(Baothanhhoa.vn) - Mấy ngày nay việc các con đi thi tốt nghiệp THPT như thế nào cho an toàn cứ rối tung lên hết. Nhiều phụ huynh tỏ ra rất lo lắng, nhưng liệu có đến mức như thế không!?

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu ứng xấu!

Mấy ngày nay việc các con đi thi tốt nghiệp THPT như thế nào cho an toàn cứ rối tung lên hết. Nhiều phụ huynh tỏ ra rất lo lắng, nhưng liệu có đến mức như thế không!?

Hiệu ứng xấu!

Cuộc sống trong mùa dịch COVID-19 cần phải hết sức thận trọng, nhưng những điều bình thường được phép tổ chức thì vẫn phải diễn ra một cách bình thường. Quan trọng là mỗi người hãy chọn cho mình cách ứng xử sao cho phù hợp, vừa có trách nhiệm với mình, với người thân và cả cộng đồng, mới là điều cần.

Một phụ huynh đã chia sẻ lên trang facebook cá nhân đủ thứ mà chị lượm lặt được, không cần kiểm tra về độ tin cậy như thế nào. Nào là trang phục, dụng cụ phòng bệnh, cách ứng xử, tiếp xúc ở nơi công cộng đến đồ ăn, thức uống nhằm tăng sức đề kháng, thậm chí là cả một số thảo dược lần đầu tôi biết tên cũng được chị cập nhật...

Không những thế, chị còn cẩn thận “tag nick” của cậu con trai mình vào để nhắc nhở cháu đọc. Đó là một sự lo lắng được nhìn nhận là không thừa của người mẹ có con sắp đi thi. Thế nhưng sự lo lắng quá mức ấy có thể tác dụng ngược, gây áp lực lên chính cậu con trai của chị trong kỳ thi cuối tuần này.

Tôi cũng là phụ huynh đã nhiều lần có con đi thi nên hiểu sự lo lắng là không thừa. Thêm một sự lo là ta đang chuẩn bị một phương án dự phòng cho tình huống xấu có thể xảy ra. Nhưng cái mà cộng đồng cần hơn là sự ứng xử nhất quán. Lo cho mình, cho gia đình mình cũng cần công bằng cho cộng đồng. Không phải vì quá chăm chú việc trong nhà, nhưng lại lơ là việc ngoài xã hội.

Mấy hôm trước tôi gặp chính vị phụ huynh ấy đi mua đồ ăn sáng, đi chợ mà không hề dùng khẩu trang. Còn mới đây tình cờ tôi lại ngồi chung với chị trong cùng một quán cà phê. Chị này vẫn thản nhiên gần gũi với người xung quanh như chưa hề có dịch bệnh đang rập rình. Tôi cứ nghĩ, chắc vị phụ huynh ấy đã quên mất điều chị dặn cậu con trai mình phải cẩn thận như thế nào. Dường như giữa trang viết và việc làm có sự khác quá xa!?

Khi mà Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 quy định bắt buộc phải đeo khẩu trang ở nơi công cộng và giữ khoảng cách an toàn, thì ứng xử như chị chắc chắn là không phù hợp, còn bị phạt tiền.

Đừng thái quá mà làm rối thêm tình hình, gây áp lực cho người khác. Quan trọng hơn là chúng ta phải chọn nên viết gì, đưa hình ảnh nào. Những lời nói và việc làm, kể cả có ở trên không gian mạng xã hội đi chăng nữa thì vẫn cần phải đồng nhất với nhau, nhất quán trước và sau. Bởi lâu nay vẫn tồn tại câu chuyện nhiều người có thể viết cả ra trăm điều hay, nhưng để thực hiện được một điều thì lại khó vô cùng.

Đừng vì hiệu ứng của thông tin hay ảnh hưởng của hội chứng đám đông mà phải cố để làm theo cho giống mọi người. Hãy nhận thức đúng, ứng xử đúng, sao cho vừa có lợi cho mình vừa có lợi cho cộng đồng mới là điều cần hướng tới.

Trong cơn đại dịch này sự đoàn kết, hiểu biết và chấp hành quy định của cơ quan chức năng là điều tối cần, chứ không phải cứ cố chứng tỏ mình là người hiểu biết theo cách nghĩ riêng mình hay là chạy theo hiệu ứng đám đông một cách cực đoan, vô bổ.

An Nhiên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]