(Baothanhhoa.vn) - Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương, mùa hè năm 2018 tình hình thời tiết nước ta có nhiều diễn biến phức tạp, nền nhiệt độ có xu hướng tăng cao hơn mức trung bình nhiều năm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phòng cháy, chữa cháy mùa nắng nóng

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương, mùa hè năm 2018 tình hình thời tiết nước ta có nhiều diễn biến phức tạp, nền nhiệt độ có xu hướng tăng cao hơn mức trung bình nhiều năm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ.

Trong quý I-2018, toàn tỉnh xảy ra 12 vụ cháy, nguyên nhân chủ yếu là do sự cố thiết bị điện (4 vụ); sơ xuất, bất cẩn (3 vụ); vi phạm quy định về PCCC... Điển hình như vụ tại Công ty CP Bánh kẹo Tràng An 3 - Việt Nam, Khu Công nghiệp Bỉm Sơn, phường Bắc Sơn (thị xã Bỉm Sơn) làm 3 người chết, 2 người bị thương, cháy và sụp đổ toàn bộ 4.000 m2 khu vực nhà xưởng, hành chính, kho nguyên liệu, kho thành phẩm.

Trung tá Bùi Văn Minh, Phó trưởng Phòng Hướng dẫn chỉ đạo về phòng cháy, cho biết: Nhận thức được những tác hại to lớn từ “giặc lửa” nên nhiều đơn vị, doanh nghiệp và các hộ dân đã quan tâm hơn đến công tác PCCC. Thể hiện rõ ở việc các cơ quan, đơn vị đều thành lập đội PCCC cơ sở, tham gia các lớp tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ... Đồng thời chú trọng trang bị các phương tiện chữa cháy, tuân thủ các quy định về PCCC trong buôn bán, kinh doanh. Thế nhưng thực tế vẫn còn những đơn vị, nhà máy, doanh nghiệp mới chỉ quan tâm đến sản xuất, kinh doanh mà chưa đầu tư thích đáng trang thiết bị PCCC; các đội PCCC cơ sở ít tham gia tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ; trụ nước phục vụ PCCC tại một số nơi đã hư hỏng, không sử dụng được; một số khu chung cư chưa đảm bảo nguyên tắc về phòng, chống cháy nổ như cửa thoát hiểm, bình chữa cháy... đều có thể dẫn đến nguy cơ về cháy nổ.

Để bảo đảm an toàn PCCC trong mùa nắng nóng, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ xảy ra cháy, nổ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra, Giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh đã ban hành kế hoạch kiểm tra công tác PCCC mùa nắng nóng trên địa bàn toàn tỉnh năm 2018. Theo đó, căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, các đơn vị thuộc Cảnh sát PCCC tỉnh xây dựng kế hoạch, thành lập các đoàn công tác tiến hành kiểm tra tất cả các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC đặc biệt là các cơ sở có nguy hiểm cháy nổ cao như: Chợ, trung tâm thương mại, siêu thị; cơ sở xăng dầu, chiết nạp, kinh doanh khí đốt hóa lỏng; các kho vật liệu nổ công nghiệp; khách sạn, nhà nghỉ, chung cư nhà cao tầng; cơ sở giầy, dệt may; nhà máy điện; nơi tập trung đông người; các cơ sở sản xuất, các cơ sở thuộc diện thẩm duyệt thiết kế về PCCC... Trong quá trình kiểm tra, các tổ công tác sẽ tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về PCCC, kiến thức, kỹ năng về PCCC và thoát nạn; cách sử dụng phương tiện chữa cháy đã được trang bị... góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở, cách xử lý khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Để chủ động ứng phó với nguy cơ cháy, nổ mùa nắng nóng, Cảnh sát PCCC tỉnh còn tích cực huấn luyện công tác PCCC và CNCH cho cán bộ, chiến sĩ tại đơn vị, bố trí cán bộ thường trực sẵn sàng chữa cháy với phương châm 4 tại chỗ; xây dựng phương án chữa cháy, CNCH phù hợp với tình hình của cơ sở và địa bàn; đảm bảo tốt lực lượng, phương tiện để khi có vụ cháy xảy ra, kịp thời huy động lực lượng chữa cháy đạt hiệu quả cao. Chủ động xây dựng, tổ chức diễn tập phương án PCCC và CNCH ở cơ sở để khi có cháy xảy ra chủ động đối phó, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản tại chỗ trước khi lực lượng PCCC và CNCH đến hiện trường.

Tính từ đầu năm 2018 đến nay, lực lượng cảnh sát PCCC phối hợp với đơn vị, doanh nghiệp cử hơn 600 lượt cán bộ, chiến sĩ xuống địa bàn trọng điểm, nguy hiểm về cháy nổ để giám sát, kiểm tra, hướng dẫn về PCCC. Mở hơn 40 lớp huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho lực lượng PCCC cơ sở, dân phòng với gần 3.000 lượt người tham gia.

Tại trọng điểm Khu Kinh tế Nghi Sơn, Cảnh sát PCCC tỉnh đã thành lập đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra an toàn PCCC tại các cơ sở tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, qua đó, đoàn kiểm tra đã phát hiện các sơ hở, thiếu sót, yêu cầu chủ cơ sở nhanh chóng khắc phục nhằm hạn chế nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Cũng ngay từ đầu mùa nóng, các hạt kiểm lâm, khu bảo tồn trong tỉnh cũng đã phối hợp chặt chẽ với cảnh sát PCCC triển khai công tác PCCC rừng. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân chấp hành tốt các quy định về PCCC rừng. Tại các thời điểm dự báo nguy cơ cháy rừng cấp 4, cấp 5 nghiêm cấm các hoạt động có sử dụng ngọn lửa trần trong và ven rừng.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của thời tiết vào mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện của người dân để làm mát, làm lạnh và phục vụ việc sản xuất, kinh doanh tăng cao dễ dẫn đến nguy cơ gây cháy, nổ, để đảm bảo an toàn về PCCC, Cảnh sát PCCC tỉnh khuyến cáo người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở; chủ hộ gia đình và người dân thực hiện tốt các giải pháp: Quản lý chặt chẽ nguồn lửa, nguồn nhiệt, khi đun nấu, thắp hương thờ cúng...; không buôn bán, tàng trữ trái phép các chất dễ cháy, nổ. Sử dụng an toàn các chất dễ cháy trong đời sống sinh hoạt hàng ngày. Sử dụng hệ thống điện phải có thiết bị bảo vệ chống quá tải, chập mạch; không cắm nhiều thiết bị tiêu thụ điện vào một ổ cắm; tắt các thiết bị điện khi không cần thiết, khi đi ngủ hoặc khi ra khỏi nhà... Chuẩn bị sẵn sàng phương tiện chữa cháy tại chỗ như: Nước, chăn, bình chữa cháy xách tay... để dập tắt cháy ngay từ khi mới phát sinh. Mỗi hộ gia đình hãy chủ động chuẩn bị phương án thoát nạn khi có cháy xảy ra; trường hợp xảy ra cháy, nổ hãy gọi điện báo cháy ngay cho cảnh sát PCCC theo số máy 114.

Nguyễn Nhung (Cảnh sát PCCC tỉnh)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]