(Baothanhhoa.vn) - Để chủ động phòng, chống lụt bão, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, thời gian qua, các đội ứng phó thiên tai, thảm họa đã chủ động tham gia phòng ngừa, ứng phó với thiên tai, thảm họa, đồng thời vận động nguồn lực trợ giúp người dân khi có sự cố xảy ra.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả hoạt động của các đội ứng phó thiên tai, thảm họa

Để chủ động phòng, chống lụt bão, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, thời gian qua, các đội ứng phó thiên tai, thảm họa đã chủ động tham gia phòng ngừa, ứng phó với thiên tai, thảm họa, đồng thời vận động nguồn lực trợ giúp người dân khi có sự cố xảy ra.

Hiệu quả hoạt động của các đội ứng phó thiên tai, thảm họa

Diễn tập phòng chống và giảm nhẹ thiên tai tại phường Quảng Vinh (TP Sầm Sơn).

Xã Hoằng Châu (Hoằng Hóa) là một trong những địa phương triển khai hiệu quả công tác phòng ngừa, ứng phó với thiên tai, thảm họa. Hằng năm, vào mùa mưa bão, mặc dù đã được Nhà nước đầu tư hệ thống đê kiên cố, song nhân dân xã Hoằng Châu luôn phải đối mặt với nguy cơ đoạn đê thuộc xã bị tràn, vỡ khi sóng to, gió lớn. Hơn 400 ha nuôi trồng thủy sản của hơn 200 hộ dân bị đe dọa. Để hạn chế rủi ro, hội chữ thập đỏ (CTĐ) xã và đội ứng phó thiên tai, thảm họa xã đã xây dựng kế hoạch về công tác phòng ngừa, ứng phó với thiên tai, thảm họa với các nội dung phù hợp, sát thực tế địa phương; tổ chức tập huấn phòng ngừa thảm họa thiên tai, sơ cấp cứu cho nhân dân; khi có mưa bão đổ bộ thực hiện di dân đến nơi an toàn; thông báo với người dân, thuyền bè đang khai thác nhanh chóng đến nơi tránh trú an toàn... Nhờ chủ động ứng phó với thiên tai, nên những năm gần đây, khi có áp thấp, mưa, bão đội ứng phó thiên tai, thảm họa và nhân dân xã Hoằng Châu đã luôn sẵn sàng nhân lực, vật lực để thực hiện các phương án ứng phó, hạn chế thiệt hại về người và tài sản của nhân dân.

Phường Quảng Vinh (TP Sầm Sơn) là địa bàn có nguy cơ cao xảy ra thiên tai. Do vậy, những năm qua, hội CTĐ phường và đội ứng phó thiên tai, thảm họa đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp trong công tác ứng phó, phòng chống thiên tai, thảm họa. Trong đó, đẩy mạnh tập huấn cho người dân và thành viên đội ứng phó thiên tai, thảm họa về công tác phòng ngừa, ứng phó với thiên tai; sơ cấp cứu người dân khi gặp nạn; thường xuyên tổ chức các cuộc diễn tập cho người dân tại các địa bàn trọng điểm có nguy cơ cao; đồng thời, chủ động các biện pháp phòng ngừa, ứng phó với thiên tai, thảm họa; thường xuyên rà soát địa bàn, nơi xung yếu, nguy cơ để có biện pháp hỗ trợ khắc phục. Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp ứng phó nên người dân địa phương luôn được an toàn khi có mưa bão.

Để có được những kết quả trên, từ năm 2013, Hội CTĐ tỉnh đã thành lập đội ứng phó thiên tai, thảm họa cấp tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh có 26 đội ứng phó thiên tai, thảm họa, trong đó có 1 đội cấp tỉnh, 25 đội cấp xã. Các thành viên trong đội ứng phó thiên tai, thảm họa được Trung ương Hội và Tỉnh hội tập huấn về đánh giá thiệt hại và nhu cầu; thường xuyên tham dự các khóa tập huấn về quản lý rủi ro thiên tai, đánh giá rủi ro thiên tai, sơ cấp cứu trong các tình huống khẩn cấp.

Cùng với đó, Hội CTĐ tỉnh đã bám sát kế hoạch của Trung ương Hội CTĐ Việt Nam và tỉnh để thực hiện tốt công tác phòng ngừa, ứng phó với thiên tai, thảm họa. Ngay từ đầu năm, Hội CTĐ tỉnh đã ban hành kế hoạch, triển khai các giải pháp, trong đó, công tác truyền thông kiến thức phòng ngừa, ứng phó với thiên tai, thảm họa được các cấp hội chú trọng thực hiện. Riêng 9 tháng năm 2019, Hội CTĐ tỉnh đã tổ chức tuyên truyền, tập huấn cho hơn 7.000 lượt cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, người dân các vùng trọng điểm thiên tai về tác hại và cách phòng tránh. Đồng thời, tổ chức hoạt động cứu trợ theo phương châm “4 tại chỗ”, củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực cho các đội ứng phó thiên tai; tiếp tục đề nghị hỗ trợ các trang thiết bị và vật dụng thiết yếu để các thành viên tham gia các hoạt động ứng phó với thiên tai khi có yêu cầu; tổ chức triển khai khởi công xây dựng nhà an toàn cho các hộ nghèo có nhà bị hư hỏng nặng, giúp các hộ nghèo có nơi ở an toàn và tăng cường khả năng chống chịu với thiên tai; thăm hỏi, hỗ trợ kịp thời các gia đình và các đối tượng bị rủi ro, hoạn nạn.

Với những giải pháp tích cực trong công tác ứng phó, phòng chống thiên tai, thảm họa mà các đội ứng phó thiên tai, thảm họa và các cấp hội CTĐ trên địa bàn tỉnh thực hiện thời gian qua đã góp phần giảm thiểu thiệt hại và bảo vệ tính mạng, tài sản cho người dân.

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]