(Baothanhhoa.vn) - UBND tỉnh vừa ban hành Công điện số 03/CĐ-UBND về việc tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch Cúm gia cầm trên gia cầm và ở người trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Triển khai quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch Cúm gia cầm trên gia cầm và ở người

UBND tỉnh vừa ban hành Công điện số 03/CĐ-UBND về việc tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch Cúm gia cầm trên gia cầm và ở người trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Triển khai quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch Cúm gia cầm trên gia cầm và ở người

Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triên nông thôn, đầu tháng 1-2020 đến nay, thế giới đã ghi nhận nhiều ổ dịch bệnh Cúm gia cầm tại 11 quốc gia và vùng lãnh thổ (trong đó có Trung Quốc và Đài Loan), với các chủng loại vi rút A/H5N1, A/H5N2, A/H5N5, A/H5N6 và A/H5N8. Tại Việt Nam, năm 2019, bệnh Cúm gia cầm đã xảy ra tại 70 hộ chăn nuôi, 44 xã, 41 huyện, 24 tỉnh, thành phố, buộc phải tiêu hủy trên 133.000 con gia cầm; đầu tháng 1-2020 đến nay, cả nước có 1 ổ dịch Cúm gia cầm A/H5N6 chưa qua 30 ngày tại tỉnh Quảng Ninh; kết qủa chủ động lấy mẫu giám sát tại 26 tinh, thành phố (với tổng cộng 3.966 mẫu gộp của 19.830 con gia cầm đã được xét nghiệm), tỷ lệ dương tính với vi-rút cúm A là 37,72%, trong đó có dương tính với vi-rút cúm A/H5N1 là 1,19% và A/H5N6 là 1,82%.

Để kịp thời ngăn ngừa dịch Cúm gia cầm xảy ra trên gia cầm và ở người, không để dịch chồng dịch trong bối canh bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút Corona (nCoV) đang xảy ra, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh có liên quan tập trung chi đạo thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về thú y; trong đó tập trung chỉ đạo, triên khai quyết liệt các nội dung sau:

Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông, UBND các huyện, thị xã, thành phố, Báo Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh và các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường thông tin, tuyên truyền sâu rộng về nguy cơ xảy ra dịch bệnh, các biện pháp đảm bảo vệ sinh trong chăn nuôi, giết mổ gia cầm, không vận chuyển, mua bán, sử dụng gia cẩm không rõ nguồn gốc, gia cầm, sản phẩm gia cầm chưa qua kiểm dịch; sử dụng thịt gia cầm phải nấu chín, không ăn tiết canh và các biện pháp phòng, chống dịch Cúm gia cầm để người dân không hoang mang, chủ dộng áp dụng các biện pháp phòng bệnh theo hướng dẫn của ngành y tế.

UBND các huyện, thị xã, thành phố tô chức phân công lực lượng tăng cường giám sát dịch bệnh đến tận thôn, bản nhằm phát hiện và xử lý sớm các ổ dịch trên gia cầm; thông báo kịp thời cho ngành Nông nghiệp và PTNT, ngành Y tế khi phát hiện các ổ dịch trên đàn gia cầm để phối hợp phòng, chống dịch, dập dịch hiệu qủa. Chủ động triển khai các hoạt động giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi mắc bệnh viêm đường hô hấp có tiền sử tiếp xúc với gia cầm để cách ly, điều trị và quản lý kịp thời, tránh lây nhiễm cho cộng đồng. Tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt công tác tiêm phòng vắc-xin gia súc, gia cầm đợt 1 năm 2020 đảm bảo đúng tiến độ, kế hoạch, đáp ứng yêu cầu công tác phòng, chống dịch. Tổ chức Tháng tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường tại các vùng trọng điểm, vùng nguy cơ cao xảy ra dịch bệnh để tiêu diệt các loại mầm bệnh; thời gian thực hiện đồng loạt ngay từ đầu tháng 2-2020; Hướng dẫn chủ chăn nuôi gia cầm tăng cường áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, các biện pháp chủ động phòng dịch, tiêm phòng vắc-xin cúm cho đàn gia cầm, thường xuyên vệ sinh môi trường, vệ sinh chuồng trại nhằm hạn chế triệt để nguồn gây bệnh. Chỉ đạo các lực lượng chức năng giám sát chặt chẽ việc tập kết, vận chuyển, buôn bán gia cầm và các sản phẩm gia cẩm; thực hiện nghiêm túc việc kiểm dịch động vật tại các cửa khâu, khu vực biên giới, không để xảy ra tình trạng vận chuyển, buôn bán gia cầm qua các cửa khẩu và nhập lậu qua đường biên giới; Tăng cường kiểm tra việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là tại các cơ sơ chế biến, tiêu thụ và vận chuyển gia cầm; xử lý nghiêm đối với các trường hợp vận chuyển, buôn bán gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu qua biên giới, không rõ nguồn gốc.

