(Baothanhhoa.vn) - Một số người xem việc bói toán chỉ là thú vui giải trí, nhưng không ít thành phần đã mù quáng đặt niềm tin hoàn toàn vào thầy bói khiến cuộc sống bị đảo lộn, thậm chí nhiều người còn phải bỏ ra một khoản tiền không nhỏ để nhờ thầy hóa giải “vận đen". Đó được gọi là niềm tin hay sự cuồng tín?

Tin liên quan

Đọc nhiều

Niềm tin hay sự cuồng tín?

Một số người xem việc bói toán chỉ là thú vui giải trí, nhưng không ít thành phần đã mù quáng đặt niềm tin hoàn toàn vào thầy bói khiến cuộc sống bị đảo lộn, thậm chí nhiều người còn phải bỏ ra một khoản tiền không nhỏ để nhờ thầy hóa giải “vận đen". Đó được gọi là niềm tin hay sự cuồng tín?

Niềm tin hay sự cuồng tín?

Ảnh minh họa.

Một người bạn thân thiết khóc nức nở trong cuộc điện thoại gọi cho tôi. Mới đầu, tôi hoảng hốt, cứ nghĩ cô ấy gặp phải chuyện chẳng lành, nhưng sau khi gặng hỏi, lời chia sẻ của cô ấy khiến tôi bật cười. Tôi ngạc nhiên và không thể lí giải được, rằng tại sao bạn ấy lại có thể cuồng tín đến như vậy.

Bạn tôi kể rằng, sau khi được bạn bè giới thiệu địa chỉ của một thầy bói được xem là “có tiếng”, cô ấy đã tìm đến nhà và nhờ thầy xem giúp đường công danh, sự nghiệp, tình duyên… Sau khi đặt lễ 200.000 đồng, “thầy” phán rằng: “Năm nay con có hạn lớn, ốm đau bệnh tật nguy hiểm đến tính mạng. Tương lai phải trải qua hai đời chồng, khó có con hoặc nếu có con thì rất khó nuôi”. Nghe những lời đó, người bạn của tôi sợ hãi. Đoán được tâm lý cô gái đang ngồi trước mặt mình, thầy tiếp tục: “Để tránh được những điều không may mắn này thì con nên làm lễ hóa giải. Nếu con muốn, thầy sẽ giúp”. Nghĩ đến những lời bạn bè truyền tai nhau về sự cao siêu của “thầy”, cô gái đồng ý và chi phí bỏ ra là 5 triệu đồng cho lễ hóa giải sẽ được diễn ra vào ngày rằm tháng Giêng.

Sau khi ra về, nỗi sợ hãi trong cô vẫn không nguôi. Bạn tôi lo lắng đến mất ăn, mất ngủ, không thể tập trung làm việc và trong lòng luôn cảm thấy bất an.

Còn người mẹ của anh N.V.T, 28 tuổi, trú tại phường Phú Sơn, TP Thanh Hóa, vì quá tin lời thầy bói mà ngăn cấm người con trai mình đi đến hôn nhân với bạn gái. Anh T buồn bã kể lại: “Lẽ ra ở thời điểm này tôi đã kết hôn cùng bạn gái, song chỉ vì lời phán của thầy bói là nếu lấy nhau “một trong hai người sẽ tuyệt mạng”, vì thế, mẹ tôi đã nhất quyết hủy cuộc hôn nhân và cấm tôi gặp lại bạn gái đó”.

Người bạn của tôi hay người mẹ của T chỉ là hai trong vô số người tin rằng, một ông thầy cao siêu nào đó có thể nhìn thấy tương lai của mình, thậm chí là giúp mình thực hiện được những điều như mong muốn mà không ý thức được rằng, họ đang u mê bởi những điều không rõ thực hư và tự biến mình thành kẻ cuồng tín.

Mỗi dịp xuân về, cùng với không khí vui xuân, nhiều người dân muốn tìm đến một thầy bói nào đó để xem quẻ, xem bói để biết được vận hạn của mình cùng gia đình trong năm mới. Nên đây là thời điểm, nghề “xem bói” trở nên rầm rộ hơn và là dịp để các "ông thầy" hành nghề kiếm cơm.

Niềm tin hay sự cuồng tín?

