(Baothanhhoa.vn) - WebGIS là một giải pháp client – server cho phép quản lý, phân tích, cập nhật, phân phối thông tin bản đồ và GIS trên mạng Internet, giảm thiểu chi phí đầu tư phần mềm, phần cứng cho người dùng cuối; giao diện thân thiện, đơn giản phù hợp với nhiều người dùng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xây dựng Atlas điện tử tài nguyên và môi trường

WebGIS là một giải pháp client – server cho phép quản lý, phân tích, cập nhật, phân phối thông tin bản đồ và GIS trên mạng Internet, giảm thiểu chi phí đầu tư phần mềm, phần cứng cho người dùng cuối; giao diện thân thiện, đơn giản phù hợp với nhiều người dùng.

Cán bộ Trung tâm Công nghệ thông tin, Sở TN&MT vận hành cơ sở dữ liệu phần mềm Atlas điện tử tài nguyên và môi trường.

Từ ý nghĩa đó, năm 2015, Trung tâm Công nghệ thông tin, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã triển khai thực hiện Dự án “Ứng dụng công nghệ WebGIS xây dựng Atlas điện tử TN&MT tỉnh Thanh Hóa” với mục tiêu giúp cộng đồng có cái nhìn tổng thể, trực quan về lĩnh vực TN&MT trên địa bàn tỉnh, qua đó, khơi dậy ý thức sử dụng nguồn tài nguyên, cải tạo và bảo vệ môi trường.

Theo đại diện Trung tâm Công nghệ thông tin, Sở TN&MT, hệ thống phần mềm Atlas điện tử TN&MT có những đặc điểm: Là một hệ thống mở, bảo đảm tính linh hoạt trong phát triển, thay thế và bảo trì; cho phép thực hiện các phân loại tìm kiếm, báo cáo thống kê, xuất file; khả năng nhập và cập nhật dữ liệu linh hoạt; cung cấp dữ liệu nhanh chóng, chính xác, đầy đủ và có khả năng vận hành tốt trên cả 3 trình duyệt Google Chrome, Mozilla FireFox và Internet Explorer.

Theo đó, ứng dụng phần mềm Atlas điện tử TN&MT sẽ cung cấp các thông tin địa lý tổng hợp của tỉnh cho các cấp, các ngành và mọi tầng lớp nhân dân có nhu cầu tìm hiểu về tỉnh. Phục vụ công tác quản lý Nhà nước và chuyên môn nghiệp vụ cho các cấp chính quyền trong tỉnh, đồng thời là công cụ hiệu quả và nhanh chóng quảng bá hình ảnh, tiềm năng và thế mạnh của tỉnh đến với đông đảo người dân trong nước và quốc tế để thu hút đầu tư và khách du lịch. Ngoài ra, Atlas điện tử còn là nguồn tài liệu và công cụ rất hữu hiệu cho các nhà khoa học, chuyên gia, giáo viên, sinh viên và học sinh trong quá trình nghiên cứu và giảng dạy. Atlas điện tử TN&MT tỉnh Thanh Hóa cho phép người sử dụng khai thác thông tin bằng ngôn ngữ tiếng Việt. Giao diện người dùng được bố trí một cách khoa học để thuận tiện cho việc khai thác dữ liệu. Các chức năng được bố trí hợp lý, dễ nhận biết để người dùng không có chuyên môn về công nghệ thông tin cũng có thể dùng được một cách đơn giản. Để đáp ứng những nhiệm vụ trên, trong quá trình triển khai dự án, nhóm thực hiện đã tích hợp dữ liệu vào hệ thống phần mềm Atlas điện tử 121 bản đồ, trong đó, biên tập, chỉnh lý 84 bản đồ và xây dựng mới 37 bản đồ, như: Bản đồ hành chính; bản đồ các khu kinh tế; bản đồ tài nguyên nước; bản đồ đất đai; bản đồ khoáng sản; bản đồ môi trường... Cùng với đó, thu thập và đưa vào 13 bài viết giới thiệu về Thanh Hóa, bao gồm: 5 bài viết giới thiệu tổng quan về Thanh Hóa; 8 bài viết giới thiệu về các chủ đề của Atlas: Vị trí địa lý, hành chính, kinh tế, du lịch, đất đai, khoáng sản, môi trường và tài nguyên nước; 6 video phóng sự về du lịch, tiềm năng kinh tế, văn hóa - xã hội và di sản văn hóa của tỉnh Thanh Hóa.

Sau hơn gần 2 năm triển khai thực hiện dự án, tháng 11-2016, hệ thống Atlas điện tử đã đưa vào vận hành thử nghiệm và từ tháng 6-2017 chính thức đưa vào hoạt động với tên miền: http://atlasthanhhoa.com.vn. Hệ thống Atlas điện tử TN&MT tỉnh Thanh Hóa cũng đã được tích hợp với hệ thống với Google Map. Được biết, trước khi đưa vào hoạt động chính thức, Sở TN&MT cũng đã tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ, chuyên viên các phòng, ban, đơn vị trực thuộc Sở TN&MT; lãnh đạo, chuyên viên phòng TN&MT cấp huyện với mục tiêu nâng cao hiệu quả sử dụng cũng như phát triển Atlas điện tử TN&MT tỉnh Thanh Hóa sớm trở thành Atlas điện tử của tỉnh phục vụ đa ngành, đa lĩnh vực, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.


Bài và ảnh: Phong Sắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]