(Baothanhhoa.vn) - Xác định việc ứng dụng công nghệ có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả sản xuất, các cấp hội nông dân (HND) trong tỉnh đã đẩy mạnh việc tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho hội viên.

Khi nông dân làm chủ, ứng dụng công nghệ vào sản xuất

Xác định việc ứng dụng công nghệ có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả sản xuất, các cấp hội nông dân (HND) trong tỉnh đã đẩy mạnh việc tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho hội viên.

Khi nông dân làm chủ, ứng dụng công nghệ vào sản xuấtVườn cam của gia đình anh Lương Văn Tưởng, thôn Đức Thịnh, xã Kiên Thọ (Ngọc Lặc) với hơn 2.000 gốc cam canh tác theo tiêu chuẩn “5 không”.

Tính đến tháng 7/2024, trên địa bàn tỉnh có khoảng 150 HTX nông nghiệp, trang trại và hộ nông dân ứng dụng công nghệ cao vào quá trình sản xuất, kinh doanh. Việc phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đã góp phần chuyển đổi mô hình từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung, quy mô lớn, đáp ứng các điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm, gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nâng cao hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích canh tác, tăng 3 - 4 lần trở lên so với sản xuất một số cây trồng truyền thống.

Vườn cam của gia đình anh Lương Văn Tưởng, thôn Đức Thịnh, xã Kiên Thọ (Ngọc Lặc) có diện tích hơn 4ha với hơn 2.000 gốc cam đường canh, thực hiện theo tiêu chuẩn “5 không” là “không phân hóa học, không thuốc bảo vệ thực vật, không thuốc diệt cỏ, không kích thích tăng trưởng và không chất bảo quản”. Anh Tưởng cho biết: "Năm 2012, khi mới trồng cây ăn quả, tôi cũng như các hộ dân khác trong xã thường sử dụng nhiều loại thuốc hóa học trong quá trình chăm sóc cây dẫn đến chi phí cao, chất lượng quả không tốt và khó tìm được đầu ra. Sau khi tham quan một số mô hình trồng cam ứng dụng khoa học, công nghệ vào quá trình trồng ở Bắc Giang, tôi đã chuyển hướng sản xuất theo phương pháp hữu cơ với tiêu chí an toàn, chất lượng và bảo vệ môi trường. Nhờ vậy, cây trồng phát triển tốt, chất lượng quả ngon, ngọt, sản lượng cũng tăng đáng kể".

Ngoài ra, vườn cam còn được anh Tưởng lắp đặt hệ thống tưới tự động, đất luôn được cung cấp đủ độ ẩm cho cây phát triển tươi tốt. Chất lượng sản phẩm tốt, an toàn cho người sử dụng nên được nhiều thương lái về tận vườn thu mua. Sau khi trừ chi phí, mô hình đem lại cho gia đình anh thu nhập gần 500 triệu đồng mỗi năm.

Hay như mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng áp dụng công nghệ cao của gia đình anh Hà Minh Châu, thôn Thọ Phú, xã Kiên Ngọc (Ngọc Lặc). Năm 2019, trên diện tích hơn 1.500m2, anh Châu bắt đầu tìm hiểu và bắt tay vào thực hiện mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt mà anh vốn đam mê và đã nghiên cứu học hỏi kỹ thuật. Canh tác trong nhà màng có ưu điểm vượt trội là giúp chắn mưa, nắng, ngăn côn trùng xâm nhập, kết hợp với thực hiện tốt chế độ dinh dưỡng và không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hóa học mà chỉ sử dụng phân bón hữu cơ sinh học. Ngoài ra, việc sử dụng phương thức tưới nước nhỏ giọt còn điều tiết được phân bón, lượng nước cung cấp cho cây đến tận gốc, đáp ứng tốt từng giai đoạn sinh trưởng của cây và không bị lãng phí nguồn nước tưới. Từ quy trình sản xuất khép kín, mô hình của anh Châu đã tạo ra những sản phẩm nông nghiệp chất lượng, được công nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP. Thu nhập hằng năm sau khi trừ chi phí gần 1 tỷ đồng, sản phẩm làm ra đảm bảo chất lượng, được người tiêu dùng tin tưởng sử dụng.

Khi nông dân làm chủ, ứng dụng công nghệ vào sản xuấtMô hình trồng dưa lưới trong nhà màng áp dụng công nghệ cao của gia đình anh Hà Minh Châu, thôn Thọ Phú, xã Kiên Ngọc (Ngọc Lặc).

Nhằm tạo điều kiện cho nông dân tiếp cận với các tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong sản xuất; các cấp HND trong tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với hệ thống khuyến nông, khuyến lâm, các doanh nghiệp, tổ chức chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho gần 300.000 lượt cán bộ, hội viên nông dân, tổ chức hàng trăm cuộc hội thảo đầu bờ với gần hàng nghìn lượt người tham gia. Nhiều huyện đã chủ động liên kết với các trung tâm, viện nghiên cứu, các doanh nghiệp phối hợp chuyển giao ứng dụng sử dụng các chế phẩm sinh học trong chăn nuôi, trồng trọt đem lại hiệu quả kinh tế cao, gắn phát triển sản xuất theo hướng bền vững với bảo vệ môi trường, đưa các giống cây, con năng suất, chất lượng cao vào sản xuất. Các cấp hội đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho hội viên, nông dân thấy được lợi ích của chuyển đổi số, sức mạnh của công nghệ số đối với đời sống, sản xuất nói chung và trong nông nghiệp, XDNTM nói riêng. Ngoài ra, các cấp hội đã tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân tham gia hưởng ứng cuộc thi “Sáng tạo khoa học - kỹ thuật nhà nông” do Trung ương HND Việt Nam tổ chức, khơi dậy phong trào sáng tạo kỹ thuật trong lao động sản xuất và đời sống của nông dân toàn tỉnh, góp phần đưa nhanh các tiến bộ khoa học - kỹ thuật ứng dụng vào sản xuất nông nghiệp, nông thôn, xây dựng các sản phẩm đặc trưng có chất lượng, hiệu quả cao.

Ông Trần Bình Quân, Chủ tịch HND tỉnh cho biết: "Những mô hình sản xuất của nông dân áp dụng ứng dụng công nghệ cao đang là xu hướng phát triển mới mang tính bền vững, góp phần nâng cao thu nhập và vị thế của người nông dân trong thời kỳ hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn, hội nhập kinh tế. Nhờ ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào trong nông nghiệp mà tình hình sản xuất, kinh doanh của nông dân ngày càng khởi sắc, mang lại thu nhập cao, góp phần đổi thay bộ mặt NTM cho quê hương".

Bài và ảnh: Hoàng Lan



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]