Xem bói online đang thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có hàng trăm điểm xem bói với các thầy, cô, cậu khác nhau; riêng ở TP Thanh Hóa có hàng chục điểm bói toán. Mỗi chỗ xem bói đều có quy định riêng, yêu cầu đồ vật mang theo để xem khác nhau ví dụ như: quả cau, lá trầu, nắm gạo, vàng hương, chân gà… cùng với tiền lễ tùy tâm, ít thì 50 nghìn đồng, nhiều thì 200 – 500 nghìn đồng. Có nhiều thầy nói theo số tiền mà người đi xem đặt. Các hình thức xem cũng khác nhau như: xem chỉ tay, xem tướng, xem tử vi, xem then, bói bài tây… Bên cạnh các kiểu xem bói truyền thống còn có thêm kiểu mới là xem bói online bằng cách lập các Fanpage chỉ chuyên xem bói, thậm chí có một số “thầy” còn bói qua livestream (dùng webcam truyền âm thanh và hình ảnh trực tiếp đến người dùng), kêu gọi like hoặc chia sẻ, đồng thời yêu cầu người xem gửi ngày tháng năm sinh, chụp ảnh bàn tay cùng mã thẻ điện thoại gửi qua Facebook, gửi tiền lệ phí qua tài khoản ngân hàng để nhận được câu trả lời về vận hạn trong năm. Thực chất đây chỉ là những hành vi lừa đảo mà rất nhiều người vẫn mê muội làm theo.

Nhiều người cũng bị dụ dỗ mua những món bùa ngải để hạn chế những điều không may hay làm lễ hóa giải những điều không may đó bằng một khoản tiền không hề nhỏ. Việc làm này đã vô tình tiếp tay cho những kẻ hành nghề mê tín dị đoan. Họ vung tiền ra một cách không thương tiếc. Miễn là tính mạng họ được bảo đảm, gia sản được an toàn. Mà niềm tin đó, họ gửi vào một "ông thầy" chẳng có tên tuổi, linh thiêng. Dù nhiều người từng được nghe chuyện, xã hội có nhiều trò bói toán bịp bợm, nhưng ở vào một tình thế gay go trong cuộc đời mình, họ sẵn sàng "đâm lao". Họ đi vào cuồng tín mù quáng, không phân biệt được thật giả để tạo điều kiện cho kẻ xấu lợi dụng, đồng thời cũng khiến cuộc sống của mình lâm vào bế tắc.

Như trường hợp của chị M.H, phường Đông Vệ (TP Thanh Hóa) sau lần đi xem bói, thầy phán là chồng chị đang có người phụ nữ khác. Cùng với việc chồng thường xuyên phải đi công tác kết hợp với lời thầy bói, sự ghen tuông, nghi ngờ chồng xảy ra, cuộc sống hôn nhân dẫn đến bất hòa và có nguy cơ đổ vỡ.

Niềm tin hay sự cuồng tín?

Nhiều người đã tìm đến thầy bói với mong muốn biết được điều sẽ xảy ra trong tương lai mà không ý thức được những lời thầy phán là không có cơ sở.

Vì sao nhiều người dân vẫn tin vào thầy bói? Giải thích cho điều này, một chị đi "xin lộc" về, thấy chồng khỏi bệnh. Chị tin là chồng mình đã được cứu nhờ thầy bói. Chị không biết rằng đó chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Nhiều người khi đi xem bói, họ đã chẳng còn gì để bấu víu, chỉ tin vào "thầy" nên đã nhẹ dạ kể hết hoàn cảnh gia đình. Với "kỹ năng nhà nghề", thầy bói dựa vào đó để đoán non đoán già, đánh vào tâm lý người đi xem bói, làm họ tin những lời đó là thật. Nhiều người còn biện hộ cho sự cuồng tín của mình rằng: "Có thờ có thiêng, có kiêng có lành". Điều đó là đúng, nhưng không phải ai cũng tin hoặc tin bất cứ điều gì.

Chẳng ít người đã lãnh hậu quả do tin vào thầy bói. Đó là vợ chồng nghi ngờ nhau, tan nát gia đình; đôi lứa yêu nhau, vì thầy bói mà phải bỏ. Hàng ngàn vạn người khác bị mất tiền của vì mánh khóe của những kẻ gieo rắc, hành nghề mê tín dị đoan. Tôi không biết cô bạn của tôi đến khi nào sẽ thôi ám ảnh về những lời thầy bói phán để yên tâm tập trung vào công việc và chị H sẽ làm cách nào để cứu lấy cuộc hôn nhân đang có nguy cơ đổ vỡ hay sự nhẹ dạ đến khờ dại của họ sẽ phải chuốc lấy tai họa?

Rõ ràng, tín ngưỡng là một nhu cầu rất chính đáng của con người, điều này được pháp luật thừa nhận và phù hợp với đạo đức truyền thống. Mỗi công dân đều có quyền tự do tôn giáo, tín ngưỡng, tuy nhiên, mỗi người cần tỉnh táo, sáng suốt, đừng quá tin vào những lời phán thiếu căn cứ mà đánh mất sự tự tin của bản thân, luôn suy nghĩ tiêu cực rồi sống trong bất an, lo lắng. Đừng vì những tác động của thầy bói, cô đồng mà mất tiền bạc, thời gian, thậm chí là tương lai của mình.

Lê Tình


Lê Tình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]