(Baothanhhoa.vn) - Nếu nói thời gian là tặng phẩm công bằng nhất cho tất cả mọi người, thì khi một tích tắc vẫn trôi qua đều đặn là sự trải nghiệm dành cho một đời người. Ai cũng có một thời “tuổi vàng” và ai cũng đến một kỳ “tuổi bạc”, thì hà cớ chi phải “vật vã chờ... già” để đón nhận những ưu tiên mà xã hội dành cho người cao tuổi.

Nhiệt huyết của người lính vùng Thất Sơn oai hùng

Nếu nói thời gian là tặng phẩm công bằng nhất cho tất cả mọi người, thì khi một tích tắc vẫn trôi qua đều đặn là sự trải nghiệm dành cho một đời người. Ai cũng có một thời “tuổi vàng” và ai cũng đến một kỳ “tuổi bạc”, thì hà cớ chi phải “vật vã chờ... già” để đón nhận những ưu tiên mà xã hội dành cho người cao tuổi.

Nhiệt huyết của người lính vùng Thất Sơn oai hùng

Người lính Cụ Hồ không mệt mỏi luôn khát khao làm đẹp cho đời.

Trong câu chuyện kể vội giữa trưa nắng trên đại công trình điện mặt trời dưới chân Núi Ông Cấm, chú tư Minh (tên thật là Trần Nhật Minh) đã phấn khởi chia sẻ với chúng tôi qua câu chuyện “đừng hoài phí thời gian”.

Chú Bộ đội Cụ Hồ (BĐCH) không tán thành quan niệmlão giả an chi” chỉ vì tuổi cao tóc bạc, vội hưởng thú thanh nhàn ngược lại luôn thôi thúc bản thân cống hiến sức mình phụng sự cho nước, cho dân trong giai đoạn mới.

Người lính “Cụ Hồ” không mệt mỏi

BĐCH không đơn thuần là danh xưng mà còn là hình mẫu về con người có lý tưởng cao đẹp, có đạo đức trong sáng, có tinh thần yêu nước nồng nàn chiếm trọn niềm tin yêu của Đảng và nhân dân ta qua bao thế hệ. Người lính không tiếc thân mình, xông pha ra trận, anh dũng bảo vệ độc lập dân tộc, thống nhất nước nhà trong các cuộc chiến tranh vệ quốc. Sau khi xuất ngũ trở về với đời thường, dù trong hoàn cảnh nào họ đều tỏa sáng, phát huy phẩm chất BĐCH cao quý, bản lĩnh đầy nghị lực.

Hữu duyên đến với vùng Thất Sơn oai hùng, may mắn gặp gỡ Chú Tư Minh - BĐCH thời ấy chú thân tình chia sẻ: “ Đã là người lính cụ hồ thì bao đời vẫn thế, thời bình hay thời chiến cũng không có gì thay đổi lúc nào cũng sẵn sàng chiến đấu trên mọi mặt trận miễn là còn sức khỏe”. Ở độ “thất thập cổ lai hy”, giọng nói Chú Tư vẫn rổn rảng, gương mặt có phần cương nghị nhưng rất đỗi dễ mến, vẫn giữ được phong thái nhanh nhẹn, hoạt bát. Đại đội phó thời ấy, sau hưu trí tiếp tục công tác tại Tập đoàn Sao Mai giờ là “chỉ huy trưởng” tiên phong trong dự án điện NLMT, rồi đến phát triển nông nghiệp & du lịch điện NLMT. Chú luôn tận tâm, tận lực, trách nhiệm cao và tâm huyết góp phần kiến tạo nên những giá trị mới điểm tô cho đời. Tất cả đã khắc họa nên chân dung người lính nỗ lực không mệt mỏi giữa đời thường giản dị nhưng sáng lên “chất lính” kiên cường và tâm nguyện cả đời cống hiến.

Cây cao bóng cả” tỏa mát cho đời

Công làng, việc hội luôn chu tất Nghĩa Nước, tình dân vẹn đạo thành Tuổi tác càng cao càng tỏa sáng, Cây cao bóng cả, tốt tươi cành.

(Lão lai tài giỏi - Phan Kế Toán)

Từ cổ chí kim, kính lão đắc thọ đã trở thành nét đẹp văn hóa dân tộc như một lời tri ân chân thành của hậu bối đối với các bậc tiền nhân. “Cây cao bóng cả” uy nghi tỏa bóng mát bằng những kinh nghiệm dày dặn phong phú, kiến thức dồi dào đây là những điều bạn trẻ hiện nay cần học tập. Dù thời đại có phát triển nhanh như chớp thì những kinh nghiệm quý báu luôn đóng vai trò trợ lý tài ba cho cuộc sống. Kinh nghiệm chất chứa bao giá trị tiềm ẩn tuy vô hình nhưng âm thầm, lặng lẽ gánh lên mình những trọng trách lớn lao. Trãi qua bao thăng trầm của thời cuộc, kinh nghiệm của người già như trầm tích quý giá thắp lên ngọn lửa niềm tin, thắp sáng lý tưởng sống đẹp soi đường cho lớp lớp trẻ sau này.

Nhiệt huyết của người lính vùng Thất Sơn oai hùng

KDL điện mặt trời An Hảo - bức tranh tuyệt tác từ sự sáng tạo tuổi trẻ và kinh nghiệm quý giá của tuổi già làm đẹp lòng du khách muôn phương.

Ngày nay, Tập đoàn Sao Mai kế thừa truyền thống Diên Hồng vĩ đại vào mô hình nhân sự kết hợp giữa tính năng động sáng tạo của tuổi trẻ với kinh nghiệm đắt giá của tuổi già. Người già điềm đạm và từng trải sẽ hỗ trợ người trẻ tiến bước. Môi trường tuyệt đối “không khói thuốc”, văn hóa ứng xử “đắc nhân tâm” là một trong những giá trị cốt lõi “chiêu mộ” được đại đa số các bậc tiền bối sau hưu trí về công tác tại đây. Mối quan hệ biện chứng giữa tư duy, sáng tạo của lớp trẻ với kinh nghiệm quý báu của người già sẽ kết tinh thành những tác phẩm nghệ thuật thu hút, mê hoặc lòng người bởi mang dấu ấn đặc sắc duy chỉ có ở Sao Mai. Tuổi cao - gương sáng để dìu dắt, bồi dưỡng cho thế hệ trẻ chắp cánh tương lai phát huy những giá trị văn hóa nghìn đời của dân tộc đồng thời hiện thực lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh:

Tuổi già nhưng chí không già

Góp phần xây dựng nước nhà phồn vinh”

Diệu Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]