(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, huyện Hậu Lộc đã tập trung rà soát, sắp xếp lại hệ thống mạng lưới trường lớp phù hợp với quy mô phát triển của địa phương nhằm huy động tối đa học sinh trong độ tuổi đến trường cũng như bảo đảm tốt nhất các điều kiện đáp ứng yêu cầu dạy và học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện nhà.

Sắp xếp mạng lưới trường lớp ở huyện Hậu Lộc

Những năm gần đây, huyện Hậu Lộc đã tập trung rà soát, sắp xếp lại hệ thống mạng lưới trường lớp phù hợp với quy mô phát triển của địa phương nhằm huy động tối đa học sinh trong độ tuổi đến trường cũng như bảo đảm tốt nhất các điều kiện đáp ứng yêu cầu dạy và học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện nhà.

Sắp xếp mạng lưới trường lớp ở huyện Hậu LộcThầy, trò Trường Tiểu học và THCS Mỹ Lộc trong giờ dạy học ngoại ngữ.

Sau khi thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã cũng như qua rà soát thực tế, đầu năm học 2021-2022, ngành giáo dục huyện Hậu Lộc đã tham mưu cho huyện quyết định sáp nhập Trường Tiểu học Thịnh Lộc vào Trường Tiểu học thị trấn và lấy tên là Trường Tiểu học thị trấn Hậu Lộc. Theo thầy giáo Bùi Nguyên Hoàng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Hậu Lộc, việc sắp xếp, sáp nhập thành công Trường Tiểu học Thịnh Lộc vào Trường Tiểu học thị trấn là nhờ quyết tâm cao của các cấp ủy đảng, chính quyền, ngành giáo dục và Nhân dân địa phương cũng như sự nỗ lực cố gắng của thầy, cô giáo và học sinh 2 nhà trường. Sau khi sáp nhập, nhà trường đã cơ cấu lại tổ chức bộ máy, nhiều hoạt động giáo dục được tổ chức hiệu quả và thuận lợi hơn. Nội bộ nhà trường đoàn kết, thầy, cô giáo cũng xác định được trách nhiệm và quyết tâm thực hiện hiệu quả chủ trương sáp nhập trường của huyện và ngành giáo dục. Mong muốn của nhà trường cũng như Nhân dân địa phương trong thời gian tới là được đầu tư mở thêm cổng phụ phía sông Trà Giang và đầu tư xây dựng cầu dân sinh bắc qua sông Trà Giang nối liền khu phố Trung Đức với khu Yên Nội thuộc xã Thịnh Lộc (cũ) nhằm tạo thuận lợi cho việc đến trường học tập của học sinh khu Hòa Bình và Yên Nội.

Nhiều năm trước Trường THCS Châu Lộc chỉ duy trì 4 lớp với trên dưới 150 học sinh; Trường THCS Triệu Lộc cũng chỉ có 8 lớp với hơn 200 học sinh, không bảo đảm số lớp học theo quy định. Vì vậy, cuối năm 2020, 2 trường này được sáp nhập và lấy tên là Trường THCS Triệu Lộc. Được biết, trước khi sáp nhập, cán bộ quản lý, giáo viên các nhà trường và cả phụ huynh luôn lo lắng và băn khoăn, liệu việc đi lại của học sinh ở những thôn cách xa trường hơn 4km có được bảo đảm?. Thế nhưng, ngay sau khi sáp nhập, chính quyền địa phương đã quy hoạch xây dựng mới tuyến đường giao thông, rút ngắn khoảng cách một số thôn trong xã khi đến trường. Cùng với đó là sự nỗ lực, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn của đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh, nên sau một học kỳ sáp nhập các hoạt động giáo dục của nhà trường vẫn được giữ vững và có nhiều chuyển biến tích cực. Kết thúc năm học 2020-2021, nhà trường được đánh giá và xếp đứng đầu cụm thi đua số 1 vùng đồi của huyện. Đây là kết quả mà 3 năm học qua nhà trường chưa đạt được. Điều này cũng minh chứng cho thành quả của việc sáp nhập trường. Bởi sau khi sáp nhập quy mô trường lớp tăng lên; đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên được sắp xếp hợp lý; các hoạt động đoàn thể cũng phong phú hơn, chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn được nâng lên. Qua đó, tạo không khí thi đua sôi nổi, thúc đẩy thầy và trò tích cực hơn trong giảng dạy, học tập và rèn luyện.

Cùng với việc sắp xếp, sáp nhập các trường học trên, từ năm học 2018-2019 đến nay ngành giáo dục huyện Hậu Lộc đã phối hợp với các địa phương rà soát, sắp xếp, sáp nhập thành công các trường tiểu học và THCS trên địa bàn xã Mỹ Lộc và Phong Lộc; sáp nhập Trường THCS Thịnh Lộc và Trường THCS thị trấn Hậu Lộc. Thầy giáo Đoàn Chí Phương, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Hậu Lộc, cho biết: Các đơn vị trường sau khi sắp xếp, sáp nhập đều tập trung nâng cao công tác quản lý; chất lượng sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn không ngừng được nâng lên; quy mô các nhà trường đủ lớn để thực hiện các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ trong nhà trường. Công tác quản lý Nhà nước, quản lý giáo dục tăng cường; việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị của huyện, của ngành cho các nhà trường sau khi sáp nhập cũng được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, đáp ứng yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục.

Tính đến năm học 2021-2022, huyện Hậu Lộc có 81 trường học từ mầm non đến THCS, trong đó, bậc học mầm non có 28 trường, tiểu học 27 trường, THCS 24 trường, tiểu học và THCS 2 trường. Theo lộ trình quy hoạch, trong năm 2022 sẽ tiến hành sáp nhập Trường Tiểu học Thuần Lộc và Trường Tiểu học Văn Lộc; Trường THCS Thuần Lộc và Trường THCS Văn Lộc. Năm 2023 ghép Trường Tiểu học Lộc Sơn với Trường THCS Lộc Sơn thành Trường Tiểu học và THCS Lộc Sơn. Để thực hiện lộ trình trên, ngoài sự nỗ lực của ngành giáo dục cần sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt hơn nữa của các cấp chính quyền, sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân. Mục tiêu và quan điểm của huyện Hậu Lộc là sắp xếp trường, lớp phải phù hợp với điều kiện thực tế mỗi địa phương, bảo đảm sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn lực, cơ sở vật chất hiện có, đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập của học sinh cũng như thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục.

Bài và ảnh: Phong Sắc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]