(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện mục tiêu xây dựng môi trường học đường không khói thuốc lá, thời gian qua, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có nhiều giải pháp trong việc chỉ đạo các nhà trường đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Quyết tâm xây dựng môi trường học đường không khói thuốc

Thực hiện mục tiêu xây dựng môi trường học đường không khói thuốc lá, thời gian qua, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có nhiều giải pháp trong việc chỉ đạo các nhà trường đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Một tiết học của cô và trò Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh.

Qua đó, nhận thức, hành động của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và môi trường sống đã được nâng lên, góp phần nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục.

Là một trong những cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc việc tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá, thầy giáo Lê Văn Dỵ, Hiệu trưởng Trường THPT Quảng Xương 1 cho biết: Để thực hiện mục tiêu nói không với khói thuốc lá, hàng năm vào đầu năm học mới, Ban Giám hiệu đã xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá. Trong đó nội dung tập trung vào việc tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá cho cán bộ, giáo viên và học sinh; đánh giá việc thực hiện không hút thuốc lá và thứ hai hàng tuần; đảng viên tích cực đi đầu trong việc bỏ thuốc lá; ban giám hiệu, chủ tịch, phó chủ tịch công đoàn, bí thư cấp ủy… không hút thuốc lá; tại các cuộc sinh hoạt tập thể của trường, liên hoan đều không sử dụng thuốc lá; hàng ngày sau mỗi tiết học đoàn thanh niên nhà trường cử người kiểm tra các điểm nóng để phát hiện và ngăn chặn học sinh hút thuốc lá; trong tiêu chí đánh giá cán bộ, giáo viên, người lao động có tiêu chí không hút thuốc lá trong trường học. Ngoài ra, Ban Giám hiệu nhà trường còn tổ chức ký cam kết với học sinh, bí thư đoàn trường, phụ huynh và giáo viên chủ nhiệm xây dựng trường học không khói thuốc lá… Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp trên, trong nhiều năm qua nhận thức của cán bộ, giáo viên, người lao động và các em học sinh trong việc xây dựng môi trường không khói thuốc được nâng lên.

Không chỉ riêng Trường THPT Quảng Xương 1 mà hiện trên địa bàn toàn tỉnh đã và đang có rất nhiều trường học thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá. Để đạt được kết quả đó, công tác tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá được ngành GD&ĐT chỉ đạo Phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố và các nhà trường quan tâm thực hiện. Theo đó, để các hoạt động này được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, Phòng GD&ĐT các địa phương đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn gắn biển phòng, chống tác hại của thuốc lá tại khuôn viên nhà trường, phòng học, hành lang lớp học; đồng thời tăng cường công tác phối hợp giữa gia đình và nhà trường về giám sát học sinh tại nơi cư trú; tổ chức cho học sinh ký cam kết không hút thuốc lá; phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường công tác kiểm tra, nghiêm cấm việc mua bán, quảng cáo, tiếp thị các sản phẩm có hình ảnh liên quan đến thuốc lá tại cổng trường học; các cơ sở giáo dục đưa nội dung về phòng, chống tác hại của thuốc lá vào đánh giá, xếp loại hạnh kiểm học sinh. Cùng với đó, các nhà trường còn tổ chức nhiều hoạt động nhằm đẩy lùi tình trạng học sinh hút thuốc lá như: Thông qua các buổi sinh hoạt ngoại khóa, chào cờ, sinh hoạt lớp, các hoạt động tuyên truyền được đẩy mạnh nhằm giúp các em học sinh hiểu được những tác hại và cách bỏ thuốc lá. Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho các em học sinh, các nhà trường còn đưa nội dung về phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm, quy chế nội bộ, tiêu chuẩn xét danh hiệu thi đua, khen thưởng cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường.

Có thể khẳng định, với việc đẩy mạnh công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá trong trường học đã giúp các em học sinh nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá, từ đó không hút thuốc, góp phần bảo vệ sức khỏe, giảm tỷ lệ hút thuốc trong cộng đồng. Tuy nhiên, để công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá trong trường học đạt kết quả cao rất cần sự chung tay vào cuộc của các cấp, ngành, các bậc phụ huynh và toàn xã hội.


Duy Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]