(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 217/KH-UBND, ngày 28-12-2017 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc “Tổ chức tư vấn, hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho thanh niên tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2018-2020”, thời gian qua, Trung tâm Hướng nghiệp, Dạy nghề và Giới thiệu việc làm thanh niên tỉnh đã làm tốt vai trò là cầu nối quan trọng trong việc đồng hành với học sinh, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thông qua các hoạt động tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm và kết nối xuất khẩu lao động cho thanh niên. 

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cầu nối trong tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên

Thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 217/KH-UBND, ngày 28-12-2017 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc “Tổ chức tư vấn, hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho thanh niên tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2018-2020”, thời gian qua, Trung tâm Hướng nghiệp, Dạy nghề và Giới thiệu việc làm thanh niên tỉnh đã làm tốt vai trò là cầu nối quan trọng trong việc đồng hành với học sinh, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thông qua các hoạt động tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm và kết nối xuất khẩu lao động cho thanh niên.

Cầu nối trong tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên

Đông đảo đoàn viên thanh niên huyện Đông Sơn tham gia ngày hội việc làm, tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh và xuất khẩu lao động do Trung tâm Hướng nghiệp, Dạy nghề và Giới thiệu việc làm tỉnh tổ chức.

Vừa qua, tại các huyện Thạch Thành, Nông Cống, Hậu Lộc, Trung tâm Hướng nghiệp, Dạy nghề và Giới thiệu việc làm thanh niên tỉnh đã tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực tư vấn viên cấp huyện về hướng nghiệp, dạy nghề, giới thiệu việc làm và xuất khẩu lao động năm 2020. Tham gia tập huấn, đông đảo tư vấn viên đã được truyền đạt các nội dung về: Tuyên truyền, phổ biến những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về nghề nghiệp, việc làm và xuất khẩu lao động; nâng cao năng lực tư vấn cho đội ngũ cán bộ đoàn các cấp về hướng nghiệp, định hướng nghề nghiệp, việc làm với các nội dung và phương pháp phù hợp với từng nhóm đối tượng là ĐVTN, học sinh THPT, THCS; kỹ năng giới thiệu việc làm và xuất khẩu lao động cho đội ngũ tư vấn viên các cấp... Đây là hoạt động ý nghĩa, thiết thực, qua đó góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ đoàn cơ sở, đội ngũ cộng tác viên; đồng thời nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên, cộng tác viên, tuyên truyền viên ở cơ sở.

Cùng với các hoạt động tập huấn nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên, cộng tác viên, tuyên truyền viên cơ sở, Trung tâm Hướng nghiệp, Dạy nghề và Giới thiệu việc làm thanh niên tỉnh cũng thường xuyên chú trọng công tác tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm và kết nối xuất khẩu lao động cho ĐVTN. Đơn cử như tại huyện Lang Chánh, trung tâm đã phối hợp với Huyện đoàn Lang Chánh, tổ chức ngày hội việc làm, tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh và xuất khẩu lao động cho 1.326 ĐVTN, học sinh trong toàn huyện. Tại buổi tư vấn, đông đảo ĐVTN, các em học sinh đã được các chuyên gia tư vấn truyền đạt nội dung hướng nghiệp, tư vấn chọn trường, chọn nghề, tìm hiểu các ngành nghề trong xã hội và xu hướng phát triển các ngành nghề trong tương lai; thông tin thị trường lao động, các chính sách của Đảng và Nhà nước về nghề nghiệp việc làm, các hoạt động đồng hành với thanh niên trong nghề nghiệp, việc làm. Bên cạnh đó, chương trình có phần giao lưu đối thoại trực tiếp giữa các em học sinh với ban tư vấn, không khí “Hỏi – Đáp” đã diễn ra sôi nổi với nhiều câu hỏi về lựa chọn trường, chọn nghề, hệ thống giáo dục đào tạo, thị trường lao động, việc làm và xu hướng phát triển ngành nghề trong tương lai. Các băn khoăn, thắc mắc của các em đã được ban tư vấn chương trình chia sẻ, giải đáp kịp thời, qua đó, giúp các em có thêm thông tin, kiến thức để lựa chọn được cho mình một nghề, một hướng đi phù hợp với sở thích, năng lực bản thân, xu hướng phát triển của xã hội.

Đây chỉ là hai trong nhiều hoạt động tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm và kết nối xuất khẩu lao động cho đông đảo học sinh, ĐVTN đã được Trung tâm Hướng nghiệp, Dạy nghề và Giới thiệu việc làm thanh niên tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả trong thời gian qua. Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Thanh Hà, giám đốc trung tâm, cho biết: Xác định tầm quan trọng của công tác tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm, ngay từ đầu năm 2020, ban giám đốc trung tâm đã chủ động phối hợp với ban thường vụ các huyện, thị, thành đoàn; Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường đại học, cao đẳng trong và ngoài tỉnh, các công ty cổ phần phát triển nhân lực tổ chức các hoạt động tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm và kết nối xuất khẩu lao động thu hút sự tham gia tích cực của đông đảo học sinh, ĐVTN. Để làm tốt công tác này, trung tâm phân loại ra nhóm các đối tượng có nhu cầu khác nhau nhằm hỗ trợ, giải quyết. Theo đó, đối với học sinh, ĐVTN khối trường học, trung tâm tổ chức các hoạt động “Tư vấn mùa thi”, định hướng nghề nghiệp, việc làm, diễn đàn thanh niên “Chọn nghề cho tương lai”... Năm 2019 và quý 1 năm 2020, trung tâm đã tư vấn hướng nghiệp, định hướng nghề nghiệp cho trên 120.000 ĐVTN, học sinh khối THPT, THCS. Nội dung các buổi tư vấn tập trung tuyên truyền các chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước về việc làm và cơ chế chính sách của tỉnh đưa lao động đi làm việc có thời hạn tại nước ngoài, qua đó, trang bị kỹ năng về tìm kiếm việc làm phù hợp với khả năng, cách tham dự phỏng vấn, ký kết hợp đồng lao động cho ĐVTN và học sinh.

Thời gian tới, trung tâm tiếp tục tập trung đẩy mạnh công tác tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm và kết nối xuất khẩu lao động cho đông đảo học sinh, ĐVTN, trong đó chú trọng tuyên truyền về các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về dạy nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên, từ đó định hướng cho thanh niên lựa chọn nghề nghiệp, việc làm phù hợp với năng lực, sở trường. Tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai các chính sách nhằm hỗ trợ nguồn vốn cho thanh niên phát triển kinh tế; đồng thời thường xuyên theo dõi và nắm bắt tình hình lao động, việc làm của thanh niên để định hướng nghề một cách sát thực.

Bài và ảnh: Lê Phượng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]