(Baothanhhoa.vn) - Quyết định số 229/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chiến lược quốc gia phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2020” nhấn mạnh mục tiêu đến năm 2020 sẽ giảm tỷ lệ thanh, thiếu niên (15-24 tuổi) hút thuốc xuống còn 18%

Xây dựng môi trường học đường không khói thuốc

Quyết định số 229/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chiến lược quốc gia phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2020” nhấn mạnh mục tiêu đến năm 2020 sẽ giảm tỷ lệ thanh, thiếu niên (15-24 tuổi) hút thuốc xuống còn 18%

Xây dựng môi trường học đường không khói thuốcTrong các buổi chào cờ, ngoại khóa, nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá luôn được các trường học trên địa bàn tỉnh lồng ghép truyền thông.

Theo đó, các trường học phải thực hiện lồng ghép các nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào chương trình giảng dạy, tăng cường công tác truyền thông, giáo dục cho học sinh, sinh viên, cán bộ, nhân viên về phòng, chống tác hại của thuốc lá để tiến tới xây dựng một môi trường học tập và làm việc trong lành, giúp ngăn ngừa việc bắt đầu hút thuốc trong học sinh và giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong học sinh, cán bộ, giáo viên.

Thực hiện mục tiêu xây dựng môi trường học đường không khói thuốc lá, thời gian qua, ngành giáo dục và đào tạo đã chỉ đạo các nhà trường đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá nhằm từng bước tạo sự chuyển biến trong nhận thức, hành động của cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và môi trường sống của con người. Đặc biệt, tại các trường đại học, cao đẳng, THPT... trong tỉnh, ban giám hiệu đã chỉ đạo đoàn thanh niên ngay từ đầu các năm học xây dựng kế hoạch triển khai công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá trong toàn trường với nhiều hình thức như thông qua lồng ghép vào chương trình giảng dạy trong giờ sinh hoạt về tác hại của thuốc lá và khói thuốc lá; những nội dung cơ bản của Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá. Chi đoàn thanh niên các khối, lớp tổ chức sinh hoạt chuyên đề, tìm hiểu về Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá... góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của học sinh, sinh viên trong hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá. Bên cạnh đó, các nhà trường còn chấm điểm rèn luyện đối với học sinh, sinh viên vi phạm việc hút thuốc lá trong trường học. Tại các khu giảng đường, phòng học, khu làm việc của cán bộ, giảng viên các trường đại học, cao đẳng đều treo các biển cấm hút thuốc lá... Bên cạnh đó, thông qua các buổi sinh hoạt ngoại khóa, chào cờ, sinh hoạt lớp, các hoạt động tuyên truyền được đẩy mạnh nhằm giúp các em học sinh hiểu được những tác hại và cách bỏ thuốc lá. Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho các em học sinh, các nhà trường còn đưa nội dung về phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm, quy chế nội bộ, tiêu chuẩn xét danh hiệu thi đua, khen thưởng cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường.

Nhận rõ mối nguy hại từ hút thuốc lá nên thời gian qua, việc nghiêm cấm hút thuốc trong trường học được Ban Giám hiệu Trường THPT Hàm Rồng (TP Thanh Hóa) đặc biệt quan tâm và triển khai thực hiện thông qua nhiều hình thức, hoạt động tuyên truyền, giáo dục; ban hành quy định không hút thuốc lá trong khuôn viên nhà trường, đưa nội dung thực hiện phòng, chống tác hại thuốc lá vào đánh giá thi đua của tập thể, cá nhân; tổ chức tuyên truyền trực quan như: Treo băng zôn, khẩu hiệu, biển cấm hút thuốc lá tại những vị trí dễ nhìn thấy trong hành lang, sân trường. Ngoài ra, nhà trường chú trọng phối hợp với ban đại diện cha mẹ học sinh trong công tác giáo dục về phòng, chống tác hại của thuốc lá; công đoàn nhà trường có trách nhiệm tuyên truyền các luật, nghị định, kế hoạch về phòng, chống tác hại của thuốc lá tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh; đưa nội dung về phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm, quy chế nội bộ, tiêu chuẩn xét danh hiệu thi đua, khen thưởng cán bộ, viên chức, học sinh. Cùng với công tác tuyên truyền, nhà trường còn tổ chức cho giáo viên, học sinh ký cam kết thực hiện các quy định của Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá và xây dựng môi trường làm việc, học tập không khói thuốc... Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong nhiều năm qua nhận thức của cán bộ, giáo viên, người lao động và các em học sinh trong việc xây dựng môi trường không khói thuốc được nâng lên.

Tại nhiều trường học trên địa bàn toàn tỉnh cũng đã và đang có rất nhiều trường thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá. Một số nhà trường đã đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào chương trình giảng dạy ngoại khóa, đưa các tiêu chí phòng, chống tác hại của thuốc lá vào nội dung xét thi đua hàng năm và kịp thời tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có cách làm hiệu quả, sáng tạo.

Mặc dù công tác tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá trong trường học đã đạt nhiều kết quả, nhưng lo ngại của các nhà trường cũng như các bậc phụ huynh là tình trạng học sinh có thể hút thuốc lá ngoài khu vực nhà trường. Vì vậy để đẩy mạnh xây dựng trường học không khói thuốc, bên cạnh tiếp tục chú trọng công tác tuyên truyền, thiết nghĩ các nhà trường cần quyết liệt hơn trong việc xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật, nhằm nâng cao nhận thức, từng bước thay đổi hành vi đối tượng hút thuốc lá. Ngoài ra, các trường cần nâng cao hơn nữa ý thức và nhận thức về tác hại của thuốc lá ở mỗi học sinh để các em không trở thành người hút thuốc, góp phần bảo vệ sức khỏe cho thế hệ tương lai, giảm tỷ lệ hút thuốc trong cộng đồng, giảm các gánh nặng bệnh tật và kinh tế cho mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội.



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]