(Baothanhhoa.vn) - Bằng sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, khắc phục khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện và có những cách làm phù hợp, xã Vĩnh Phúc (Vĩnh Lộc) đã “về đích” các tiêu chí về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Vĩnh Phúc quan tâm xây dựng các tiêu chí xã an toàn thực phẩm

Xã Vĩnh Phúc quan tâm xây dựng các tiêu chí xã an toàn thực phẩm

Mô hình trồng dưa trong nhà lưới mang lại hiệu quả kinh tế cao tại xã Vĩnh Phúc.

Bằng sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, khắc phục khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện và có những cách làm phù hợp, xã Vĩnh Phúc (Vĩnh Lộc) đã “về đích” các tiêu chí về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP).

Để xây dựng thành công xã ATTP, cấp ủy, chính quyền đã đề ra nhiều giải pháp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành. Xã đã ban hành Chương trình hành động số 03-CTr/ĐU ngày 14-10-2016 về việc thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU, ngày 18-8-2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo VSATTP trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 với những mục tiêu thực hiện các tiêu chí ATTP được xác định cụ thể. UBND xã ra quyết định thành lập ban chỉ đạo VSATTP xã, ban hành quy chế hoạt động, phân công các thành viên ban chỉ đạo phụ trách các thôn; duy trì họp ba tháng một lần, xây dựng kế hoạch hoạt động bảo đảm ATTP và kiểm tra, giám sát ATTP trên địa bàn, báo cáo hàng tháng theo quy định; thành lập ban nông nghiệp, xây dựng quy chế hoạt động, họp giao ban một tháng một lần; thống kê, theo dõi thường xuyên các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn, định kỳ báo cáo theo quy định; thành lập tổ giám sát cộng đồng tại các thôn, ban hành quy chế hoạt động, phân công các thành viên, xây dựng kế hoạch hoạt động, duy trì họp một tháng một lần; ủy quyền cấp giấy xác nhận nguồn gốc xuất xứ hàng hóa; theo dõi thống kê, cập nhật các thông tin về cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, sản phẩm thực phẩm trên địa bàn; giám sát tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, hộ gia đình tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn...

Công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về VSATTP cho nhân dân cũng được xã đặc biệt chú trọng, như: Phối hợp với các ban, ngành chức năng tổ chức lớp tập huấn về VSATTP cho tổ giám sát cộng đồng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn, phố biến kiến thức về ATTP cho cán bộ quản lý, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn. Thống kê, cập nhập, theo dõi thường xuyên các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn, có 8/8 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc diện cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP, 74/74 cơ sở có bản cam kết đảm bảo VSATTP. Trong năm 2018 và 6 tháng năm 2019, tổ giám sát cộng đồng thôn đã kiểm tra, giám sát được 78 cơ sở; các đoàn kiểm tra của xã đã kiểm tra tổng cộng 143 cơ sở, không có vi phạm; 100% các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm nhỏ lẻ tuân thủ các yêu cầu về điều kiện vệ sinh thú y, ATTP theo quy định; 100% các sản phẩm động vật xuất phát từ cơ sở giết mổ được đóng dấu kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường; đã cấp được 123 giấy xác nhận nguồn gốc xuất xứ cho sản phẩm thực phẩm nông - lâm - thủy sản thuộc ngành nông nghiệp quản lý; có 28/28 sổ theo dõi nhập hàng của các cơ sở kinh doanh thực phẩm trên địa bàn xã; bếp ăn tập thể (Trường Mầm non xã Vĩnh Phúc) đã được công nhận bảo đảm ATTP... Công tác kiểm tra, xử lý vi phạm được tăng cường vào các dịp Tết Nguyên đán, Tháng hành động và Tết Trung thu. Tính đến tháng 7-2019 xã đã tiến hành kiểm tra, giám sát được 69/74 cơ sở, đạt 93,2%. Qua kiểm tra, không có vi phạm liên quan đến ATTP...

Ông Tống Văn Thịnh, chủ tịch UBND xã cho biết: Khi bắt tay vào thực hiện các tiêu chí về xã ATTP, Vĩnh Phúc gặp không ít khó khăn do thói quen sản xuất thực phẩm nhỏ lẻ, manh mún và không tập trung của người dân, gây ảnh hưởng đến việc xây dựng, phát triển các mô hình sản xuất. Bên cạnh đó, kinh phí bố trí cho công tác bảo đảm VSATTP còn thấp; lực lượng thực hiện công tác bảo đảm VSATTP trên địa bàn còn mỏng, chủ yếu là kiêm nhiệm nên việc kiểm tra, giám sát và truy xuất nguồn gốc xuất xứ sản phẩm thực phẩm còn hạn chế... Khắc phục những khó khăn, với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp chính quyền cùng sự đồng thuận, nhất trí cao của nhân dân, mục tiêu xây dựng xã an toàn thực phẩm trong năm 2019 đã hoàn thành.

Hà Phương


Hà Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]