(Baothanhhoa.vn) - Xây dựng xã hội học tập (XHHT), tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người dân được học tập thường xuyên, suốt đời là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Để xây dựng XHHT nhất thiết phải xây dựng từ gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị... Từ ý nghĩa đó, ngay khi thực hiện Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng” theo Quyết định 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Hội Khuyến học, cấp ủy, chính quyền huyện Nga Sơn luôn quan tâm và triển khai thực hiện có hiệu quả các mô hình học tập, nhất là việc xây dựng “Cộng đồng học tập” (CĐHT), “Đơn vị học tập” (ĐVHT).

Huyện Nga Sơn với phong trào xây dựng cộng đồng, đơn vị học tập

Xây dựng xã hội học tập (XHHT), tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người dân được học tập thường xuyên, suốt đời là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Để xây dựng XHHT nhất thiết phải xây dựng từ gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị... Từ ý nghĩa đó, ngay khi thực hiện Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng” theo Quyết định 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Hội Khuyến học, cấp ủy, chính quyền huyện Nga Sơn luôn quan tâm và triển khai thực hiện có hiệu quả các mô hình học tập, nhất là việc xây dựng “Cộng đồng học tập” (CĐHT), “Đơn vị học tập” (ĐVHT).

Huyện Nga Sơn với phong trào xây dựng cộng đồng, đơn vị học tập

Đại diện Hội Khuyến học huyện Nga Sơn và xã Nga Phú thăm hỏi tình hình hoạt động, xây dựng CĐHT của chi hội khuyến học thôn Chính Nghĩa.

Những năm gần đây, các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn huyện đã có nhiều chủ trương, biện pháp chỉ đạo phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo, động viên Nhân dân tham gia học tập. Phong trào thi đua xây dựng “Gia đình học tập” (GĐHT), “Dòng họ học tập” (DHHT), CĐHT, ĐVHT được đẩy mạnh ngay tại cơ sở. Qua đó tạo điều kiện, cơ hội cho mọi người được học tập thường xuyên, học tập suốt đời cũng như giúp UBND các cấp đánh giá thực trạng xây dựng CĐHT, ĐVHT và làm căn cứ đề ra các biện pháp chỉ đạo phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Tại xã Nga Hải, do tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân đăng ký thực hiện các tiêu chí danh hiệu học tập cùng với đó là sự đồng thuận ủng hộ của các tầng lớp Nhân dân nên qua thẩm định xã Nga Hải đã được công nhận 7 CĐHT ở 7 khu dân cư, 3 ĐVHT ở 3 trường học, 14 DHHT và 1.103 GĐHT. Theo bà Mai Thị San, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Nga Hải, trong quá trình triển khai xây dựng CĐHT, ĐVHT, hội khuyến học xã đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xây dựng kế hoạch; giao nhiệm vụ cho các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ và Nhân dân thi đua thực hiện các tiêu chí xây dựng gia đình, dòng họ, cộng đồng, ĐVHT. Cùng với đó, hoạt động khuyến học, khuyến tài và học tập suốt đời cũng được hội khuyến học, trung tâm học tập cộng đồng xã quan tâm đẩy mạnh. Mỗi năm, hội khuyến học xã và các chi hội khuyến học đã vận động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân hỗ trợ, trao thưởng cho các em học sinh đạt thành tích trong học tập, học sinh nghèo vượt khó học giỏi trong xã với số tiền hàng trăm triệu đồng. Ngoài ra, để tạo điều kiện cho người dân được học tập thường xuyên, học tập suốt đời, đáp ứng tiêu chí CĐHT, hội khuyến học xã còn phối hợp với trung tâm học tập cộng đồng, các ban, ngành, đoàn thể mở các lớp, chuyên đề học tập thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến các lớp bồi dưỡng kiến thức nhằm giúp người dân ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi, trồng trọt, nâng cao năng suất lao động, góp phần phát triển kinh tế...

