Bộ GD-ĐT công bố dự thảo quy tắc ứng xử của nhà giáo trong cơ sở giáo dục

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Thông tư quy định quy tắc ứng xử của nhà giáo trong cơ sở giáo dục để lấy ý kiến góp ý theo quy định.

Bộ GD-ĐT công bố dự thảo quy tắc ứng xử của nhà giáo trong cơ sở giáo dục

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Thông tư quy định quy tắc ứng xử của nhà giáo trong cơ sở giáo dục để lấy ý kiến góp ý theo quy định.

Bộ GD-ĐT công bố dự thảo quy tắc ứng xử của nhà giáo trong cơ sở giáo dục

Dự thảo Thông tư thay thế Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT quy định về đạo đức nhà giáo đã được ban hành từ 17 năm trước, đã có nhiều điểm không còn phù hợp.

Nội dung quy tắc ứng xử từ Điều 4 đến Điều 9 của dự thảo Thông tư.

Trong đó, quy tắc ứng xử chung quy định các quy tắc cốt lõi về chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; giữ gìn phẩm chất, uy tín, danh dự, nhân phẩm, đạo đức nhà giáo; tận tụy với công việc; giảng dạy, giáo dục đúng mục tiêu, nguyên lý giáo dục; không lợi dụng chức danh, danh hiệu, hình ảnh nhà giáo và hoạt động nghề nghiệp để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật hay tư lợi cá nhân....

Quy tắc ứng xử chung cũng quy định nhà giáo không thờ ơ, né tránh hoặc che giấu các hành vi vi phạm xảy ra trong cơ sở giáo dục. Nhà giáo không xúc phạm, áp đặt; không vụ lợi, ép buộc cha mẹ hoặc người giám hộ hoặc người học đóng góp các khoản tiền hoặc hiện vật trái với quy định của pháp luật. Nhà giáo phải có ngôn ngữ đúng mực, trung thực, tôn trọng, thân thiện, hợp tác, chia sẻ; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc...

Quy tắc ứng xử với người học quy định về ngôn ngữ chuẩn mực, dễ hiểu, khen hoặc phê bình phù hợp với đối tượng và hoàn cảnh; đánh giá đúng thực chất năng lực của người học; tạo động lực, phát huy phẩm chất và năng lực, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu của người học. Nhà giáo phải tôn trọng, đối xử công bằng với người học; không phân biệt đối xử giữa những người học dưới mọi hình thức; không gian lận, cố ý làm sai lệch kết quả trong các hoạt động tuyển sinh, đánh giá người học..

Quy tắc ứng xử với đồng nghiệp quy định nhà giáo phải có ngôn ngữ đúng mực, trung thực, thân thiện; tôn trọng đồng nghiệp, góp ý đồng nghiệp trên tinh thần xây dựng; sẵn sàng chia sẻ, hợp tác, hỗ trợ đồng nghiệp; không xúc phạm, chia rẽ, gây mất đoàn kết nội bộ,...

Dự thảo Thông tư cũng quy định về quy tắc ứng xử với cán bộ quản lý cơ sở giáo dục như ngôn ngữ tôn trọng; chấp hành sự phân công, chỉ đạo, điều hành của cán bộ quản lý cơ sở giáo dục; tích cực tham mưu và thể hiện rõ chính kiến với cán bộ quản lý cơ sở giáo dục; thực hiện nghiêm các quy định về phân cấp và thứ bậc hành chính,...

Về quy tắc ứng xử với cộng đồng, dự thảo Thông tư quy định, nhà giáo cần tuân thủ, chấp hành nội quy, quy tắc nơi công cộng; phát huy tinh thần tự nguyện, tự giác tham gia các hoạt động xã hội; dùng uy tín cá nhân để lan tỏa các giá trị nhân văn, những việc làm tốt, hình ảnh đẹp, hành vi ứng xử văn hóa trong xã hội, trong nhà trường đến cộng đồng...

Người đứng đầu cơ sở giáo dục ban hành quy tắc ứng xử chi tiết của nhà giáo phù hợp với yêu cầu, điều kiện thực tiễn của nhà trường; công khai quy tắc ứng xử của nhà giáo trên trang thông tin điện tử hoặc niêm yết tại bảng tin của cơ sở giáo dục; phổ biến quy tắc ứng xử đến cán bộ quản lý, nhà giáo, người học và cha mẹ hoặc người giám hộ; thường xuyên tuyên truyền, quán triệt thực hiện nghiêm túc nội dung quy tắc ứng xử của nhà giáo trong cơ sở giáo dục.

Cùng với đó, dự thảo Thông tư cũng quy định trách nhiệm của ủy ban nhân dân các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương và các sở giáo dục và đào tạo thực hiện tuyên dương, khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt và xử lý nghiêm túc, kỷ luật thích đáng các cá nhân, tổ chức vi phạm.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc ban hành quy tắc ứng xử của nhà giáo trong cơ sở giáo dục góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường, thực hiện phương châm “thầy ra thầy, trò ra trò” trên các mặt đạo đức, nhân cách, tri thức; kiên quyết chấn chỉnh tiêu cực trong giáo dục, coi trọng danh dự người thầy, tôn vinh người thầy trong xã hội./.

Theo TTXVN

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

“Sáng bừng” con chữ (Bài 3): Rạng rỡ niềm tin, yêu...

“Sáng bừng” con chữ (Bài 3): Rạng rỡ niềm tin, yêu...

Giáo dục
(Baothanhhoa.vn) - Rồi mai này đây, khi những ngôi trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và THCS hoàn thành và đi vào sử dụng, những đứa trẻ khắp một dải biên giới đất liền – nơi được xem là “phên dậu” của Tổ quốc sẽ không còn nặng nhọc nghĩ về con đường đến...
“Sáng bừng” con chữ (Bài 2): Người “gieo chữ” nơi rẻo cao

“Sáng bừng” con chữ (Bài 2): Người “gieo chữ” nơi rẻo cao

Giáo dục
Giữa núi rừng rẻo cao, tôi đã gặp và ấn tượng sâu sắc với những thầy giáo, cô giáo đã dành trọn thanh xuân cho nghề “gieo chữ”. Sự hy sinh và hành trình đầy gian khó ấy, họ không chỉ dạy con chữ mà còn gieo niềm tin, hy vọng và tình yêu nghề cho thế hệ trẻ vùng cao, nơi mỗi...
Nâng cao năng lực dạy và học ngoại ngữ

Nâng cao năng lực dạy và học ngoại ngữ

Giáo dục
(Baothanhhoa.vn) - Kể từ Quyết định số 1400/QĐ-TTg ngày 30/9/2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”, và sau này là Quyết định số 2080/QĐ-TTg ngày 22/12/2017 phê duyệt điều chỉnh,...
Chứng nhận tín nhiệm mạng
Việt Long Phần mềm tòa soạn
hội tụ thông minh