(Baothanhhoa.vn) - Mô hình nuôi gà sao trên địa bàn thị trấn Ngọc Lặc (Ngọc Lặc) đã và đang mang lại thu nhập cho người dân, góp phần tích cực vào quá trình chuyển đổi cơ cấu vật nuôi, đa dạng sản phẩm nông nghiệp của địa phương.

Hiệu quả nuôi gà sao ở thị trấn Ngọc Lặc

Mô hình nuôi gà sao trên địa bàn thị trấn Ngọc Lặc (Ngọc Lặc) đã và đang mang lại thu nhập cho người dân, góp phần tích cực vào quá trình chuyển đổi cơ cấu vật nuôi, đa dạng sản phẩm nông nghiệp của địa phương.

Hiệu quả nuôi gà sao ở thị trấn Ngọc LặcMô hình nuôi gà sao của anh Phạm Văn Hướng, khu phố Cao Xuân, thị trấn Ngọc Lặc cho hiệu quả kinh tế cao.

Sau nhiều lần thất bại trong đầu tư chăn nuôi, năm 2022, anh Phạm Văn Hướng, khu phố Cao Xuân, thị trấn Ngọc Lặc đã nuôi thử nghiệm gần 300 con gà sao. Sau hơn 4 tháng nuôi, gà sao nhanh lớn, ít bị dịch bệnh, tỷ lệ sống đạt 97%, phù hợp với môi trường sống ở địa phương. Nhận thấy gà sao dễ nuôi, nhu cầu tiêu thụ của thị trường rất tốt, anh Hướng đã đầu tư mở rộng quy mô chuồng trại nuôi gà sao dưới tán cây ăn quả với diện tích 5.000m2. Tháng 6/2023, anh Hướng nhập 1.000 con gà sao từ Hà Nội về nuôi và đến nay đang phát triển tốt, gần đạt kích cỡ thương phẩm. Anh Phạm Văn Hướng cho biết: Qua thời gian nuôi cho thấy gà sao nuôi khá đơn giản và có sức đề kháng cao. Giống gà này có thể nuôi theo hình thức thả vườn, nuôi bán chăn thả hoặc nuôi nhốt đều được. Thức ăn của gà sao rất đa dạng, có thể sử dụng thức ăn công nghiệp, lúa, cám ngô hoặc các loại rau xanh... Ngoài ra, khi nuôi gà sao tỷ lệ hao hụt thấp, nên tiết kiệm được chi phí đầu tư về con giống. Trong quá trình nuôi anh phải luôn tuân thủ rất nghiêm về tiêm phòng, vệ sinh chuồng trại để hạn chế dịch bệnh. Đặc tính của loài gà này là bay xa, chạy nhảy thường xuyên nên gà săn chắc thịt, thơm ngon được thị trường ưa chuộng. Sau 4 tháng thả nuôi, trọng lượng bình quân của gà sao đạt từ 1,5kg đến 1,7kg/con. Hiện giá bán gà sao ra thị thường dao động từ 130 nghìn đến 140 nghìn đồng/kg, cao hơn giá gà ta khoảng 30 nghìn đến 40 nghìn đồng/kg.

Chia sẻ về dự định sắp tới, anh Hướng cho biết, hiện gia đình có khoảng 2,5 ha diện tích đất đồi đang trồng 1.500 gốc quýt vòi và 200 gốc ổi đã cho thu hoạch, tận dụng diện tích này nuôi gà sao dưới tán cây ăn quả là rất phù hợp. Dự kiến năm 2024, gia đình sẽ đầu tư mở rộng quy mô đầu tư chuồng trại nuôi thả 10.000 con gà sao dưới tán cây ăn quả. Anh Hướng mong muốn địa phương quan tâm tạo điều kiện cho anh tiếp cận các nguồn vốn vay để đầu tư phát triển trang trại mở rộng quy mô chăn nuôi.

Hiện nay, trên địa bàn thị trấn Ngọc Lặc có khoảng 10 hộ nuôi gà sao thương phẩm. Bước đầu cho thấy các hộ dân đã tích cực chuyển đổi vật nuôi, lựa chọn đối tượng mới phù hợp với điều kiện khí hậu của địa phương và có giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, các hộ nuôi chủ yếu phát triển theo hướng tự phát, chưa đầu tư hệ thống trại nuôi bài bản, vẫn còn thô sơ. Ngoài ra, là đối tượng con nuôi mới nên chưa tiếp cận rộng rãi được người tiêu dùng. Ông Phạm Văn Đồng, Chủ tịch UBND thị trấn Ngọc Lặc, cho biết: Thời gian qua, địa phương tạo điều kiện cho người dân đấu thầu diện tích đất 5% để đầu tư phát triển kinh tế trang trại, gia trại. Cùng với đó, thị trấn khuyến khích các tổ chức, cá nhân du nhập con nuôi có giá trị kinh tế cao vào chăn nuôi. Địa phương cũng tạo mọi điều kiện thuận lợi để các hộ dân tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi, mở rộng sản xuất, phát huy tiềm năng đất đai. Từ hiệu quả kinh tế bước đầu mà mô hình gà sao mang lại, thời gian tới thị trấn sẽ phối hợp với phòng chuyên môn của huyện Ngọc Lặc tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật cho bà con trong chăn nuôi và tiêu thụ sản phẩm. Qua đó, định hướng cho các trang trại đầu tư chăn nuôi theo tiêu chuẩn VietGAP để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường.

Bài và ảnh: Hải Đăng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]