(Baothanhhoa.vn) - Tiêm phòng vắc-xin cho gia súc, gia cầm (GSGC) là một trong những yếu tố quan trọng giúp cho hộ chăn nuôi phòng tránh dịch bệnh hữu hiệu.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhiều tồn tại trong công tác tiêm phòng cho gia súc, gia cầm

Nhiều tồn tại trong công tác tiêm phòng cho gia súc, gia cầm

Cán bộ Trạm Thú y Thiệu Hóa phun thuốc tiêu độc, khử trùng phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Tiêm phòng vắc-xin cho gia súc, gia cầm (GSGC) là một trong những yếu tố quan trọng giúp cho hộ chăn nuôi phòng tránh dịch bệnh hữu hiệu.

Tuy nhiên, tại một số địa phương, người dân vẫn chưa nhận thức được tầm quan trọng của công tác tiêm phòng, bảo vệ đàn GSGC; tỷ lệ tiêm phòng đạt thấp nên xảy ra dịch bệnh, gây thiệt hại kinh tế không nhỏ cho người chăn nuôi.

Thời gian qua, Trạm Thú y huyện Bá Thước đã phối hợp với các ngành chức năng, các tổ chức đoàn thể, lực lượng thú y các xã, thị trấn tích cực triển khai công tác tiêm phòng định kỳ hàng năm cho đàn GSGC. Tuy nhiên, hiện nay việc triển khai công tác tiêm phòng trên địa bàn huyện gặp nhiều khó khăn do một số hộ chăn nuôi chưa thay đổi tập quán nuôi nhốt trâu, bò dưới gầm sàn, nhà ở; chuồng trại ẩm ướt, mất vệ sinh, cùng với thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài, tạo điều kiện cho vi rút tồn tại, phát triển, dẫn đến gia súc mắc bệnh. Nhất là, các hộ chăn nuôi còn tập quán chăn nuôi nông hộ nhỏ lẻ, thả rông trâu, bò, gia cầm mắc bệnh ra các bãi chăn thả chung, không nuôi nhốt theo dõi điều trị, nên dịch bệnh phát sinh và lây lan. Mặc dù đã triển khai tiêm phòng đợt 1 cho đàn GSGC được gần 2 tháng, nhưng tính đến ngày 17-4, huyện Bá Thước mới tiêm được 17.000 liều vắc-xin trâu, bò, đạt 64,5%; 4.000 liều vắc-xin tụ dấu lợn, đạt 25%; 10.000 vắc-xin dịch tả, đạt 62%...

Theo Chi cục Thú y tỉnh, trong những năm gần đây, tỷ lệ tiêm phòng vắc-xin phòng bệnh cho đàn GSGC mặc dù có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, tại một số địa phương, công tác tiêm vắc-xin phòng bệnh cho đàn GSGC vẫn chưa được quan tâm đúng mức, tỷ lệ tiêm phòng chưa đảm bảo yêu cầu miễn dịch; tỷ lệ tiêm phòng một số loại vắc-xin trên đàn trâu, bò chỉ đạt 50%, đàn lợn dưới 30%, đàn gia cầm khoảng 50% so với tổng đàn. Trong khi đó, tiêm phòng là biện pháp cực kỳ quan trọng nhằm đảm bảo an toàn cho đàn vật nuôi. Tỷ lệ tiêm phòng GSGC phải đạt hơn 80% tổng đàn trở lên mới bảo đảm khả năng miễn dịch, hạn chế nguy cơ xảy ra dịch bệnh trên diện rộng. Các huyện có tỷ lệ tiêm phòng đạt thấp là: Tĩnh Gia, Bỉm Sơn, Yên Định, Sầm Sơn...

Nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ tiêm phòng tại một số địa phương đạt thấp là do một số chính quyền cấp huyện, xã chưa chỉ đạo kiên quyết công tác tiêm phòng. Nhất là tình trạng người dân còn chủ quan, chưa phối hợp chặt chẽ với ngành chăn nuôi và thú y trong công tác phòng, chống dịch bệnh nên ngành thú y khi triển khai công tác tiêm phòng không thể thống kê chính xác số GSGC trong diện tiêm. Thậm chí một bộ phận người chăn nuôi có tâm lý chưa có dịch không cần tiêm phòng, có dịch mới tiêm; vì thế việc tiêm phòng không bảo đảm quy định của cơ quan thú y là tiêm đủ số lần, đúng liều lượng và đúng thời điểm. Một số địa phương chưa thực sự chú trọng dự trữ đủ lượng vắc-xin dự phòng theo yêu cầu của tỉnh, khi có ổ dịch xảy ra mới mua vắc-xin để tiêm bao vây dập dịch. Một tồn tại khác trong công tác tiêm phòng trên đàn GSGC hiện nay là các địa phương dường như chưa chú trọng việc rà soát, nắm bắt biến động tổng đàn và tiêm phòng bổ sung cho GSGC mới sinh hoặc nuôi mới sau các đợt tiêm phòng chính vụ để khép kín miễn dịch cho quần thể vật nuôi theo yêu cầu phòng dịch của tỉnh. Công tác tuyên truyền và tổ chức cho các hộ chăn nuôi chủ động khai báo số lượng, đăng ký tiêm phòng và cam kết thực hiện tiêm phòng các loại vắc-xin phòng bệnh nguy hiểm theo quy định của pháp luật.

Có thể thấy, những tồn tại trong công tác tiêm phòng vắc-xin cho đàn GSGC cũng như cập nhật số lượng tổng đàn phát sinh tại các địa phương như hiện nay cần phải được khắc phục, từ đó mới nâng cao hiệu quả chương trình tiêm phòng cho GSGC.

Minh Hà


Minh Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]