(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, các tổ dân vận (TDV) ở khu dân cư đã tích cực tuyên truyền, phổ biến nhằm nâng cao sự hiểu biết của người dân, về thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả hoạt động các tổ dân vận ở khu dân cư

Hiệu quả hoạt động các tổ dân vận ở khu dân cư

Xây dựng đường làng, ngõ xóm xanh – sạch – đẹp có vai trò lớn của tổ dân vận khu dân cư.

Những năm qua, các tổ dân vận (TDV) ở khu dân cư đã tích cực tuyên truyền, phổ biến nhằm nâng cao sự hiểu biết của người dân, về thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Huyện Đông Sơn hiện có 94 TDV. Nhìn chung các TDV thôn, khối phố đã bám sát quy chế hoạt động, thực hiện đúng chức năng trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Mặt khác, các TDV còn thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, các vụ việc có đơn, thư khiếu kiện, tố cáo và những tranh chấp, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân để kịp thời báo cáo cấp ủy giải quyết. Nhờ đó, công tác hòa giải ở cơ sở, vận động nhân dân tham gia phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và tham gia xây dựng nông thôn mới ngày càng phát huy hiệu quả.

Điểm nổi bật, khẳng định vai trò của TDV thôn ở Đông Sơn đó là công tác tuyên truyền, vận động và tổ chức cho nhân dân tích cực tham gia thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Cụ thể, các TDV đã vận động nhân dân đóng góp công sức, tiền của, hiến đất để xây dựng đường giao thông nông thôn, đường nội đồng, các công trình thủy lợi phục vụ cho sản xuất, sinh hoạt, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Điển hình như xã Đông Ninh chỉ đạo xây dựng điểm “TDV thôn tham gia phong trào thi đua dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới” tại 4 thôn được huyện và các xã đánh giá cao; thôn 8 Đông Hòa đã huy động xây dựng cổng làng, nhà văn hóa thôn, đường bê tông nội đồng... trị giá 1,1 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 600 triệu đồng...

Huyện Nông Cống hiện có 201 TDV ở 201 thôn. Những năm qua, do làm tốt phong trào thi đua dân vận khéo nên các TDV ở các thôn đã góp phần tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội ở địa phương, từ đây cho ra đời nhiều mô hình hiệu quả. Trên lĩnh vực kinh tế, tiêu biểu có các mô hình: Mô hình HTX tiểu thủ công nghiệp ở xã Tân Thọ, Tân Phúc...; mô hình “Chuyển đổi cây trồng, vật nuôi”; mô hình “Xanh - sạch – đẹp”; mô hình “Khu dân cư không có tội phạm, tệ nạn xã hội”... Bà Nguyễn Thị Hoàng Nga, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Nông Cống, cho biết: Từ phong trào thi đua dân vận khéo, các TDV ở khu dân cư hoạt động ngày càng hiệu quả. Đặc biệt, các mô hình “Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, cải thiện đời sống người dân.

Xã Tân Phúc (Nông Cống) là một trong những địa phương thực hiện tốt mô hình “Khu dân cư không có tội phạm, tệ nạn xã hội”. Trước đây, Tân Phúc là điểm nóng của Nông Cống với tệ nạn buôn bán ma túy, nghiện hút. Ông Nguyễn Hữu Bích, Bí thư Đảng ủy xã Tân Phúc, chia sẻ: Trước đây có thôn có tới 5-7 tụ điểm bán ma túy. Hàng ngày có 50-70 con nghiện ở các nơi đổ về Tân Phúc. Nhưng cấp ủy, chính quyền đã chỉ đạo các lực lượng chức năng đấu tranh và đã cơ bản xóa được các tụ điểm này. Đến nay, trong xã đã giảm đáng kể các đối tượng nghiện, buôn bán ma túy. Làm được điều này, công đầu tiên phải kể đến các TDV thôn. Ông Bùi Như Việt, tổ trưởng TDV thôn Định Kim, cho biết: Chúng tôi đã họp dân, đến tận nhà các đối tượng làm cam kết nhưng cam kết rồi vẫn hoạt động. Do đó, các thôn đã đi đến thống nhất phương án đó là lập chốt tại ngõ, gác tận nhà các đối tượng này. Các đối tượng lạ mặt đến là phải báo cáo ngay. Gần 1 tháng như thế, các đối tượng giảm dần. Đến nay, chúng tôi vẫn duy trì phương án này.

Không có dân vận khéo thì không thể thành công và các TDV là trung tâm để khẳng định được kết quả, tạo sự đồng thuận trong tư tưởng, nhận thức và hành động của các tầng lớp nhân dân, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân...

Mai Phương


Mai Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]