(Baothanhhoa.vn) - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đã công bố kết quả. Trong tốp 100 thí sinh có điểm số cao nhất ở các khối thi, học sinh Thanh Hóa đều góp mặt với số đông.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sau mùa thi, điều đọng lại

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đã công bố kết quả. Trong tốp 100 thí sinh có điểm số cao nhất ở các khối thi, học sinh Thanh Hóa đều góp mặt với số đông.

Sau mùa thi, điều đọng lại

Nói về thành tích, từ giáo dục mũi nhọn đến giáo dục đại trà, ở đấu trường trong nước hay quốc tế, lâu nay học sinh Thanh Hóa luôn chiếm vị trí tốp đầu.

Dù nhiều tỉnh có học sinh đạt thành tích cao nhưng sự ổn định là điều chưa nhiều địa phương làm được.

Có nhiều nguyên nhân, ngoài tinh thần hiếu học, còn cần phải có nguồn lực đầu tư cho giáo dục đúng hướng, tầm nhìn xa của cơ quan quản lý.

Không có sự “lên gân” nào có thể thay thế được sự bài bản và chiều sâu trong giáo dục. Mọi sự đầu tư vật chất mạnh mẽ trong giai đoạn ngắn hoặc huy động tổng lực kiến thức cho giai đoạn nào đó nhằm đạt được thành tích chỉ có thể đem lại kết quả nhất định, tức thời, không thể so sánh với kết quả ổn định từ sự đầu tư dài hơi, bắt đầu ngay từ cấp thấp nhất cho đến tận khi bước vào các kỳ thi cuối cấp bậc THPT.

Điều dễ nhận thấy là gần như ở cuộc thi trí tuệ nào trong nước và quốc tế học sinh Thanh Hóa cũng đều tham gia và đoạt giải cao. Thành tích của các em đã lan tỏa, thôi thúc tinh thần hiếu học cho học sinh cả tỉnh.

Ở nhiều trường học, ban giám hiệu có sự đầu tư bài bản, dành tất cả nguồn lực có thể để bồi dưỡng đội ngũ giáo viên giỏi, học sinh có tư chất.

Điều quan trọng hơn nữa là tinh thần học tập. Lớp học sinh đi trước luôn truyền cho lớp sau một niềm tin và khát vọng. Dù nhiều địa phương còn khó khăn về cơ sở vật chất nhưng không tụt hậu về chất lượng giáo dục.

Có những học sinh sức khỏe không cho phép nhưng vẫn vượt lên hoàn cảnh và định kiến xã hội để đến trường. Có nhiều phụ huynh thầm lặng hy sinh lợi ích bản thân để dành cơ hội học tập cho con cái.

Qua thông tin báo chí những ngày gần đây chúng ta cảm động vô cùng khi biết có học sinh khuyết tật vận động nhưng vẫn kiên trì ngày ngày trên lưng bạn đi học. Có học sinh gia đình phải cho thuê cả nhà riêng tiện nghi hơn, vào ở trong căn phòng trọ nhỏ hẹp, thiếu thốn để có tiền cho con đi học.

Những suy nghĩ mộc mạc, chân thành ấy đã thêm thôi thúc các em vươn lên trở thành thủ khoa hay người có điểm số nằm trong tốp đầu của trường, của tỉnh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT mới đây.

Thêm một mùa thi đi qua, thêm xúc cảm đọng lại. Mỗi nhà trường, gia đình đang hái “quả ngọt” trong “mùa thu hoạch”.

Có thể nhiều người đã quen điều vinh quang gắn với giáo dục Thanh Hóa. Nhưng dù có thế nào thì đây vẫn là sự tự hào, bởi hiền tài luôn là nguyên khí quốc gia. Đầu tư đúng hướng cho giáo dục là một hướng đi bền vững.

Lam Vũ


Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]