Sở Nông nghiệp và PTNT tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Cúm gia cầm trên địa bàn tỉnh theo nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và PTNT, UBND tỉnh. Chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tổ chức giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh và sự lưu hành vi rút cúm A(H5NI) và các loại cúm gia cầm khác trên đàn gia cầm. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm dịch, kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y nhằm hạn chế thấp nhất việc gia cầm và các sản phẩm gia cầm chưa qua kiêm dịch, không rò nguồn gốc, chứa mầm bệnh lưu thông trên thị trường; Tham mưu thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra, giám sát, đánh giá sự sẵn sàng phòng, chống dịch và chỉ đạo việc thực hiện phòng, chống dịch cúm gia cầm tại các địa phương, đơn vị; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 12-2-2020; Khẩn trương tham mưu xây dựng và trinh duyệt kế hoạch, dự toán kinh phí phòng, chống dịch Cúm gia cẩm A/H5N1 và các loại cúm gia cầm khác trên địa bàn tỉnh.

Sở Y tế tăng cường chỉ đạo, giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi nhiễm cúm A(H5N1) và các loại cúm gia cầm khác trên người để cách ly, chủ động giám sát tại cộng đồng, khoanh vùng xử lý triệt để, không để dịch lây lan...

Công an tỉnh tổ chức điều tra, ngăn chặn và thực hiện bắt giữ, xử lý nghiêm các đối tượng buôn lậu gia cầm, sản phẩm gia cầm không đảm bảo an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật; các đối tượng thông tin sai sự thật về dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện bắt giữ và xử lý nghiêm các đối tượng nhập khẩu trái phép gia cầm và sản phẩm gia cầm qua biên giới; tổ chức tuyên truyền cho nhân dân khu vực biên giới về sự nguy hiểm của bệnh Cúm gia cầm và tác hại khi buôn bán, vận chuyên gia cầm không được kiểm dịch, không rõ nguồn gốc.

Sở Công Thương, Cục Quan lý Thị trường tinh tăng cường công tác quan lv thị trường, ngăn ngừa nhập lậu gia cẩm, xư lý nghiêm các hộ kinh doanh trái phép, không để hiện tượng buôn bán gia cầm và các san phẩm gia cầm không được kiêm dịch, không rõ nguồn gốc trên thị trường, đặc biệt tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại.

Sở Tài chính chủ động tham mưu, cân đối nguồn kinh phi phục vụ công tác phòng, chống dịch theo đề xuất của các đơn vị, Đảm bảo các hoạt động phòng, chống dịch được triên khai có hiệu qủa.

Các sở, ngành và từng thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và các bệnh lây lan từ động vật sang người. Người đứng đầu các ngành, địa phương, đơn vị có liên quan nếu để xảy ra bệnh Cúm gia cầm trên địa bàn do lơ là, chủ quan phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và Chủ tịch UBND tỉnh.

Xem toàn văn Công điện tại đây.

BĐT


BĐT

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]