(Baothanhhoa.vn) - Nhằm chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho phụ nữ, những năm qua, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động, giải pháp thiết thực, góp phần tích cực vào công tác phòng, chống bạo lực gia đình (BLGĐ).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát huy vai trò của phụ nữ trong phòng, chống bạo lực gia đình

Nhằm chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho phụ nữ, những năm qua, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động, giải pháp thiết thực, góp phần tích cực vào công tác phòng, chống bạo lực gia đình (BLGĐ).

Một buổi truyền thông tại nhà của Hội LHPN xã Vĩnh Phúc (Vĩnh Lộc).

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Lộc Sơn (Hậu Lộc) là đơn vị luôn có nhiều hoạt động thiết thực, thu hút đông đảo hội viên, phụ nữ tham gia các hoạt động phòng, chống BLGĐ. Theo đó, hội đã chú trọng xây dựng địa chỉ tin cậy tại cộng đồng; thành lập các câu lạc bộ (CLB) “Gia đình hạnh phúc bền vững”, “Gia đình phát triển bền vững”. Để các CLB hoạt động hiệu quả, hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia; tổ chức sinh hoạt định kỳ hằng tháng với các nội dung phong phú, thiết thực, xoay quanh các chủ đề: Dân số, kế hoạch hóa gia đình; kỹ năng chăm sóc, giáo dục con cái; vận động người thân trong gia đình không phạm tội và mắc các tệ nạn xã hội; tuyên truyền Luật Bình đẳng giới, phòng, chống BLGĐ. Chị Trương Thị Bình, Chủ tịch Hội LHPN xã Lộc Sơn chia sẻ: Nhờ hoạt động của các mô hình, nhận thức của chị em về xây dựng gia đình hạnh phúc, phòng, chống BLGĐ dần được nâng lên. Chị em đã biết đấu tranh, tự bảo vệ quyền lợi của chính mình và nhận được sự quan tâm của cộng đồng về vật chất lẫn tinh thần. Đối với các hộ gia đình thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, có nguy cơ tan vỡ đều được hội phụ nữ và ban chủ nhiệm CLB quan tâm, giúp đỡ và đã hòa giải kịp thời, giúp nhiều gia đình sống hạnh phúc, không xảy ra bạo lực.

Hay như xã Vĩnh Phúc (Vĩnh Lộc), xác định phòng, chống BLGĐ là mục tiêu của toàn xã hội, trong đó phụ nữ đóng vai trò quan trọng góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về vai trò của gia đình và những hệ lụy của BLGĐ. Do đó, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền và hội LHPN xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Đồng thời, quan tâm thành lập các CLB góp phần nâng cao trách nhiệm của toàn xã hội trong việc xây dựng, gìn giữ gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc. Đến nay, toàn xã đã thành lập được 4 CLB “Gia đình hạnh phúc bền vững”, mỗi CLB thu hút từ 30 đến 50 cặp vợ chồng tham gia sinh hoạt thường xuyên. Ngoài ra, Hội LHPN xã còn phối hợp với trạm y tế thường xuyên tổ chức các buổi tư vấn sức khỏe, kế hoạch hóa gia đình, cách chăm sóc trẻ cho các cặp vợ chồng. Thông qua các hoạt động, người dân đã thay đổi hành vi, nhận thức, sống hòa thuận, biết yêu thương, chia sẻ, từ đó các giá trị trong đời sống gia đình được đề cao, góp phần quan trọng vào công tác xây dựng gia đình văn hóa. Nhờ phát huy tốt vai trò của phụ nữ trong công tác phòng, chống BLGĐ nên những năm qua trên địa bàn xã không xảy ra các vụ BLGĐ, tình trạng mâu thuẫn, bất hòa trong gia đình luôn được quan tâm, hòa giải kịp thời, các gia đình sống hòa thuận, cùng nhau nuôi con khỏe dạy con ngoan, số gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa đạt 87%.

Theo số liệu của Hội LHPN tỉnh, đến nay các cấp hội đã thành lập và duy trì hiệu quả 1.156 CLB “Gia đình hạnh phúc bền vững” với hơn 5.100 hội viên tham gia và 11 CLB gia đình phát triển bền vững với hơn 490 hội viên tham gia. Để các CLB hoạt động hiệu quả, Hội LHPN tỉnh đã xây dựng kế hoạch, tổ chức hội nghị triển khai hoạt động đến tất cả các huyện, thị xã, thành phố; tổ chức tập huấn cho ban chủ nhiệm CLB cung cấp các kiến thức tiền hôn nhân, giáo dục đời sống gia đình, phòng, chống BLGĐ, vai trò chức năng của gia đình, giá trị văn hóa truyền thống trong gia đình và kiến thức tổ chức cuộc sống gia đình. Ngoài ra, Hội LHPN tỉnh đã xây dựng góc tư vấn giáo dục đời sống gia đình, tư vấn tiền hôn nhân tại Trung tâm tư vấn pháp luật Hội LHNP tỉnh và tại một số địa phương nhằm tư vấn, chia sẻ, cung cấp thông tin, kiến thức về gia đình, kỹ năng để xây dựng các mối quan hệ trong gia đình hạnh phúc, bền vững cho hội viên và người dân; thường xuyên tổ chức các buổi truyền thông cộng đồng về giá trị của các mối quan hệ trong gia đình, cách phòng, chống BLGĐ, các chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước. Nhiều CLB hoạt động hiệu quả, phát huy tốt vai trò của phụ nữ, như: CLB gia đình hạnh phúc bền vững thôn Trung Đông, xã Đông Minh (Đông Sơn); thôn Ngọc Liên, xã Cẩm Tú (Cẩm Thủy)...

Các hoạt động phòng, chống BLGĐ được Hội LHPN tỉnh triển khai đồng bộ, hiệu quả, góp phần cùng chính quyền địa phương giảm số vụ BLGĐ trên địa bàn toàn tỉnh. Tuy nhiên, theo số liệu của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch số vụ BLGĐ trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều, trong 8 tháng năm 2018 toàn tỉnh xảy ra 815 vụ BLGĐ (giảm hơn 2% so với cùng kỳ năm 2017). Do đó, để phòng, chống BLGĐ một cách hiệu quả, thiết thực, cần sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình.


Bài và ảnh: Thùy Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]