(Baothanhhoa.vn) - Bà cô họ tôi bán nước bằng xe đẩy ở khu vực sân bóng huyện, đợt dịch bệnh vừa rồi phải nghỉ dài. Chừng mươi ngày trước cô gọi điện hỏi tôi về quyết định của mình đúng hay sai.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Không hề... sĩ

Bà cô họ tôi bán nước bằng xe đẩy ở khu vực sân bóng huyện, đợt dịch bệnh vừa rồi phải nghỉ dài. Chừng mươi ngày trước cô gọi điện hỏi tôi về quyết định của mình đúng hay sai.

Không hề... sĩ

Chả là khi triển khai gói hỗ trợ an sinh xã hội cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, xã đã đưa tên nhà cô vào danh sách, nhưng cô chủ động xin thôi, vì vẫn còn có thu nhập từ khoản lương bảo vệ bán công của chồng. Tin ấy loang ra, cô bị một số người mắng là đồ sĩ, đi chê tiền. Cô gọi điện hỏi liệu một người bán hàng rong như cô làm như thế có đúng là mắc bệnh sĩ như người ta dè bĩu không?

Lúc ấy chưa có nhiều người làm thế, nhưng những ngày qua đã có tới hàng nghìn người dân ký đơn xin không nhận tiền hỗ trợ, nhường cho những người còn khó khăn hơn mình.

Bảo đó là cách để họ san sẻ gánh nặng tài chính với Chính phủ thì có vẻ to tát, bảo không thì cũng không đành. Những người không có điều kiện để học lên cao, còn khó khăn, nhưng cách ứng xử của họ lại cho ta nhìn ra một tâm thế thanh cao.

Những bông hoa đời thường đang ngày thêm nhiều. Năm ngoái có hàng trăm hộ nghèo ở huyện miền núi Quan Sơn đã ký đơn xin thoát khỏi danh sách hộ nghèo. Còn năm nay rất nhiều đối tượng chính sách trong tỉnh đang tạo ra bản hòa ca tuyệt vời thông qua những lá đơn xin không nhận tiền hỗ trợ.

Đành rằng có địa phương đã chuẩn bị sẵn những lá đơn nhằm để giúp người dân điền thông tin và ký vào một cách thuận lợi hơn, là ý tốt, nhưng trong cách làm còn thiếu thận trọng nên cũng khó tránh được những hoài nghi, dị nghị...

Và cũng có thể trong số những người ký đơn lần này có gia đình chưa hẳn đã là đối tượng cận nghèo như thông tin chúng ta đang tiếp nhận vì việc bình xét trước đây vẫn còn những kẽ hở, nhưng phải khẳng định dù tâm thế người ký đơn có thế nào đi chăng nữa thì trên hết việc làm của họ vẫn đáng để biểu dương. Bởi xét cho cùng, vật chất quyết định ý thức, chỉ khi họ ý thức được việc mình làm, thì mới vượt lên được sự ham muốn vật chất. Việc làm của cô chẳng phải là sĩ mà chính là tự trọng, giống như nhiều lá đơn tự nguyện được ký trong những ngày qua bởi những người dân hồn hậu và chân chất.

An Nhiên


An Nhiên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]