(Baothanhhoa.vn) - Trả lời tại Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết đang đề nghị bổ sung việc dạy thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Thông tin này đã nhận được những ý kiến khác nhau. Trong khi nhiều người đồng tình, thì cũng có không ít ý kiến phản ứng. Trên mạng xã hội một số người bày tỏ làm như thế thì khác gì “mua bán chữ”.

Nhìn nhận đúng để việc dạy thêm phát huy giá trị

Trả lời tại Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết đang đề nghị bổ sung việc dạy thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Thông tin này đã nhận được những ý kiến khác nhau. Trong khi nhiều người đồng tình, thì cũng có không ít ý kiến phản ứng. Trên mạng xã hội một số người bày tỏ làm như thế thì khác gì “mua bán chữ”.

Nhìn nhận đúng để việc dạy thêm phát huy giá trị

Việc dạy thêm, học thêm hiện nay đang diễn ra một cách tự phát và rất khó kiểm soát. Rất nhiều giáo viên bằng những cách khác nhau đã tổ chức dạy thêm mà cơ quan chức năng gần như không có biện pháp kiểm soát về chất lượng và mức độ an toàn.

Một thời gian cơ quan quản lý giáo dục và chính quyền một số địa phương cấm dạy thêm, học thêm, thành lập các đoàn đi kiểm tra ở nhiều khu dân cư, khiến giáo viên nghỉ dạy thì tiếc, mà dạy thì sợ. Nhiều người đã ngụy trang bằng cách chia nhỏ số học sinh ra gọi là dạy kèm hay là dạy cho con cháu trong nhà.

Có phụ huynh từng rất bức xúc nói rằng đi học đã bắt buộc, phải mất tiền, còn mất tự do. Đưa con đến nhà giáo viên học mà cứ phải lén la lén lút. Có hôm phải cho con xuống xe từ xa, đi bộ đến nhà cô giáo để tránh bị phát hiện.

Xét cho cùng cấm hay không cấm thì việc dạy thêm vẫn sẽ diễn ra. Phần vì một bộ phận học sinh và phụ huynh có nhu cầu thật. Phần vì thu nhập của giáo viên tại trường chưa đảm bảo.

Dạy học xét cho cùng cũng là một nghề như khám, chữa bệnh chẳng hạn. Xin đừng cho rằng đưa việc dạy thêm vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện là sự gò trói, xem thường nghề dạy học, mà đó chính là sự hoàn thiện quy định pháp luật và cũng để việc dạy thêm, học thêm cũng phát huy tác dụng hơn. Lúc ấy giáo viên đủ điều kiện, đáp ứng các tiêu chí đề ra thì được dạy thêm. Những tiêu chí ấy là chuyên môn, uy tín, cơ sở vật chất, an ninh, an toàn, y tế, môi trường...

Những giáo viên không thể đáp ứng đầy đủ các tiêu chí thì giảng dạy cho các trung tâm. Việc làm ấy cũng giống như bác sĩ đi làm cho những phòng khám. Lúc ấy giáo viên chỉ tập trung vào chuyên môn, không còn phải lo đứng ra thu tiền, đỡ sứt mẻ mối quan hệ với phụ huynh. Còn phụ huynh thì có quyền lựa chọn, vừa đỡ phải ấm ức, không còn phải lén lút, phiền phức.

Thiết nghĩ, nên nhìn nhận về điều này một cách đầy đủ, khách quan hơn, để việc dạy thêm vừa chính danh, vừa phát huy được giá trị của kiến thức.

Hạnh Nhiên


Hạnh Nhiên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]