(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, lực lượng kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa đã tích cực ứng dụng khoa học-công nghệ, sáng kiến kỹ thuật trong công tác bảo vệ rừng (BVR), phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), đặc biệt là mô hình “Sáng kiến kỹ thuật cải tạo máy cắt thực bì thành hệ thống chữa cháy rừng cơ động” đã và đang phát huy có hiệu quả.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cải tạo máy cắt thực bì thành hệ thống chữa cháy rừng cơ động

Những năm gần đây, lực lượng kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa đã tích cực ứng dụng khoa học-công nghệ, sáng kiến kỹ thuật trong công tác bảo vệ rừng (BVR), phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), đặc biệt là mô hình “Sáng kiến kỹ thuật cải tạo máy cắt thực bì thành hệ thống chữa cháy rừng cơ động” đã và đang phát huy có hiệu quả.

Cải tạo máy cắt thực bì thành hệ thống chữa cháy rừng cơ động

Máy cắt thực bì được cải tiến thành máy bơm chữa cháy rừng.

Hệ thống chữa cháy rừng cơ động gồm 3 loại máy cải tiến, gồm: Xe bán tải chuyên dụng cải tiến thành xe chữa cháy rừng cơ động; máy cắt thực bì cải tiến thành máy hút nước từ kênh, mương, ao hồ, sông, suối để bơm lên bồn chứa đặt trên xe chuyên dụng; cải tiến máy cắt thực bì thành máy bơm chữa cháy rừng. 3 loại máy này cải tiến thành hệ thống chữa cháy rừng liên hoàn. Nước từ ao hồ, sông suối lên bình chứa nước 500 lít trên xe bán tải chữa cháy, cơ động đến địa điểm thuận lợi nhất để cấp nước, sau đó xe chữa cháy có thể cấp nước cho máy bơm chữa cháy bằng các thùng chứa nước cơ động, hoặc máy bơm có thể hút nước trựt tiếp lượng nước trong xe tùy theo quy mô, tính chất đám cháy.

Cải tạo máy cắt thực bì thành hệ thống chữa cháy rừng cơ động

Dây cao áp được kéo từ bình chứa nước xe bán tải lên các máy bơm được đặt gần các điểm cháy để dập lửa với chiều dài 500 m.

Cải tạo máy cắt thực bì thành hệ thống chữa cháy rừng cơ động

Các máy bơm nước tập trung vào đám cháy rừng.

Cải tạo máy cắt thực bì thành hệ thống chữa cháy rừng cơ động

Sau vài phút đám cháy rừng đã được dập tắt.

Sau thời gian thử nghiệm, mô hình “Sáng kiến kỹ thuật cải tạo máy cắt thực bì thành hệ thống chữa cháy rừng cơ động” do Chi cục kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa đã phát huy có hiệu quả. Hệ thống chữa cháy rừng được cải tiến cơ động, gọn nhẹ, tiết kiệm nước, nhân lực, chi phí, có thể sử dụng trong chữa cháy đối với tất cả các loại rừng. Hệ thống máy có thể thay thế 50 đến 60 người chữa cháy rừng bằng dụng cụ thủ công; thời gian chữa cháy liên tục, dập tắt đám cháy triệt để, không có tàn lửa trong rừng gây bùng phát đám cháy trở lại. Đặc biệt với sáng kiến này, lực lượng kiểm lâm có thể chủ động trong mọi tình huống để khống chế, kiểm soát cháy rừng xảy ra trên địa bàn.

Hiện nay, hệ thống chữa cháy rừng cơ động đã được Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa nhân rộng tại hạt kiểm lâm các huyện Hà Trung, Thị xã Nghi Sơn, TP Thanh Hóa, Hạt kiểm lâm ven biển và các đội kiểm lâm cơ động và PCCCR.

Khắc Công


Khắc Công

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]