(Baothanhhoa.vn) - Vừa qua, Báo Thanh Hóa nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Hòa và một số công dân ở thôn Nhân Trạch, xã Hoằng Đạo (Hoằng Hóa) kiến nghị một số vấn đề xung quanh công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư để thực hiện Dự án nâng cấp, cải tạo đường từ Quốc lộ 1A đi Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến. Báo Thanh Hóa đã có công văn chuyển đơn của công dân đến Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa để được giải quyết, trả lời theo thẩm quyền.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa trả lời đơn của bà Nguyễn Thị Hòa, thôn Nhân Trạch, xã Hoằng Đạo

Vừa qua, Báo Thanh Hóa nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Hòa và một số công dân ở thôn Nhân Trạch, xã Hoằng Đạo (Hoằng Hóa) kiến nghị một số vấn đề xung quanh công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư để thực hiện Dự án nâng cấp, cải tạo đường từ Quốc lộ 1A đi Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến. Báo Thanh Hóa đã có công văn chuyển đơn của công dân đến Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa để được giải quyết, trả lời theo thẩm quyền.

Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa trả lời đơn của bà Nguyễn Thị Hòa, thôn Nhân Trạch, xã Hoằng Đạo

Đường từ Quốc lộ 1A đi Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến, đoạn qua xã Hoằng Đạo. Ảnh: Việt Hương

Ngày 4-7-2019, UBND huyện Hoằng Hóa đã có Công văn số 1028/UBND-TNMT trả lời với nội dung chính như sau:

Sau khi nhận được đơn, UBND huyện Hoằng Hóa đã giao phòng Tài nguyên – Môi trường phối hợp với UBND xã Hoằng Đạo kiểm tra, giải quyết theo quy định. Kết quả báo cáo như sau: Thực hiện Quyết định số 6565/QĐ-UBND ngày 23-11-2017 của UBND huyện Hoằng Hóa về việc thu hồi đất của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân xã Hoằng Đạo để thực hiện dự án xây dựng công trình: Nâng cấp, cải tạo đường từ Quốc lộ 1A đi Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa (giai đoạn 1), đợt 3 tại xã Hoằng Đạo, Nhà nước có thu hồi đất của gia đình bà Nguyễn Thị Hòa tại thửa số 69 (c), tờ bản đồ số 02, Bản đồ địa chính xã Hoằng Đạo lập năm 1996; tương ứng với thửa đất số 68, tờ bản đồ số 40, Bản đồ địa chính xã Hoằng Đạo đo đạc năm 2015.

Gia đình bà Hòa thống nhất, ký tên và nhận số tiền bồi thường, hỗ trợ là 1.203.168.702 đồng. Do thu hồi 196,56 m2/200m2 đất ở để thực hiện dự án nên gia đình bà được cấp 1 lô đất tái định cư (diện tích 200m2), bà Hòa đã đóng đầy đủ tiền sử dụng đất và lệ phí trước bạ theo quyết định phê duyệt, số tiền: 241.200.000 đồng và nhận bàn giao đất (lô đất HD 159, thuộc MBQH số 04/MBQH-UBND ngày 11-3-2019 của UBND huyện Hoằng Hóa).

Như vậy, gia đình bà Hòa đã nhận đầy đủ kinh phí bồi thường, hỗ trợ theo quy định, nhận đất tái định cư và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Hiện nay, gia đình đã xây dựng công trình nhà kiên cố (sắp hoàn thiện). Hệ thống đường điện trung thế đang trong giai đoạn chôn cột điện. Nội dung bà Hòa nêu gia đình chưa có đất xây dựng, khu tái định cư chưa giải phóng mặt bằng xong là không đúng với thực tế.

Đối với việc bà Hòa đề nghị chi trả tiền san lấp mặt bằng với lý do gia đình tự tiến hành san lấp: Tại cuộc họp ngày 5-4-2019, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thực hiện dự án đã phối hợp với UBND xã Hoằng Đạo giải thích các thắc mắc, kiến nghị của bà Hòa. Do vị trí cấp đất tại định cư cho gia đình bà thuộc đường ĐH-HH.18b (đường Bắc Kênh Nam) - đoạn tiếp theo đến tiếp giáp ĐH-HH.17b, đơn giá đất ở 1.200.000 đồng/m2 (theo Quyết định số 4545/2014/QĐ-UBND ngày 18-12-2014 của UBND tỉnh quy định Bảng giá đất thời kỳ 2015-2019 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa). Số tiền đất tái định cư gia đình bà Hòa đã nộp tiền sử dụng đất 240.000.000 đồng (200m2 x 1.200.000đồng/m2) và lệ phí trước bạ 1.200.000đồng, không bao gồm chi phí san lấp mặt bằng nên việc bà đề nghị hỗ trợ tiền san lấp mặt bằng là không có cơ sở. Tại hội nghị đã phân tích, giải thích, nếu gia đình bà có nhu cầu san lấp mặt bằng thì UBND huyện sẽ tiến hành san lấp nhưng giá đất ở tái định cư sẽ bao gồm cả giá đất theo quy định của Nhà nước và chi phí san lấp, do vậy bà đã thống nhất, ký tên vào biên bản và chỉ đề nghị xem xét, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho gia đình bà đối với diện tích đất trồng cây lâu năm cùng thửa có đất ở sang đất ở tại nông thôn. UBND xã Hoằng Đạo đã hướng dẫn gia đình lập hồ sơ đề nghị và đã được UBND huyện cho phép chuyển mục đích, thực hiện nghĩa vụ tài chính, cấp GCNQSDĐ.

Tuy nhiên, sau khi được cấp GCNQSDĐ, bà lại tiếp tục gửi đơn đến các cơ quan, ban ngành cấp tỉnh đề nghị trả tiền san lấp mặt bằng lô tái định cư cho gia đình bà là không đúng quy định.

Hiện nay, UBND huyện chỉ đạo UBND xã Hoằng Đạo phối hợp với Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể xã tăng cường tuyên truyền, giải thích, động viên để bà hiểu và thực hiện theo quy định của pháp luật.

UBND huyện Hoằng Hóa báo cáo kết quả giải quyết đơn của bà Nguyễn Thị Hòa để Báo Thanh Hóa để có cơ sở trả lời bạn đọc.

Tòa soạn Báo Thanh Hóa


Tòa Soạn Báo Thanh Hóa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]