(Baothanhhoa.vn) - Vừa qua, Báo Thanh Hóa nhận được đơn của bà Lê Thị Kim Oanh, thôn Ngọc Sơn, xã Hà Bình (Hà Trung) khiếu nại về việc 2 năm qua Chi hội Cựu chiến binh (CCB) thôn Ngọc Sơn “khai trừ” chồng bà là ông Nguyễn Xuân Lam ra khỏi chi hội với lý do là ông không tham gia kháng chiến.

Cần làm rõ việc Chi hội CCB thôn Ngọc Sơn đề nghị xóa tên ông Nguyễn Xuân Lam ra khỏi hội CCB

Vừa qua, Báo Thanh Hóa nhận được đơn của bà Lê Thị Kim Oanh, thôn Ngọc Sơn, xã Hà Bình (Hà Trung) khiếu nại về việc 2 năm qua Chi hội Cựu chiến binh (CCB) thôn Ngọc Sơn “khai trừ” chồng bà là ông Nguyễn Xuân Lam ra khỏi chi hội với lý do là ông không tham gia kháng chiến.

Nhà văn hóa thôn Ngọc Sơn, nơi sinh hoạt hội CCB thôn Ngọc Sơn.

Theo đơn, bà Oanh cho biết: Chồng bà là ông Nguyễn Xuân Lam (sinh năm 1946), năm 1964, ông tham gia kháng chiến và học tại Trường Đào tạo cán bộ kỹ thuật cầu đường Thanh Hóa. Tháng 7-1965, ông được cử sang Lào làm chuyên gia xây dựng cầu, đường và các công trình phục vụ cho kháng chiến tại các tỉnh Xiêng Khoảng, Sầm Nưa, Phongsali. Ngoài ra, ông còn là phiên dịch viên cho các đoàn quân đội sang công tác tại nước bạn Lào. Cuối năm 1976 ông về nước và công tác tại Xí nghiệp Liên hiệp cầu Thăng Long. Năm 1982, ông về nghỉ mất sức lao động và sinh sống tại địa phương.

Năm 1992, ông làm đơn xin vào Hội CCB Việt Nam và được Hội CCB huyện Hà Trung công nhận, kết nạp hội viên, số thẻ hội viên là 3Tg/CCB cấp ngày 22-12-1992. Năm 2002, ông được bầu làm chi hội phó Chi hội CCB thôn Ngọc Sơn, tháng 9-2006 đến tháng 12-2013 ông được bầu làm chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Ngọc Sơn. Năm 2014, do sức khỏe yếu, thường xuyên phải đi bệnh viện để điều trị nên ông đã làm đơn xin được nghỉ các buổi sinh hoạt.

Sau khi điều trị bệnh ở các bệnh viện trong tỉnh và Trung ương, tháng 10-2016, ông về địa phương sinh hoạt và đi nộp tiền quỹ hội CCB thì được Chi hội CCB thôn Ngọc Sơn thông báo là ông bị “khai trừ” ra khỏi chi hội với lý do “ông Nguyễn Xuân Lam không phải là bộ đội, không tham gia kháng chiến”.

Để hiểu rõ sự việc người dân phản ánh trong đơn, chúng tôi đã làm việc với ông Lê Văn Hưng, Chủ tịch Hội CCB xã Hà Bình về nội dung trên, ông Hưng cho biết: Trước đây có một số hội viên chi hội CCB thôn Ngọc Sơn đã có ý kiến phản ánh với thường trực hội CCB xã về việc hội viên Nguyễn Xuân Lam khai lý lịch không rõ ràng. Thường trực hội CCB xã đã báo cáo lên huyện hội và mời đồng chí Tống Hồng Cừ, Chủ tịch CCB huyện Hà Trung về dự sinh hoạt với Chi hội CCB thôn Ngọc Sơn và lắng nghe ý kiến phản ánh của các hội viên về trường hợp của ông Nguyễn Xuân Lam. Tại buổi sinh hoạt, đồng chí Chủ tịch CCB huyện đã trả lời trước các hội viên CCB Chi hội CCB thôn Ngọc Sơn là: Hội viên Nguyễn Xuân Lam khi tham gia vào hội CCB theo điều lệ lâm thời và nếu chấp hành tốt các điều lệ của hội thì vẫn là hội viên CCB, không truy cứu về lý lịch, tuy nhiên sau thời gian đó ông Lam ốm đau đi bệnh viện điều trị thường xuyên nên không tham gia sinh hoạt được.

