(Baothanhhoa.vn) - Bộ Y tế vừa ban hành Chỉ thị số 10/CT-BYT về tăng cường phòng, chống hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế (BHYT), đảm bảo quyền lợi của người tham gia và sử dụng quỹ BHYT hợp lý, hiệu quả.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Quyết tâm chống trục lợi bảo hiểm y tế

Bộ Y tế vừa ban hành Chỉ thị số 10/CT-BYT về tăng cường phòng, chống hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế (BHYT), đảm bảo quyền lợi của người tham gia và sử dụng quỹ BHYT hợp lý, hiệu quả.

Quyết tâm chống trục lợi bảo hiểm y tế

Ảnh minh họa.

Một trong những nội dung được Bộ Y tế yêu cầu nhằm chống lại tình trạng lập khống bệnh án để trục lợi BHYT đang diễn ra rất phức tạp hiện nay là, sẽ xử lý về mặt pháp luật đối với người đứng đầu các sở y tế, cơ quan y tế, cơ sở khám, chữa bệnh nếu để xảy ra sai phạm.

Quyết liệt như thế là bởi trước đó Bộ Y tế đã ban hành quy định bắt buộc về đạo đức nghề nghiệp, quy tắc ứng xử nghiệp vụ, nhưng việc thực hiện ở nhiều cơ sở y tế chưa nghiêm.

Lợi ích đem lại từ việc lập khống bệnh án BHYT là rất lớn, liên quan đến nhiều đối tượng. Trong khi đó việc phối hợp kiểm tra, giám sát giữa ngành y tế và bảo hiểm xã hội lại chưa thường xuyên, ít phát hiện được sai phạm lớn.

Với chỉ thị này, Bộ Y tế yêu cầu sở y tế các tỉnh, thành phố, y tế các bộ, ngành phải phối hợp có trách nhiệm với bảo hiểm xã hội tổ chức thanh tra, kiểm tra công tác khám, chữa bệnh BHYT, đấu thầu, cung ứng, quản lý, sử dụng thuốc, hóa chất, vật tư y tế và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT. Chú trọng việc chỉ định dịch vụ khám, chữa bệnh nhằm ngăn chặn lạm dụng chỉ định điều trị nội trú, chỉ định dịch vụ kỹ thuật cận lâm sàng, kê đơn thuốc quá mức cần thiết, ghi tên dịch vụ kỹ thuật, tên chẩn đoán không đúng với tình trạng bệnh nhằm được chi trả với giá dịch vụ cao hơn thực tế. Giám sát việc lập hồ sơ bệnh án, kê đơn, cấp thuốc BHYT, không để xảy ra tình trạng lập bệnh án, kê đơn thuốc khống, cấp thuốc không đầy đủ cho người bệnh để chiếm dụng thuốc và tiền từ quỹ BHYT. Kịp thời phát hiện những trường hợp khám, chữa bệnh nhiều lần trong thời gian ngắn để có biện pháp chấn chỉnh.

Với việc ban hành chỉ thị cho thấy quyết tâm rất cao của Bộ Y tế nhằm lập lại trật tự trong lĩnh vực nhạy cảm và phức tạp này.

Tuy nhiên, đây là vấn đề liên quan đến lợi ích của nhiều đối tượng, để thực hiện nghiêm chỉ thị là điều không dễ.

Bên cạnh nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan y tế gắn với các quy định của pháp luật và của ngành, cần phải thực hiện nghiêm công tác thanh tra theo kế hoạch và đột xuất. Có như vậy mới làm minh bạch, lành mạnh hơn công tác khám, chữa bệnh BHYT.

Lam Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]