(Baothanhhoa.vn) - Một trong những giải pháp để ngành giáo dục Thường Xuân nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn đó là sự quan tâm, huy động nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất, đổi mới công tác quản lý, phương pháp dạy học, phát hiện, bồi dưỡng học sinh (HS) cũng như không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Những bước tiến trong chất lượng giáo dục mũi nhọn ở huyện Thường Xuân

Một trong những giải pháp để ngành giáo dục Thường Xuân nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn đó là sự quan tâm, huy động nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất, đổi mới công tác quản lý, phương pháp dạy học, phát hiện, bồi dưỡng học sinh (HS) cũng như không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo.

Những bước tiến trong chất lượng giáo dục mũi nhọn ở huyện Thường Xuân

Cô, trò Trường THCS Dân tộc nội trú Thường Xuân trong giờ học.

Trước năm 2010, giáo dục Thường Xuân chưa có nhiều chuyển biến và bứt phá. Tuy nhiên, từ khi thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), đáp ứng nhu cầu CNH, HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế, huyện đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch, đề án phát triển giáo dục, đồng thời chỉ đạo ngành giáo dục, các nhà trường, địa phương từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Theo đó, nhiều đơn vị trường đã phát huy nội lực, tranh thủ sự quan tâm, ủng hộ của chính quyền các cấp, của ngành giáo dục và sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân không ngừng vươn lên đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục trong nhà trường. Nói đến chất lượng giáo dục của huyện Thường Xuân hiện nay, đặc biệt là giáo dục mũi nhọn không thể không nhắc đến các đơn vị trường, như: Trường THCS thị trấn Thường Xuân, THCS Ngọc Phụng, THCS Thọ Thanh, THCS Dân tộc nội trú... Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện nói chung, giáo dục mũi nhọn nói riêng, ngoài đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, vào đầu mỗi năm học, Trường THCS thị trấn Thường Xuân đều đề ra mục tiêu và các giải pháp thực hiện cụ thể. Đặc biệt, với 4 lớp chất lượng cao của 4 khối học, nhà trường đã lựa chọn những giáo viên có chuyên môn cao, tâm huyết để đứng lớp giảng dạy... Vì vậy, chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường luôn được giữ vững. Nhiều năm qua, nhà trường luôn là đơn vị dẫn đầu khối THCS trong huyện khi tham gia các cuộc thi học sinh giỏi các môn văn hóa, thể dục, thể thao cấp huyện, cấp tỉnh; tỷ lệ học sinh khá, giỏi hằng năm luôn đạt trên 72%, 100% học sinh đạt hạnh kiểm khá, tốt...

Theo thầy giáo Lâm Anh Tuấn, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Thường Xuân, để có được chất lượng giáo dục mũi nhọn bền vững ở mỗi đơn vị trường nói riêng và trong toàn huyện nói chung, ngoài định hướng đúng, chỉ đạo sát sao, thường xuyên kiểm tra, đánh giá rút kinh nghiệm của huyện, phòng GD&ĐT cũng như các nhà trường đặc biệt chú trọng đến công tác thi đua khen thưởng. Hàng năm, huyện đều dành một phần kinh phí nhất định khen thưởng cho giáo viên và HS có thành tích xuất sắc, như: Giáo viên giỏi huyện, giỏi tỉnh, giáo viên có thành tích cao trong bồi dưỡng HS giỏi; HS giỏi các cấp, giỏi toàn diện... Sự quan tâm kịp thời này đã động viên, khích lệ cả thầy và trò các nhà trường nỗ lực, phấn đấu, tạo động lực thúc đẩy phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, qua đó, không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục, mặc dù điều kiện dạy và học của nhiều trường trong huyện không phải lúc nào cũng thuận lợi. Qua thống kê, năm học 2017-2018, toàn huyện có 37 HS đạt giải HS giỏi cấp tỉnh các môn văn hóa lớp 9 và lớp 12, trong đó lớp 9 có 16 em đạt giải, xếp thứ 4/11 huyện khu vực miền núi. Năm học 2018-2019, chất lượng giáo dục mũi nhọn của huyện tiếp tục “gặt hái” thành công với kết quả 48 em đạt giải, trong đó HS lớp 9 đạt 28 giải, xếp thứ 16 toàn tỉnh và thứ 3/11 huyện miền núi. Tăng 12 giải so với năm học trước, tăng 4 bậc về thứ hạng toàn đoàn. Trong đó, Trường THCS thị trấn Thường Xuân đạt 16 giải, THCS Ngọc Phụng 2 giải, THCS Lương Sơn 3 giải, THCS Thọ Thanh 3 giải, THCS Dân tộc nội trú đạt 2 giải...

Đánh giá về sự chuyển biến trong chất lượng giáo dục của huyện nhà, đồng chí Cầm Bá Đứng, Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Xuân cho hay: Kết quả đạt được của ngành giáo dục trong những năm học gần đây, đặc biệt là năm học 2018-2019 đã khẳng định bước đi đúng hướng trong chỉ đạo, điều hành của huyện cũng như công tác tuyển chọn, bồi dưỡng, đào tạo những “hạt nhân” từ cơ sở của ngành giáo dục huyện. Đây cũng là kết quả của sự quan tâm, chăm lo của các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và nhân dân trong huyện; sự năng động, sáng tạo của các nhà trường, của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cùng với sự say mê học tập, sáng tạo không ngừng của các em HS. Kết quả này được xem là “cú hích” quan trọng để huyện tiếp tục xây dựng chiến lược nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục trên địa bàn huyện trước yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục trong giai đoạn hiện nay.

Bài và ảnh: Lê Phong



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]