Đầu tháng 4-2018, Ban Chấp hành Hội CCB xã Hà Bình nhận được đơn đề nghị của ông Nguyễn Xuân Lam về nội dung trên. Hội CCB xã đã có Công văn số 03 ngày 26-4-2018 trả lời Chi hội CCB thôn Ngọc Sơn và ông Lam với nội dung: “Đồng chí Nguyễn Xuân Lam hiện nay vẫn là hội viên CCB và sinh hoạt tại Chi hội CCB thôn Ngọc Sơn – Hội CCB xã Hà Bình. Đề nghị ban chấp hành Chi hội CCB thôn Ngọc Sơn duy trì nghiêm túc chế độ nền nếp sinh hoạt hội và công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện hội viên trong chi hội. Hội viên Nguyễn Xuân Lam chấp hành nghiêm túc 5 nhiệm vụ của người hội viên”.

Tuy nhiên, khi trao đổi với chúng tôi, ông Tống Ngọc Đà, chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Ngọc Sơn, cho biết: Cuối năm 2016, ông được bầu làm chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Ngọc Sơn, cũng từ đó ông và các hội viên phát hiện ông Lam khai không đúng sự thật, ông Lam không tham gia quân đội, không đóng góp quỹ hội và không tham gia sinh hoạt với hội. Một vài lần chúng tôi mời ông Lam đến sinh hoạt và chứng minh cho các hội viên trong Chi hội CCB thôn Ngọc Sơn biết là ông đã tham gia kháng chiến, tuy nhiên ông Lam báo do sức khỏe ốm, yếu không đến sinh hoạt được. Sau đó, các hội viên trong chi hội họp nhiều lần và thống nhất đề nghị với Ban Chấp hành Hội CCB huyện, hội CCB xã xóa tên ông Lam khỏi danh sách hội viên. Song, đến nay Chi hội CCB thôn Ngọc Sơn vẫn chưa nhận được bất cứ một văn bản trả lời nào về trường hợp ông Nguyễn Xuân Lam có còn là hội viên CCB và có được sinh hoạt tại Chi hội CCB thôn Ngọc Sơn nữa hay không?

Theo sổ biên bản sinh hoạt Chi hội CCB thôn Ngọc Sơn mà ông Đà cung cấp cho chúng tôi, trong tất cả các biên bản họp Chi hội CCB thôn Ngọc Sơn từ năm 2016 đến nay, đều đề nghị xóa tên hội viên CCB Nguyễn Xuân Lam ra khỏi danh sách, kể cả buổi sinh hoạt chi hội CCB gần nhất.

Đem băn khoăn, thắc mắc về sự việc Chi hội CCB thôn Ngọc Sơn đề nghị xóa tên ông Nguyễn Xuân Lam ra khỏi danh sách hội viên hội CCB, trao đổi với ông Đầu Khắc Dinh, Phó trưởng Ban Tổ chức chính sách, Hội CCB tỉnh, ông Đầu Khắc Dinh cho biết: Theo Điều lệ Hội CCB Việt Nam có ghi rõ những người được kết nạp vào hội, gồm: “Bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương, bộ đội biên phòng, biệt động đã tham gia kháng chiến chống ngoại xâm, bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế, nay đã xuất ngũ, phục viên, chuyển ngành, nghỉ hưu”. Chiếu theo điều lệ này thì ông Nguyễn Xuân Lam là cán bộ “làm nhiệm vụ quốc tế” và được Đảng, Nhà nước tặng Huân chương Kháng chiến chống Mỹ hạng Nhì. Vì vậy, ông Lam vẫn là hội viên hội CCB, không ai được phép xóa tên ông ra khỏi danh sách hội viên.

Chiếu theo Điều lệ Hội CCB Việt Nam nêu trên thì ông Nguyễn Xuân Lam vẫn là hội viên hội CCB, thế nhưng không hiểu vì lý do gì Chi hội CCB thôn Ngọc Sơn lại khăng khăng đề nghị xóa tên ông Lam ra khỏi danh sách hội viên, gây nên những bất bình cho gia đình ông Lam trong thời gian qua? Đã đến lúc các cấp hội CCB cần thông tin, làm rõ về sự việc để bảo đảm quyền lợi, danh dự cho hội viên.


Bài và ảnh: Tiến Đạt

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]