Ảnh minh họa

Tin liên quan

Đọc nhiều

Làm thế nào giúp con bỏ thuốc lá?

Giới trẻ thường muốn thử mọi thứ mà không cân nhắc tới hậu quả hành động của mình nên rất dễ thử thuốc lá. Nếu con bạn cũng nằm trong số này thì hãy khuyến khích con bỏ thuốc lá trước khi thuốc lá gây nghiện và khiến con mắc phải những vấn đề liên quan đến sức khỏe.

Ảnh minh họa

Trẻ có thể nghiện nicotine nhanh chóng, đôi khi chỉ vài tuần sau khi thử hút thuốc lá. Mặc dù nhiều trẻ tin rằng mình có thể bỏ thuốc lá bất kỳ lúc nào nhưng thực tế việc này thường rất khó.

Để có cách bỏ thuốc lá hiệu quả cho con, cha mẹ cần một kế hoạch cụ thể đã vạch rõ từng bước. Cho dù con bạn sử dụng thuốc lá truyền thống hoặc thuốc lá điện từ đời mới thì các cách để từ bỏ thói quen xấu này đều như nhau:

Lên kế hoạch trước

Con bạn nên chọn thời gian để bắt đầu quá trình từ bỏ thuốc lá. Cho dù là mục tiêu bỏ thuốc nhỏ nhất cũng trở nên hiệu quả. Quá trình này cần được lên kế hoạch trước và áp dụng một cách khoa học, không thể nóng vội. Ví dụ như giúp con bạn chọn lựa một ngày để ngưng hút thuốc. Tránh đặt ngày này trong khoảng thời gian căng thẳng như vào thời điểm thi cử của con.

Viết ra giấy

Khuyến khích con viết ra những tác hại của việc hút thuốc lá và lý do tại sao chúng muốn bỏ thuốc lá. Danh sách này có thể giúp con bạn có thêm động lực khi đối mặt với cám dỗ.

Tham gia các hoạt động lành mạnh

Khuyến khích con tập thể dục hoặc tham gia các hoạt động thể thao hoặc phải sử dụng đến đôi tay (nghệ thuật, âm nhạc, đan móc,..) sẽ làm con xao lãng việc hút thuốc và có thể giúp con quên đi cơn nghiện.

Trì hoãn ham muốn

Khi con lên cơn thèm thuốc lá, bạn hãy khuyến khích trẻ “chờ đợi” thay vì nói “không” thẳng thừng. Bạn có thể giao cho con làm việc gì đó nhằm xao lãng chuyện hút thuốc hoặc cho con ăn kẹo cao su… Có khả năng sau khi cơn thèm thuốc qua đi, con sẽ không còn đòi hút thuốc nữa và bạn đã bớt được điếu thuốc cho trẻ.

Làm tấm gương tốt cho con

Trẻ em rất để ý những khác biệt giữa những gì mà cha mẹ nói với những gì mình đang làm. Bạn có thể sẽ ngạc nhiên khi biết rằng hầu hết trẻ con nói người mà chúng thực sự muốn trở thành sau này chính là cha mẹ chúng. Vậy nên cha mẹ hãy nói không với thuốc lá để con noi theo.

Tiếp nhận hỗ trợ bên ngoài

Giúp con bạn làm quen với những người bạn mới không hút thuốc. Việc này sẽ có thể giúp trẻ tránh những người bạn chưa sẵn sàng bỏ thuốc lá.

Ngoài ra, bạn cũng có thể cho con tham gia các chương trình trực tuyến về việc hướng dẫn cách cai nghiện thuốc lá hoặc nhờ đến sự trợ giúp của các chuyên gia sau khi đã tìm hiểu rõ thông tin về chứng chỉ hành nghề, trình độ chuyên môn và các phương pháp tiếp cận và trị liệu của họ trong lĩnh vực này.

Tuy nhiên, cách bỏ thuốc lá hiệu quả nhất vẫn chính là ý thức của trẻ, vậy nên gia đình cần cổ vũ, khích lệ nhằm tạo động lực cho trẻ vượt qua giai đoạn khó khăn này. Hãy dành thời gian yêu thương, quan tâm đến con mình nhiều hơn. Đây là việc cực kì quan trọng.


D.S (tổng hợp)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]