(Baothanhhoa.vn) - Đồn Biên phòng Bát Mọt (đóng trên địa bàn huyện Thường Xuân) đã và đang thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả, làm chuyển biến rõ nét nhận thức và hành động của cán bộ, chiến sĩ (CBCS) toàn đơn vị, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Đồn Biên phòng Bát Mọt học tập và làm theo lời Bác

Đồn Biên phòng Bát Mọt (đóng trên địa bàn huyện Thường Xuân) đã và đang thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả, làm chuyển biến rõ nét nhận thức và hành động của cán bộ, chiến sĩ (CBCS) toàn đơn vị, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Đồn Biên phòng Bát Mọt học tập và làm theo lời BácĐồn Biên phòng Bát Mọt trao quà cho học sinh khó khăn ở bản Hang, cụm Phôn Xay, huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn, nước CHDCND Lào.

Để việc học tập và làm theo Bác đi vào chiều sâu, hiệu quả, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Bát Mọt đã xây dựng chương trình, kế hoạch, trong đó xác định cụ thể những việc cần tập trung cho việc học tập và làm theo; đồng thời tổ chức nghiên cứu, học tập các chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” tới 100% CBCS. Cùng với đó, đơn vị đã cụ thể hóa việc học và làm theo gương Bác bằng những việc làm thiết thực và triển khai tới mỗi cán bộ, đảng viên, chiến sĩ để đăng ký từ 1 đến 2 nội dung công việc với phương châm nêu cao tinh thần, trách nhiệm, tương thân, tương ái, đoàn kết, thống nhất, gắn với bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, giúp đỡ Nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được đến trường, thực hiện tốt công tác đối ngoại biên phòng...

Một trong những công việc được đơn vị triển khai hiệu quả đó là tham gia chương trình “Nâng bước em đến trường”, “Con nuôi đồn biên phòng”. Đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương, các nhà trường tiến hành rà soát, xét chọn, lập hồ sơ những em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để nhận đỡ đầu, nhận con nuôi. Đồng thời giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ theo dõi, phụ trách; lập sổ liên lạc giữa gia đình, nhà trường và đơn vị để tiện cho việc nắm bắt, trao đổi tình hình, giúp đỡ các em trong học tập, sinh hoạt cũng như chăm sóc sức khỏe định kỳ... Đến nay, chương trình “Nâng bước em đến trường” đơn vị đang hỗ trợ 6 cháu, trong đó có 1 cháu người Lào, mỗi năm học hỗ trợ 4,5 triệu đồng/cháu; 2 “Con nuôi đồn biên phòng” mỗi năm học hỗ trợ 8,4 triệu đồng/cháu. Ngoài ra, đơn vị đang hỗ trợ cho 11 cháu theo Dự án “CBCS quân đội nâng bước em tới trường”, hỗ trợ 7,4 triệu đồng/cháu/năm học. Để có nguồn kinh phí, hàng năm mỗi cán bộ trong đơn vị trích 3 ngày lương, phụ cấp để hỗ trợ các cháu đỡ đầu và con nuôi.

Trong công tác xây dựng khu vực biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác, cùng phát triển, Đồn Biên phòng Bát Mọt xác định đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, bởi vậy đã triển khai toàn diện, có hiệu quả công tác đối ngoại biên phòng, đối ngoại Nhân dân với lực lượng bảo vệ biên giới và Nhân dân nước bạn.

Với nhiệm vụ quản lý, bảo vệ hơn 17km đường biên giới, 9 mốc giới và cửa khẩu phụ Khẹo, tiếp giáp với huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn, nước CHDCND Lào, đơn vị đã phối hợp với các lực lượng chức năng của nước bạn thực hiện nhiệm vụ trao đổi thông tin, tình hình liên quan đến an ninh biên giới quốc gia; phối hợp làm tốt công tác tuần tra song phương nhằm đấu tranh ngăn chặn các loại tội phạm, vận động Nhân dân vùng biên hai nước thực hiện tốt các nội dung Hiệp định quy chế biên giới; thực hiện tốt chính sách phát triển kinh tế đối ngoại, tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân khu vực biên giới trao đổi hàng hóa, thăm thân.

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Giúp bạn là tự giúp mình”, Đồn Biên phòng Bát Mọt đã dành những tình cảm đặc biệt đối với bà con cụm bản Phôn Xay, huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn. Ngoài việc thăm hỏi, động viên, giúp bà con khắc phục khó khăn, phát triển kinh tế, đơn vị còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân nước bạn xóa bỏ các hủ tục, chấp hành tốt các quy chế, hiệp định về biên giới đã ký giữa 2 nước Việt Nam - Lào cũng như tích cực tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc, tham gia phòng cháy, chữa cháy, bảo vệ phát triển rừng...

Thiếu tá Trần Văn Sỹ, Chính trị viên Phó Đồn Biên phòng Bát Mọt, cho biết: Hàng năm đơn vị đều ban hành nghị quyết, xây dựng kế hoạch hành động, tổ chức ký cam kết của tập thể, cá nhân về việc triển khai học tập và làm theo Bác đến từng CBCS. Từ đó, bộ đội luôn xác định rõ vai trò trách nhiệm, nêu cao tinh thần tự giác, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cùng với đó, đơn vị đã tích cực, chủ động phối hợp với chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền cho quần chúng Nhân dân nâng cao ý thức xây dựng và bảo vệ biên giới; chăm lo đời sống Nhân dân, giúp đỡ nhiều hộ gia đình khó khăn phát triển kinh tế, vươn lên cuộc sống. Đây là những việc làm ý nghĩa, thiết thực trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, Nhân dân nơi biên giới luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, hình ảnh, phẩm chất cao quý của Bộ đội Cụ Hồ càng thêm tỏa sáng trong lòng Nhân dân.

Từ việc học tập và làm theo Bác ở Đồn Biên phòng Bát Mọt đã mang đến niềm tin yêu cho đồng bào các dân tộc khu vực biên giới, nhân lên hình ảnh tốt đẹp của những người lính quân hàm xanh, góp phần xây dựng đơn vị chính quy, vững mạnh toàn diện, hoàn thành tốt nhiệm vụ giữ gìn chủ quyền, an ninh biên giới của Tổ quốc.

Bài và ảnh: Xuân Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]