi ngờ chất lượng sản phẩm. Với vốn kiến thức được học và tích lũy kinh nghiệm trong quá trình làm việc ở nhiều nơi trong nước và nước ngoài, Nhạc điềm tĩnh với khách hàng, có cách thức mời chào hàng khéo léo để khách dùng sản phẩm và cảm nhận chất lượng. Qua thời gian, sản phẩm miến gạo Phúc Thịnh đã xây dựng được chữ “tín” và từng bước mở rộng thị trường, liên kết với các hộ trên địa bàn thị trấn cùng xây dựng thương hiệu miến gạo và sản xuất bảo đảm an toàn thực phẩm để phát triển nghề bền vững.

Trò chuyện với chúng tôi ít phút buổi sáng nhưng liên tục bị gián đoạn bởi những cuộc điện thoại đặt hàng và khách đến mua miến làm quà cho bạn bè, người thân. Phấn khởi, Nhạc tâm sự: “Gia đình đang đề xuất với chính quyền địa phương tạo điều kiện mặt bằng để mở rộng sản xuất, đầu tư bài bản hơn để phát triển nghề, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất các ngành nghề của địa phương”.

Ông Trịnh Đình Dũng, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Quý Lộc cho chúng tôi biết thêm: Nhạc là thanh niên chịu khó, tiên phong trong sản xuất, kinh doanh tại địa phương và được ban chấp hành đoàn xã, thanh niên địa phương tín nhiệm bầu giữ chức bí thư chi đoàn tổ dân phố 6 từ năm 2017 đến nay. Qua 5 năm với cương vị bí thư chi đoàn, Nhạc luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao trên các mặt công tác đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi. Nhạc còn tham gia cấp ủy chi bộ và đội dân quân tự vệ”.

Dù bận với sản xuất, kinh doanh nhưng việc xã hội Nhạc vẫn luôn sắp xếp thời gian tham gia và hoàn thành tốt, được cấp ủy ghi nhận, đánh giá cao. Luôn phát huy vai trò đảng viên gương mẫu đi đầu trong mọi việc, sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ khó khăn với người khác; đồng thời với vốn kiến thức, hiểu biết của mình, Nhạc đã truyền lửa nhiệt huyết của mình cho nhiều đoàn viên khác. Mỗi năm, Nhạc dành một phần thu nhập mua sách tặng những đoàn viên học giỏi, tích cực tham gia hoạt động đoàn và thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, với mong muốn: “Sách là hành trang giúp các bạn trẻ có thêm hiểu biết, xác định rõ mục tiêu học tập, động cơ phấn đấu, có thái độ và phong cách sống bản lĩnh”...

Trịnh Đình Nhạc là một trong những tấm gương điển hình tiên tiến xuất sắc được biểu dương trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày Bác Hồ lần đầu tiên về thăm Thanh Hóa. Năm 2021, Nhạc được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chứng nhận “Bí thư chi đoàn tiêu biểu toàn quốc năm 2021”; được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2016-2020.

Bài và ảnh: Lê Hà


Bài và ảnh: Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]