(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, chương trình đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp đã được các cấp bộ đoàn trong tỉnh quan tâm triển khai sâu rộng và mang lại hiệu quả thiết thực. Từ phong trào, nhiều đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đã có điều kiện vươn lên phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng ngay trên chính mảnh đất quê hương mình.

Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

Những năm qua, chương trình đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp đã được các cấp bộ đoàn trong tỉnh quan tâm triển khai sâu rộng và mang lại hiệu quả thiết thực. Từ phong trào, nhiều đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đã có điều kiện vươn lên phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng ngay trên chính mảnh đất quê hương mình.

Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệpTrồng rau trong nhà lưới của anh Nguyễn Danh Hoàng, Chủ nhiệm câu lạc bộ thanh niên khởi nghiệp xã Mậu Lâm (Như Thanh).

Dẫn chúng tôi tham quan khu nhà lưới với đủ các loại rau, như: rau cải, mồng tơi, xà lách... xanh mơn mởn, anh Nguyễn Danh Hoàng, Chủ nhiệm Câu lạc bộ thanh niên khởi nghiệp xã Mậu Lâm (Như Thanh) chia sẻ: “Được sự quan tâm, tạo điều kiện của đoàn thanh niên xã và Huyện đoàn Như Thanh, tôi đã được đi tham quan học hỏi kinh nghiệm trồng trọt, chăn nuôi tại một số mô hình trang trại có hiệu quả cao ở các địa phương trong tỉnh. Đồng thời, cũng được tiếp cận nguồn vốn vay từ ngân hàng chính sách xã hội huyện với số tiền 100 triệu đồng. Sau đó, tôi đã mạnh dạn vay vốn thêm của anh em, bạn bè để mua lại đất của người dân với diện tích là 8 ha (tại xã Phượng Nghi) để đầu tư xây dựng mô hình trang trại tổng hợp chăn nuôi gà, lợn, đào ao nuôi cá. Trong quá trình chăn nuôi, nhờ kinh nghiệm học hỏi được và luôn tuân thủ các kỹ thuật, thường xuyên vệ sinh chuồng trại để hạn chế phát sinh dịch bệnh nên đàn vật nuôi phát triển tốt và ngày càng được nhân rộng. Đến nay, mỗi năm gia đình tôi xuất bán 10.000 con gà thịt với giá bán 90.000 đồng/kg; nuôi thêm 200 con lợn nái; trồng 50 gốc bưởi, 150 trụ cây thanh long, 6 ha cây keo. Ngoài ra, tôi cũng trồng thêm 1.000m2 rau trong nhà lưới theo hướng VietGAP để cung cấp cho các trường học ăn bán trú trên địa bàn huyện. Nhờ đó, theo ước tính thu nhập của gia đình đạt khoảng 400 - 500 triệu đồng/năm và tạo việc làm cho một số lao động địa phương”.

Thời gian qua, phong trào khởi nghiệp, lập nghiệp của ĐVTN trên địa bàn huyện Như Thanh diễn ra rất sôi nổi, đã hình thành được nhiều mô hình phát triển kinh tế do ĐVTN làm chủ, mang lại hiệu quả cao. Để hỗ trợ ĐVTN khởi nghiệp, lập nghiệp, Huyện đoàn Như Thanh đã tích cực tuyên truyền, vận động ĐVTN làm kinh tế, tự tin khởi nghiệp; duy trì hoạt động và thành lập mới các câu lạc bộ thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế, thanh niên khởi nghiệp. Đồng thời, tạo điều kiện để ĐVTN đi học tập, tham quan các mô hình phát triển kinh tế ở nhiều địa phương trong tỉnh.

Ngoài ra, để phát huy tinh thần tiên phong trong khởi nghiệp, lập nghiệp của ĐVTN, đặc biệt là việc thực hiện Đề án “Bí thư Chi đoàn tiên phong khởi nghiệp”, Huyện đoàn Như Thanh đã chủ động phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện rà soát cho thanh niên tham gia vay vốn phát triển kinh tế. Trong năm 2022 đã tiến hành thẩm định và trao vốn ưu đãi hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp cho 23 ĐVTN có mô hình phát triển kinh tế với số tiền hơn 2,1 tỷ đồng; hỗ trợ vốn vay cho 68 ĐVTN, với tổng số vốn hơn 4,9 tỷ đồng.

Những năm qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, định hướng, hỗ trợ ĐVTN khởi nghiệp, lập nghiệp, đổi mới sáng tạo với nhiều nội dung, hình thức như: giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức, tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp; định hướng, khuyến khích tìm kiếm các ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp; cung cấp kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp, khởi sự doanh nghiệp, lập nghiệp và đổi mới sáng tạo... Đồng thời, đẩy mạnh công tác tư vấn hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho thanh niên. Trong năm 2022, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tổ chức được 48 buổi tư vấn hướng nghiệp cho 121.732 ĐVTN; tư vấn, giới thiệu việc làm cho 35.230 ĐVTN. Đề án “Bí thư Chi đoàn tiên phong khởi nghiệp”, “Hỗ trợ thanh niên công nhân”; “Ý tưởng khởi nghiệp trong ĐVTN tỉnh Thanh Hóa năm 2022” cũng được triển khai sâu rộng trong các cấp bộ đoàn. Nhờ đó, đến nay, đã có 1.538 thanh niên được hỗ trợ khởi nghiệp; 161 mô hình khởi nghiệp do bí thư chi đoàn làm chủ; 415 mô hình, sản phẩm mới, sáng tạo được triển khai.

Cùng với đó là tích cực thành lập các câu lạc bộ hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế. Đến nay, đã có 27/27 đơn vị trong toàn tỉnh thành lập được các “Câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế”, “Câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế giỏi” cấp huyện. Thông qua hình thức câu lạc bộ này, các thành viên được trao đổi, hỗ trợ, chia sẻ giúp đỡ nhau về kinh nghiệm, thông tin, kiến thức, vốn, giống, thị trường tiêu thụ... dựa trên nhu cầu và khả năng của các cá nhân trong câu lạc bộ.

Có thể khẳng định rằng, thông qua phong trào đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp đã giúp cho nhiều ĐVTN có việc làm ổn định, vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới và đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Trong thời gian tới, để tiếp tục đẩy mạnh phong trào, các cấp bộ đoàn trong tỉnh sẽ làm tốt công tác tuyên truyền về dạy nghề và giải quyết việc làm cho ĐVTN; tổ chức các hoạt động tư vấn, đào tạo, hỗ trợ thông tin, kiến thức, kỹ năng cho thanh niên khởi nghiệp và cán bộ đoàn, hội phụ trách công tác khởi nghiệp; tổ chức các ngày hội, cuộc thi, diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong ĐVTN; thành lập các câu lạc bộ thanh niên khởi nghiệp, xây dựng mô hình điểm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tiếp cận các nguồn vốn, các nhà đầu tư...

Bài và ảnh: Nguyễn Đạt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]