(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, Hội Nông dân (HND) tỉnh đã tích cực giải ngân, hỗ trợ hội viên vay vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Từ nguồn vốn vay này nhiều gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn đã xây dựng được các mô hình sản xuất hiệu quả, bền vững, vươn lên ổn định cuộc sống.

“Đòn bẩy” giúp nông dân vượt khó, làm giàu

Thời gian qua, Hội Nông dân (HND) tỉnh đã tích cực giải ngân, hỗ trợ hội viên vay vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Từ nguồn vốn vay này nhiều gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn đã xây dựng được các mô hình sản xuất hiệu quả, bền vững, vươn lên ổn định cuộc sống.

Đòn bẩy giúp nông dân vượt khó, làm giàuĐại diện Hội Nông dân tỉnh thăm mô hình sản xuất tiêu biểu của hội viên nông dân huyện Như Thanh.

Quỹ HTND được triển khai thực hiện với mục tiêu ưu tiên cho vay để xây dựng và nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế phát huy được tiềm năng, lợi thế của địa phương; ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ cao vào sản xuất, kinh doanh; có sự liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị. Thực tế cho thấy, nguồn vốn Quỹ HTND không chỉ giúp hội viên, nông dân có thêm điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống, mà còn giúp thay đổi phương thức canh tác nhằm nâng cao giá trị sản phẩm. Qua đó, góp phần thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đồng thời phát huy có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh sẵn có của địa phương.

Hiện nay Quỹ HTND toàn tỉnh quản lý 63,834 tỷ đồng cho gần 3.238 lượt hộ vay ở 702 dự án. Các dự án đã và đang thực hiện xây dựng hàng trăm mô hình về trồng trọt, chăn nuôi, dịch vụ ngành nghề mang lại hiệu quả cao. Điển hình như các dự án: “Trồng cây đào cảnh” tại xã Hợp Lý (Triệu Sơn), “Trồng rau quả chất lượng cao trong nhà lưới” tại xã Nga Thành (Nga Sơn) đã xây dựng thành công HTX sản xuất rau, quả chất lượng cao Nga Thành và 2 sản phẩm (dưa vàng và dưa chuột) của HTX đạt sản phẩm OCOP. Các dự án ứng dụng công nghệ cao như: “Nuôi cá nước ngọt” ở xã Thiệu Long (Thiệu Hóa); các dự án góp phần vào phát triển làng nghề “Chế tác đá mỹ nghệ” tại xã Minh Tân (Vĩnh Lộc), dự án “Sản xuất, kinh doanh mộc dân dụng” tại xã Quảng Đại (TP Sầm Sơn)... đã góp phần vào nâng cao thu nhập cho nông dân, phát triển kinh tế hợp tác, HTX; xây dựng các sản phẩm OCOP, phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, các sản phẩm chủ lực của các địa phương trong tỉnh.

Từ nguồn vốn Quỹ HTND Trung ương, Quỹ HTND tỉnh, trong năm 2023 Ban Điều hành Quỹ HTND tỉnh đã chỉ đạo HND các cấp thành lập mới được 20 tổ hợp tác, 6 HTX, thành lập mới gần 20 tổ HND nghề nghiệp và nhiều chi HND nghề nghiệp. Hướng dẫn, giúp đỡ các hộ vay vốn ở 10 dự án có sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, VietGAP.

Để phát huy hiệu quả nguồn vốn trước khi giải ngân cho vay, các cấp hội phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức tập huấn chuyển giao các tiến bộ khoa học - kỹ thuật cho 140.488 lượt cán bộ, hội viên, nông dân tham gia, trong đó có các hộ tham gia vay vốn quỹ HTND; tổ chức được 57 lớp dạy nghề cho 2.589 lượt hội viên nông dân, giúp được 923 hội viên nông dân, người lao động có việc làm sau đào tạo; hướng dẫn xây dựng được 93 mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và theo hướng công nghệ cao gắn với xây dựng chuỗi giá trị. Qua đó, giúp cán bộ, hội viên nông dân nâng cao nhận thức, kỹ năng, mạnh dạn đầu tư vốn, ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, lựa chọn đưa các giống cây có năng suất, hiệu quả cao vào sản xuất, góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi ở các địa phương trong tỉnh.

Chủ tịch HND tỉnh Trần Bình Quân cho biết: Hiệu quả của nguồn vốn Quỹ HTND đã và đang trở thành điểm tựa giúp hội viên nông dân trên địa bàn đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, giải quyết việc làm, góp phần vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế và thực hiện thành công Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM của địa phương.

HND tỉnh đang tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của Quỹ HTND; xác định đúng đối tượng được hỗ trợ và xây dựng dự án mới, phù hợp tình hình thực tế địa phương; tập trung chỉ đạo xây dựng và nhân rộng các mô hình kinh tế tập thể theo chuỗi giá trị từ sản xuất đến bao tiêu sản phẩm gắn với việc thành lập chi, tổ hội nghề nghiệp; quan tâm huy động các nguồn lực nhằm tăng cường nguồn quỹ, giúp thêm nhiều hội viên khó khăn được vay vốn đầu tư phát triển sản xuất.

Bài và ảnh: Hoàng Lan



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]