Từ chỗ không có người đỗ đại học, cao đẳng đến nay cả thôn đã có trên 160 người đã và đang học đại học, cao đẳng, trung cấp, trong đó có tới 6 thạc sĩ. Đây là thành quả của việc ra đời chi hội khuyến học và tham gia hưởng ứng phong trào xây dựng gia đình, dòng họ, CĐHT – ông Trần Văn Vương, Chi hội trưởng Chi Hội khuyến học thôn Chính Nghĩa, xã Nga Phú chia sẻ: Thôn Chính Nghĩa có tới 98,9% đồng bào công giáo. Những năm 2000 trở về trước việc học hành của con em trong các gia đình chưa được quan tâm đúng mức, tỷ lệ học sinh trong thôn bỏ học giữa chừng cao. Tuy nhiên, với sự vào cuộc của cấp ủy, ban công tác mặt trận thôn, nhất là từ khi chi hội khuyến học thôn được thành lập năm 2001, việc học tập của con em các gia đình trong thôn từng bước được quan tâm, đầu tư. Đặc biệt, khi triển khai thực hiện chủ trương xây dựng các mô hình học tập theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, ngành chức năng, chính quyền địa phương, phong trào học tập trong thôn không ngừng được nâng cao. Ông Trần Văn Vương, chi hội trưởng chi hội khuyến học thôn Chính Nghĩa cho hay: “Quá trình triển khai xây dựng các mô hình học tập tại thôn, chúng tôi đặc biệt coi trọng việc xây dựng GĐHT, xem đây là nền tảng để xây dựng CĐHT. Chính vì vậy, chi hội khuyến học thôn đã phối hợp chặt chẽ với ban công tác mặt trận thôn đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến bà con và vận động mọi người, mọi nhà đăng ký phấn đấu xây dựng GĐHT. Hiện toàn thôn đã có trên 90% gia đình được công nhận GĐHT. Nhiều gia đình, dòng họ trong thôn đã thành lập được quỹ khuyến học để động viên con cháu học tập như dòng họ Lê có quỹ khuyến học hơn 200 triệu đồng; họ Trần có quỹ khuyến học 170 triệu đồng. Riêng dòng họ Trần có 29 hộ với hơn 100 nhân khẩu nhưng có tới 20 người có trình độ đại học, 16 người có trình độ cao đẳng và 2 người có trình độ thạc sĩ... Đây chính là những điều kiện, tiền đề quan trọng để thôn Chính Nghĩa được công nhận là CĐHT”.

Yếu tố nền tảng và vững chắc bao giờ cũng xuất phát từ mỗi gia đình, dòng họ. Sự chủ động và khơi dậy truyền thống hiếu học của mỗi gia đình, dòng họ sẽ là động lực để phong trào xây dựng CĐHT, ĐVHT trên địa bàn huyện Nga Sơn không ngừng phát triển. Thống kê của Hội Khuyến học huyện Nga Sơn cho thấy, đến nay toàn huyện đã có 32.984 gia đình được công nhận GĐHT; 378 dòng họ được công nhận DHHT; 139 khu dân cư được công nhận CĐHT; 81 đơn vị được công nhận ĐVHT; 6 đơn vị được công nhận CĐHT cấp xã là các xã Nga Hải, Nga Phú, Nga Thạch, Nga An, Ba Đình và thị trấn Nga Sơn. Các gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập ở huyện Nga Sơn đều nhận thức đúng về việc học đối với mỗi người dân; mỗi DHHT đều thành lập ban khuyến học và hoạt động hiệu quả, nền nếp, tạo điều kiện thuận lợi để cho các cháu trong độ tuổi đi học được đến trường, chăm sóc, giáo dục để các cháu trở thành con ngoan, trò giỏi. Đặc biệt, với mỗi đơn vị, khu dân cư khi xây dựng CĐHT, ĐVHT đều gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Xây dựng nông thôn mới”, “Xây dựng đô thị văn minh”... Qua đó, từng bước nâng cao đời sống văn hóa, phát triển kinh tế, đào tạo nguồn nhân lực, giải quyết việc làm, thay đổi cách nghĩ, cách làm để cùng nhau thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Bài và ảnh: Phong Sắc


Bài và ảnh: Phong Sắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]